ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกมนินเทนโด WII มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?


นินเทนโดขายวีได้แล้วมากกว่า 20 ล้านชุดทั่วโลก และแม้ว่าเศรษฐกิจอเมริกากำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่ความต้องการวีดีโอเกมยี่ห้อนี้ไม่ได้ชะลอตัวตามไปด้วย

แนวคิดของวีนั้นไม่แตกต่างจากวีดีโอเกมยี่ห้ออื่น กล่าวคือต้องควบคุมคันบังคับ แต่วีไปไกลกว่าตรงที่ว่านอกจากควบคุมแล้วต้องเคลื่อนไหวคันบังคับด้วย ตัวอย่างเช่นถ้าอยากเล่นเทนนิสก็ต้องใช้คันบังคับ ซึ่งมีรูปร่างเหมือนกับท่อนไม้หวดอากาศเหมือนกับใช้ไม้เทนนิสหวดลูก

คุณดอริส มาเยอร์แฟนคนหนึ่งของวีบอกว่า สนุกเพราะต้องลุกจากเก้าอีเคลื่อนไหวตัว นั่งเล่นในเก้าอี้ไม่ได้เหมือนวีดีโอเกมอื่นๆ คุณดอริสอายุ 70 ปีแล้ว

คุณโรแลน แลสเกอรี่เป็นแพทย์ประจำหมู่บ้านผู้ที่อยู่ในวัยทองแห่งหนึ่ง เขาบอกว่าวีช่วยให้ผู้สูงอายุได้ออกกำลังกายเล่นกีฬาที่เคยเล่น โดยไม่เป็นการหักโหมต่อร่างกาย

คุฯเจนนิเฟอร์ สมิธนักกายภาพบำบัดบอกว่า วียังช่วยฟื้นฟูร่างกายให้กับผู้ที่เจ็บไข้ได้ป่วยหรือได้รับบาดเจ็บด้วย เพราะสามารถอาศัยวีเคลื่อนไหวร่างกายในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย และว่าเธอได้เห็นคนไข้ที่ได้รับบาดเจ็บที่ไขสันหลังกลับมาเคลื่อนไหวตัว สามารถล้างหน้าสีฟันได้เอง และลุกจากเก้าอี้รถเข็นหรือขับรถได้เอง

นอกจากนี้ยังมีการใช้วีฝึกหัดหมอผ่าตัดโดยใช้โพรบ หรือกล้องจิ๋วสำหรับใช้ในการผ่าตัดติดไว้ที่ปลายคันบังคับของวี เพื่อฝึกการเคลื่อนไหวเวลาผ่าตัดจริง

แต่คุณหมอ ชอร์น แมนชูมีคำเตือนสำหรับผู้เล่นวี ว่าโอกาสที่ก่อจะให้เกิดอาการบาดเจ็บนั้นมีไม่น้อยจากการเล่นวี ผู้เล่นอาจลืมตัวเหวี่ยงคันบังคับถูกพัดลมที่เพดาน หรือคนใกล้เคียงได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุทั้งหลายที่เล่นวีสนุกจนลืมตัว เผลคิดว่าจะกลับไปกระโดดโลดเต้นเป็น Dancing Queen เหมือนสมัยยังเป็นหนุ่มเป็นสาวได้อีก


XS
SM
MD
LG