ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย มีส่วนผลักดันทางการเมืองสหรัฐอย่างไรบ้าง?


คุณยุทธนา ลิ้มเลิศวาที กรรมการบริหารสโมสรพรรคเดโมแครต JFK ของเขต Jackson Heights ใน Queens นครนิวยอร์ค เป็นตัวแทนชาวเอเชียเข้าร่วมประชุมใหญ่ระดับชาติของพรรคเดโม แครต ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าววีโอเอ

คุณยุทธนา ลิ้มเลิศวาที จะเป็นตัวแทนชาวเอเชีย ในการเข้าร่วมประชุมใหญ่ระดับชาติของพรรคเดโมแครต เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารสโมสรพรรคเดโมแครต JFK ของเขต Jackson Heights ใน Queens ในนครนิวยอร์ค นอกจากนั้นยังเป็นกรรมการบริหารหอการค้า Queens ตลอดจนเป็นผู้บริหารร้านอาหารไทยเครือ Spice และเป็นนักธุรกิจไทยคนแรก ที่ได้รับรางวัลนักธุรกิจยอดเยี่ยมชาวเอเชียประจำปี 2006

คุณยุทธนา ระบุถึงความเคลื่อนไหวผลักดันทางการเมืองของคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียในนครนิวยอร์คว่าเรื่องการผลักดันนี้ คนเอเชียได้มีการผลักดันกันเป็นจำนวนมาก ไม่ใช่เฉพาะชาติไทย อย่างเดียว ตั้งแต่เกาหลี เวียตนามจีน อย่างเช่นที่ผ่านมา ในย่านควีนส์ก็มีการตั้งแคมเปญให้กับฮิลลารี่ คลินตั้น ส่วนกลุ่มอีกกลุ่มหนึ่งที่ชอบโอบาม่าก็มีการตั้งกลุ่มเหมือนกันที่จะสนับสนุนโอบาม่าพอสมควร แต่ว่าเสียงส่วนใหญ่ของคนเอเชียจะสนับสุนฮิลลารี่มากกว่า

คุณยุทธนาระบุว่า ประเด็นปัญหาที่คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียให้ความสำคัญ มีอยู่หลายประเด็นด้วยกัน ประเด็นแรก ก็คือเรื่องสีผิวและการอยู่ immigration แบบผิดกฏหมาย เพราะอย่างที่รู้กันว่า คนเอเชียก็มีจำนวนมากเหมือนกันที่อยู่กันอย่างผิดกฏหมาย และก็พยายามที่จะผลักดันให้เกิดกฏหมาย immigration ที่ถูกต้องและไม่มีการให้เกิดถูกกล่าวหาว่าเราเป็นอาชญากรร้ายแรง เพราะว่าคนเอ เชียที่อยู่ในอเมริกา ก็มีเป็นจำนวนมากที่อยู่กันแบบผิดกฏหมาย ซึ่งยังไม่มีเอกสารขึ้นมา

ในอีกส่วนหนึ่ง เราได้พยายามผลักดันและเรียกร้องในนามของตัวแทนที่อยู่ในควีนส์ในนิวยอร์คว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ถ้าเราไม่มีการผลักดัน ปัญหาเรื่องแรงงานก็จะเกิดขึ้นและปัญหาเรื่องเศรษฐกิจอเมริกาต่อไปก็จะเกิดขึ้น นี่คือสิ่งที่ได้ทำไปแล้วในอดีตที่ผ่านมา และคิดว่าจะทำต่อไปในอนาคต

คุณยุทธนาบอกว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ สมาชิกพรรคเดโมแครต ได้ให้ความสนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอย่างเต็มที่ อย่างเช่นในเขตของควีนส์ซึ่งมี Congressman Joe Crowley ในนามของพรรคเดโมแครตก็เป็นตัวแทน คือขอให้ชาวเดโมแครตทั้งหลายสนับสนุน ฮิลลารี่ ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งที่อยู่ด้านบร๊องซ์หรือย่านแมนฮัตตั้นก็เป็นตัวแทนของอีกหลายๆ คนก็อาจจะสนับสนุนโอบาม่าเหมือนกัน แต่ว่านี่คือวิธีประชาธิปไตย แต่ว่าในเขตควีนส์ทุกคนพยายามจะรวบรวมรายชื่อและก็พยายามจะโทรหาทุกคนว่า ขอให้ไปเลือกฮิลลารี่ ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้

คุณยุทธนาบอกว่า ในประเด็นของการประชุมของพรรคเดโมแครตที่ผ่านมา ไม่ว่าในย่านของควีนส์ แมนฮัตตั้นหรือบร๊องซ์เคาวน์ตี้ อย่างในควีนส์นี้ก็มีเคาวน์ตี้ที่เป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตนี้เป็นจำนวนมากและก็มีคลับหรือสโมสรของเดโมแครตนี้ก็เป็นจำนวนมากเหมือนกัน อย่างเช่นใน Jackson Heights ในควีนส์เองนี้ก็มีถึงสามสโมสรด้วยกัน ตั้งแต่ JFK Democrat Club, Woodside Club และ Vision Club ซึ่งแต่ละกลุ่มก็มีการผลักดัน บางครั้งเราก็มีตัวแทนของคนไทย และตัวแทนของชาติอื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก และเราในฐานะที่เป็นคนเอเชีย ไม่ใช่ตัวแทนของคนไทยเท่านั้น ในนามของสโมสรซึ่งในการประชุมครั้งต่อไป หรือว่ามีการผลักดัน ในสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจะเข้าไปร่วมผลักดันกฏหมายในบางสิ่งบางอย่างที่ให้สำเร็จผลในอนาคตต่อไป


XS
SM
MD
LG