ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานการณ์ความรุนแรงในปากีสถาน ก่อนการเลือกตั้ง


ในขณะที่เหลือเวลาอีกแค่หนึ่งสัปดาห์เท่านั้นที่ชาวปากีสถานจะได้ออกไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา เกิดเหตุระเบิดพลีชีพแล้ว 2 หนตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา

โดยมุ่งเป้าไปที่การชุมนุมหาเสียงและนักการเมืองสายกลางก้าวหน้า มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์รุน แรงช่วง 3 วันที่ผ่านมาถึง 30 กว่าคนแล้ว ในขณะที่ทนายความทั่วปากีสถานเริ่มการประท้วงไม่เข้าทำงานในศาลเพื่อควำ่บาตรัฐบาลที่ไม่ยอมปล่อยตัวอดีต อัยการสูงสุดและครอบครัว ที่ถูก

การเลือกตั้งรัฐสภาปากีสถานกำลังจะมีขึ้นในวันจันทร์หน้า และดูเหมือนว่ายิ่งวันเลือกตั้งใกล้เข้ามา ทั้งนักการเมืองและการชุมนุมทางการเมืองเป็นเป้าเหตุการณ์โจมตีของมือระเบิดพลีชีพและในห้วง 3 วันตั้งแต่วันเสาร์ถึงเช้าวันจันทร์เกิดเหตุระเบิดพลีชีพในจังหวัดชายแดนทางเหนือไปแล้ว 2 หน

เมื่อเช้าวันจันทร์มีคนเสียชีวิต 7 คนและ บาดเจ็บอีก 13 คนหลังจากมือระเบิดพลีชีพขับรถบรรทุกดิน ระเบิดพุ่งเข้าชนรถยนตร์ของผู้สมัครลงรับการเลือกตั้งคนหนึ่งจากพรรค Awami National Party ซึ่ง เป็นพรรคการเมืองเผ่าปัชตูนนิยม ขณะทีเขากำลังเดินทางในขบวนเพื่อไปร่วมการปราศรัยหาเสียง ในเมืองชายแดนในวาซีรีสถานทางเหนือซึ่งติดกับชายแดนอาฟกานิสถาน

และเมื่อวันเสาร์ก่อนหน้านั้นผู้สมัครจากพรรคการเมืองพรรคเดียวกันนี้ก็ตกเป็นเป้าสังหารของมือระ เบิดพลีชีพรายหนึ่งในงานปราศรัยหาเสียงที่เมืองชาร์ซัดด้าซึ่ึ่งปกครองด้วยระบบชนเผ่าและเป็นส่วน หนึ่งของวาซีรีสถานมีคนเสียชีวิตถึง 25 คนและบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

นักสังเกตุการณ์บอกว่าพรรค Awami National Party ตกเป็นเป้าทำร้ายโดยกลุ่มสุดโต่ง ทั้งๆ ที่พรรคนี้ มีฐานเสียงในเมืองชนเผ่าทีถือว่าใช้ได้พอสมควรเพราะเป็นพรรคของคนเผ่าปัชตูน แต่เห็นกันว่าสาเหตุ ที่กลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงหันมาทำร้ายเอาน่าจะมาจากนโยบายสายกลางแบบก้าวหน้าของทางพรรค ซึ่งไม่ฝักใฝ่ด้านศาสนา

วาซีรีสถานเป็นจุดที่กองทัพปากีสถานรบกับกองกำลังพลพรรคทาเลบันตลอดช่วงหลายเดือนมานี้ ทางการปากีสถานได้กล่าวหาว่ากลุ่มติดอาวุธที่ต่อต้านรัฐบาลและซ่อนตัวในพื้นที่ดังกล่าวเป็นผู้อยู่ เบื้องหลังเหตุการณ์รุนแรงทั้งหลายที่มุ่งเป้าสังหารเจ้าหน้าทหาร ตำรวจและนักการเมืองโดยทางการ ยังกล่าวหาด้วยว่ากลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้อยู่เบื้องหลัง การลอบสังหารนางเบนนาเซีย บุตโต ผู้นำพรรค พีพีพี ฝ่ายค้านและอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงสองสมัยเมื่อปลายปีที่แล้ว

ในขณะเดียวกัน ทางการปากีสถานยืนยันต่อสื่อมวลชนว่าได้จับกุมตัว นายมันซูร์ ดาดุลเลาะห์ หัวหน้าระดับสูงของกลุ่มนักรบทาเลบันในปากีสถานได้ในเมืองชายแดนทางตะวันตกเฉียงใต้ที่ติดกับอาฟกานิสถาน โดยนายมันซูร์ได้รับบาดเจ็บด้วย

แต่ในขณะเดียวกันปรากฏว่าเอกอักราชทูตปากีสถานประจำอาฟกานิสถานหายตัวไปลึกลับในเขตชน เผ่าที่เรียกว่าไคเบอร์เอเจนซี่ทางฝั่งปากีสถานระหว่างกำลังเดินทางโดยทางรถยนตร์เพื่อกลับไปทำ งานที่กรุงคาบุูล เขตไคเบอร์เอเจนซี่เป็นพื้นที่ที่รู้กันดีว่าบรรดานักรบชนเผ่าและพลพรรคทาเลบันฝังตัว อยู่ และเมื่อไม่กี่วันก่อนเจ้าหน้าที่ชาวปากีสถานของหน่วยงาน Red Cross รวม 4 คนหายตัวไปอย่าง ไม่มีเบาะแสและคาดกันว่าถูกพลพรรคทาเลบันลักพาตัวไป

ส่วนอีกด้านหนึ่งทนายความทั่วประเทศ ยังเดินหน้าการประท้วงเรียกร้องให้ทางการปล่อยตัวนาย โมฮัมหมัด อีฟตีกา ชาวดรี อัยการสูงสุดและครอบครัวจากการกักบริเวณในบ้านมานานกว่า 3 เดือน แล้ว โดยล่าสุดได้รวมตัวกันไม่เข้าทำงานในศาลตั้งแต่วันจันทร์จนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้นเพื่อเป็นการควำ่บาตรัฐบาลที่ใช้กำลังเข้าปราบปรามกลุ่มทนายความที่เดินขบวนไปที่บ้านของอัยการสูงสุดที่ กรุงอิสลามบัดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดีทางการปากีสถานกล่าวว่าเหตุการณ์รุนแรงเหล่านี้มีผลกระทบต่อกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นและกำลังประสานกับทางกองทัพเพื่อวางกำลังทหารจำนวนหนึ่งเพื่อช่วยเจ้า หน้าที่ตำรวจในการรักษาความปลอดภัยก่อนหน้าและหลังการเลือกตั้งทั่วประเทศ

นอกจากนี้ทางการยังประกาศด้วยว่าจะใช้ไม้แข็งกับใครก็ตามที่ออกมาก่อกวนความสงบบ้านเมือง ในช่วงการเลือกตั้ง ซึ่งก็ไม่เว้นผู้ที่ก่อการประท้วงต่อต้านรัฐบาล

XS
SM
MD
LG