ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลของการสะสมสารตะกั่ว กับการออกกำลังกายต่อสภาพร่างกาย


ผลการวิจัยชิ้นใหม่บอกว่า การสะสมสารตะกั่วในระยะยาวอาจมีผลต่อความจำของคนเราได้ในวัยชรา แต่การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะมีผลเสริมสร้างความหนุ่มของเซล

ผลของการวิจัยชวนให้คิดว่า สิ่งที่สกปรกเป็นพิษนั้นสามารถทำอันตรายให้เห็นได้ หลังจากที่โดนสิ่งที่ว่านั้นมาแล้วหลายปี ผลการวิจัยเผยให้เห็นว่า การโดนสารตะกั่วมาเป็นเวลานานแล้ว สามารถทำให้สมองของผู้ที่กำลังแก่ตัวลง ทำงานเหมือนกับว่าสมองนั้นแก่ความเป็นจริง 5 ปี

นักวิจัยพบว่าในชั่วชีวิตของคนเรานั้น ยิ่งโดนสารตะกั่วมากเท่าไหร่ การทำงานของจิตใจจะยิ่งแย่ลงมากเท่านั้น นักวิจัยกล่าวเน้นว่าสารตะกั่วเป็นปัจจัยหนึ่งในหลายๆ อย่างที่พัวพันกับการทำให้สภาพจิตใจของผู้ที่แก่ชราลงเสื่อมประสิทธิภาพลงไป

เวลาเดียวกันนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ประโยชน์ของการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนั้น จะปรากฏให้เห็นในเซลของคนแต่ละคน นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าด้วยเหตุนี้ การที่เซลแก่ตัวลง การที่เราติดโรค และการที่เราจะอายุยืนยาวไปอีกนานเท่าใด นักวิจัยของอังกฤษพบว่าอายุของคนที่ออกกำลังกายวันละ 30 นาทีนั้น จะยืนกว่าผู้ที่ชอบนั่งๆ นอนๆ ผู้ซึ่งมีอายุรุ่นราวคราวเดียวกันนั้นอย่างเป็นกอบเป็นกำทีเดียว

เซลในร่างกายของพวกอาสาสมัครที่ร่วมการวิจัยซึ่งออกกำลังกายเฉลี่ยแล้ววันละ 30 นาทีนั้นอ่อนกว่าของผู้ที่ไม่ได้ออกกำลังกายอาจถึง 10 ปี


XS
SM
MD
LG