ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์อเมริกันพัฒนาแครอทพันธุ์ใหม่ ที่เรียกว่า Super Carrot


นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน ที่มหาวิทยาลัยเบเลอร์ ในรัฐเท็กซัส สามารถพัฒนาแครอทพันธุ์ใหม่ซึ่งเรียกว่า Super Carrot ได้โดย Super Carrot นี้จะเป็นแครอทที่ให้แคลเซียมสูงกว่าปกติ แต่ขณะเดียวกัน ผลการวิจัยในนิวซีแลนด์ก็บอกว่า การรับประทานอาหารที่เสริมแคลเซียมมากเกินไป ในกลุ่มผู้หญิงวัยสูงอายุนั้น อาจจะทำให้เกิดอาการหัวใจวายและเส้นเลือดอุดตันได้เช่นกัน

Super Carrot เป็นแครอทที่อาศัยการตกแต่งพันธุกรรมและสามารถดูดซับเก็บแคลเซียมไว้ได้มากขึ้น กำลังจะเป็นความหวังใหม่ของนักวิทยาศาสตร์สหรัฐ ที่จะช่วยให้ผู้บริโภคได้รับแคลเซียมมากขึ้น จากการรับประทาน Super Carrot ซึ่งจะช่วยให้ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคกระดูกเปราะ และโรคกระดูกพรุนได้

ผลวิจัยบอกว่า ผู้ที่บริโภค Super Carrot จะได้รับแคลเซียมมากกว่าเก่าถึงร้อยละ 41 แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยัง คงต้องศึกษาเรื่องนี้ต่อไป ก่อนที่จะสามารถนำออกสู่ท้องตลาดได้

อย่างไรก็ตามการบริโภคแคลเซียมมากเกินไป อาจจะไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป เพราะการศึกษาในนิวซี แลนด์แจ้งว่า การให้อาหารเสริมแคลเซียมในสตรีสูงอายุอาจจะก่อให้เกิดอาการหัวใจวายและเส้นเลือดอุดตันได้ โดยทั่วไปแล้วแพทย์มักจะให้อาหารเสริมแคลเซียมกับหญิงสูงวัยเพื่อรักษามวลกระดูกเอาไว้ แต่จากการวิจัยกลุ่มหญิงสูงวัยซึ่งมีอายุเฉลี่ย 74 ปีจำนวน 1,471 คนเป็นเวลา 5 ปีที่มหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ กลับพบว่ากลุ่มที่รับประทานอาหารเสริมแคลเซียมมีอาการหัวใจวาย 36 ครั้งจาก 31 คน ขณะที่กลุ่มที่รับประมานอาหารเสริมปลอมมีอาการหัวใจวาย 22 ครั้งจาก 21 คน

ส่วนอาการเส้นเลือดอุดตันนั้น กลุ่มที่รับประทานอาหารเสริมแคลเซียมมีอาการ 31 ครั้งจาก 34 คนขณะที่กลุ่มที่รับประทานอาหารเสริมปลอมมีอาการเส้นเลือดอุดตัน 26 ครั้งจาก 25 คน

อย่างไรก็ตามการวิจัยนี้ยังไม่มีการสรุปผลออกมา และแพทย์ยังคงแนะนำว่าผู้ที่แพทย์สั่งให้รับประทานอาหารเสริมแคลเซียมอยู่ ก็ไม่ควรหยุดรับประทานยาเพียงเพราะงานวิจัยชิ้นนี้

XS
SM
MD
LG