ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเลือกตั้งขั้นต้นที่กรุงวอชิงตัน เวอร์จิเนียร์ และแมรี่แลนด์ ของพรรคเดโมแครต


วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ เป็นวันเลือกตั้งขั้นต้นที่กรุงวอชิงตัน รัฐเวอร์จีเนีย และรัฐแมรี่แลนด์ ในส่วนของพรรคเดโมแครต จะเป็นการต่อสู้กันอย่างดุเดือดระหว่างนางฮิลลารี่ คลินตัน วุฒิสมาชิก รัฐนิวยอร์ค และนายบารัค โอบาม่า วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์

การเลือกตั้งขั้นต้นในแถบนี้เรียกกันว่า Potomac Primary ซึ่งเรียกตามชื่อแม่น้ำ Potomac ที่ไหลผ่าน เมืองหลวงของสหรัฐฯแห่งนี้ และยังเป็นแม่น้ำสายที่แบ่งเขตระหว่างรัฐเวอร์จีเนีย และ แมรี่แลนด์อีก ด้วย

สำหรับสนามเลือกตั้งในรัฐเวอร์จีเนีย ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ต่างพยายามช่วงชิงผู้แทนจากรัฐ นี้ที่มีมากถึง 103 คนกันอย่างเต็มความสามารถ

นางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ค ผู้หวังจะได้เป็นตัวแทนในการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี จากพรรคเดโมแครต ได้ออกมารณรงค์หาเสียงในรัฐเวอร์จีเนีย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ความหวังของเธอ ก็คือ การก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐอเมริกา แต่ก็ต้องผ่านนายบารัค โอบาม่า วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ ผู้ที่หวังจะเป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของสหรัฐฯ ไปให้ได้ก่อน

สว. บารัค โอบาม่าบอกว่า เขาคิดว่ามีพลัง และความกระตือรือร้นอย่างแรงกล้าในพรรคเดโมแครต สว.โอบาม่าได้รับเสียงสนับสนุนอย่างล้นหลามจากชาวอเมริกันผิวดำในรัฐทางใต้ แต่ในรัฐเวอร์จีเนีย กลับมีคนผิวดำไม่มากนัก ขณะที่ชาวอเมริกันเชื้อสายอเมริกาใต้จะเทคะแนนเสียงให้กับสว.ฮิลลารี่ คลินตันมากกว่า

ผู้สนับสนุนสว.คลินตัน เชื้อสายอเมริกาใต้คนนี้บอกว่า หลายต่อหลายคน ทั้งเพื่อนและครอบครัวของ เธอ คิดว่าสว.ฮิลลารี่เหมาะสมกับตำแหน่งประธานาธิบดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม เสียงของคนอเมริกันเชื้อสายอเมริกาใต้ ก็เป็นเสียงส่วนน้อยในรัฐนี้เท่านั้น ดังนั้น ผู้สมัครทั้ง 2 คน จึงต้องทุ่มเททั้งงบประมาณและแรงกายแรงใจในการหาเสียงในรัฐนี้อย่างหนัก ซึ่งจะเห็นได้จากกลุ่มผู้สนับสนุนสว.คลินตัน ต่างมาเข้าแถวกันยาวเหยียดเพื่อมารอฟังการหาเสียง ของเธอ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้หญิงหลายคนคิดว่า หากสว.คลินตันได้เป็นประธา นาธิบดีก็จะเป็นการเชิดชูเกียรติให้ผู้หญิงได้มีโอกาสในการปฎิบัติหน้าที่สำคัญนี้บ้าง

แต่ก็มีผู้หญิงหลายคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นหญิงวัยกลางคนหรืออายุมากกว่านั้น ไม่ได้สนับสนุนสว.คลิน ตัน เพราะคิดว่าการที่เธอมีชื่อเสียงขึ้นมาได้ก็เพราะอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน สามีของเธอนั่นเอง

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้สนับสนุนสว.บารัค โอบาม่า ก็พยายามจะโน้มน้าวใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งซึ่งยัง ไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร หันมาสนับสนุนสว.โอบาม่า

แซนดี้ เทรเนอร์ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใครผู้นี้บอกว่า การมีประธานาธิบดีหญิง สำหรับเธอก็เป็นเรื่องดี แต่เธอก็เห็นว่าสว.โอบาม่าจะทำให้อเมริกาฟื้นคืนสถานะในโลกอีกครั้ง และจะ รวมชาวอเมริกันให้เป็นหนึ่งเดียวด้วย

ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไรก็ตาม ผู้สนับสนุนทั้งจากฝ่ายสว.โอบาม่าและสว.คลินตันหลาย ต่อหลายคนบอกว่า ไม่ว่าที่สุดแล้วใครจะได้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตก็ตาม พวกเขาก็จะสนับ สนุนตัวแทนของพรรคคนนั้นให้ได้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป

XS
SM
MD
LG