ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สารคดีคนพลัดถิ่นในปากีสถาน ตอนที่ 4


ที่ปากีสถานกันต่อมีผู้ลี้สงครามจากอาฟกานิสถานมาพักพิงราว สองล้านกว่าคนและจำนวนหนึ่งไม่ ยากกลับบ้านเกิดเพระว่าประเทศยังไม่สงบสุขแม้ว้ากลุ่มทาเลบันจะถูกขับไล่ออกจากอำนาจไปแล้ว เมื่อ 6 ปีก่อน นอกจากนี้บางคนยังมีเหตุผลทางด้านศาสนา ในสารคดีคนพลัดถิ่นตอนที่ 4

คุณยากีนเป็นครูสอนภาษาดารีให้ชาวต่างชาติคนหนึ่งในกรุงอิสลามบัด เขาตระเวณไปสอนภาษา ดารีซึ่งเป็นหนึ่งของอาฟกานิสถานให้คนต่างชาติ ที่สนใจและสอนภาษาอังกฤษให้ผู้ลี้ภัยจากอาฟกา นิสถานที่ทำงานในปากีสถานเขาเกิดที่เมืิองกัซนีซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงคาบูลเมืองหลวงของอาฟกานิส ถานไปทางทิศใต้และเป็นชาวมุสลิมโดยกำเนิด

ยากีน เป็นผู้พลัดถิ่นชาวอาฟกานิสถานในปากีสถานด้วยเหตุผลทางศาสนา เขาเปลี่ยนศาสนาจากอิสลามเป็นคริสต์

ยากีนต้องการเงินไห้ได้เดือนหนึ่งไม่ต่ำกว่า 8-9พันรูปีหรือประมาณ 4.5พันบาทไทยเพื่อเลี้ยงสมาชิกทั้ง 6 คนในครอบครัว ยากีนมีลูกชายสองคนและลูกสาวอีกสองคนอายุตั้งแต่ขวบครึ่งถึงแปดขวบ โดย เกือบทั้งหมดเกิดในปากีสถานลูกๆ ของเขาไม่ได้ไปโรงเรียนส่วนหนึ่ง เพราะเขาไม่มีเงินพอและอีก อย่างหนึ่งเขาคิดว่าเด้กๆอาจจะตกอยู่ในอันตรายถ้าใครรู้ว่าพวกเขาเปลี่ยนศาสนาจากอิสลามเป็น คริสต์

ยากีนเล่าว่าเขาตัดสินใจเปลี่ยนศาสนาเมื่อ 7 ปีที่แล้วตอนทีอาศัยในปากีสถานรอบแรก 1 ปีต่อมาเขา พาครอบครัวกลับไปอาฟกานิสถาน หลังจากกลุ่มทาเลบันถุกขับไล่โดยกองกำลังทหารนานาชาตินำ โดยสหรัฐ ตอนนั้นเขาหวังว่าจะได้ตั้งรกรากในบ้านเกิดใหม่หลังจากหลบลี้หนีภัยสงครามเสียหลายปี

แต่ทุกอย่างไม่ได้เป็นตามที่คาดหวังไว้ ยากีนต้องพาครอบครัวหนีออกจากอาฟกานิสถานอีกรอบ เพราะพวกเขาถุกกลุ่มเคร่งศาสนาอิสลามขู่เอาชีวิตหลังจากเป็นที่รู้กันว่าเขาและครอบครัวเปลี่ยนจากการนับถือศาสนาอิสลามไปนับถือศาสนาคริส

คงยังจำกันได้ถึงเหตุการณ์ที่กลุ่มพลพรรคทาเลบัน ในอาฟกานิสถานลักพาตัวคนสอนศาสนาคริสต์ ชาวเกาหลีใต้ 23 คนไปเมื่อ กลางปีที่แล้ว และสังหารตัวประกันไป 2 คนก่อนจะปล่อยตัวคนที่เหลือ ออกมาหลังจากมีการเจรจาทางการทูตกันยาวนานหลายสัปดาห์

และเมื่อเร็วๆ นี้สมาชิกของสภาศาสนาอิสลามแห่งอาฟกานิสถานได้แสดง ความกังวลต่อประธานา ธิบดีฮาหมิด คาไซ ถึงกิจกรรมของกลุ่มนักพัฒนา เอกชนจากนานาชาติบางกลุ่มที่เข้าไปพยายาม ชักจูงให้คนมุสลิมในประเทศ เปลี่ยนไปนับถือศาสนาคริสต์

นอกจากนี้ทางสภาศาสนาอิสลามแห่งอาฟกานิสถานยังได้ขอให้ผู้นำประเทศปราบรายการโทรทัศน์บางรายการที่พวกเขากล่าวหาว่าเผยแพร่สิ่งที่ขัดต่อศีลธรรมจรรยาและวัฒนธรรมต่างศาสนาในอาฟกานิสถาน ยากีนบอกว่าอาฟกานิสถานปกครองด้วยกฏหมายอิสลามที่เรียกว่าชาเรียโดย ไดยไม่ให้สิทธิในการ นัับถือศาสนาอื่นใด

คุณยากีน ปิดท้ายการสัมภาษณ์วีโอเอภาคภาษาไทยว่า เขาเชื่อว่าตราบใด ที่อาฟกานิสถานยังไม่เปิด รับคนต่างศาสนาให้ใช้ชีวิต และปฏิบัติตนตาม ความเชื่อทางศาสนาของแต่ละบุคคลเขาและครอบ ครัวจะไม่มีความปลอดภัย ถ้าดึงดันกลับไปอาฟกานิสถานเขาบอกว่าจะเดินหน้าร้องขอไปยังสถานทูต สหรัฐ ในกรุงอิสลามบัดให้เร่ง พิจารณารับเขาและครอบครัวไปตั้งรกรากในสหรัฐต่อไป

XS
SM
MD
LG