ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บทสรุปของการประชุมธุรกิจประจำปี ที่เมืองดาโวส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์


การประชุมประจำปีซึ่งมีผู้นำของรัฐบาลของประเทศต่างๆ และนักธุรกิจชั้นนำเข้าร่วมที่เมืองดาโวส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์สิ้นสุดลงโดยมีการถกแถลงกันเกี่ยวกับผลกระทบที่บรรดาบรรษัทกำลังมีต่อการส่งเสริมให้เศรษฐกิจในบรรดาประเทศที่กำลังพัฒนาเจริญรุดหน้า

บริษัทไชน่าโมไบลเป็นบริษัทที่มีกิจการเติบโตอย่างรวดเร็วเหลือเกินรายหนึ่งในโลก หัวหน้าฝ่ายบริหารของบริษัทไชน่าโมไบล หวัง เจี้ยนโจวร่วมทำหน้าที่เป็นประธานของการประชุมเศรษฐกิจโลกประจำปีคราวนี้ด้วย ในการประชุมนัดหนึ่งซึ่งเกี่ยวกับเรื่องความรับผิดชอบของภาคบรรษัท คุณหวัง เจี้ยนโจวกล่าวบรรยายให้ทราบว่าบริษัทไชน่า โมไบลทำให้ประชาชนในเขตชนบทมีบริการโทรศัพท์ใช้เป็นครั้งแรกนั้นอย่างไร?

คุณหวัง เจี้ยนโจวกล่าวด้วยว่าขณะนี้บริษัทของเขามีผู้ใช้บริการสามร้อยเจ็ดสิบล้านรายและมีผู้ขอใช้บริการเพิ่มขึ้นอีกเดือนละหกล้านราย เขากล่าวด้วยว่าในหมู่ลูกค้ารายใหม่ๆ นี้ เป็นราษฎรที่อยู่ตามชนบทมากกว่าหกสิบเปอร์เซ็นต์ทั้งนี้เพราะการที่บริษัทคิดค่าบริการถูกกว่านั่นเอง

จีนซึ่งเป็นประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็วนั้นนำหน้าประเทศอื่นๆ ในโลกในการลดภาวะยากจน ธนาคารโลกกล่าวว่าจีนช่วยให้ประชาชนพ้นจากฐานะยากจนอาจถึงสามร้อยล้านคนในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีอัง กฤษกอร์ดอน บราวน์กล่าวต่อที่ประชุมว่ารัฐบาลของประเทศต่างๆตระหนักถึงขีดจำกัดที่ตนมีในเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจค่อนข้างช้า

ท่านนายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่าถ้าดูข่ายงานการจำหน่ายที่ใหญ่ที่สุดในแอฟริกาแล้วจะเห็นว่าไม่เกี่ยวข้องกับรัฐ บาลเลยในขณะนี้ และว่าพอจะเชื่อแน่ได้ว่าถ้าไม่ใช่ของบริษัทโคคาโคล่าก็ของบริษัทเปปซี่โคล่า เขากล่าวต่อไปว่าถ้าดูเรื่องการเปลี่ยนแปลงในด้านโทรคมนาคม ซึ่งเมื่อห้าสิบปีที่ผ่านมารัฐบาลเป็นผู้บริหารการไปรษณีย์และโทรคมนา คมนั้น มาตอนนี้ข่ายงานโทรคมนาคมนั้นมีวิสัยที่อาจสามารถโอนเงิน อาจสามารถออกสินเชื่อย่อยๆได้ในขณะที่ดำ เนินงานด้านสื่อสารคมนาคมพร้อมกันไปด้วย

ผู้อำนวยการของสำนักวิจัยเศรษฐกิจของโออีซีดีที่กรุงปารีส เอนเจล กูร์เรียกล่าวว่าการลงทุนโดยตรงของต่างประเทศกำลังเป็นตัวขับดันการเติบโตของเศรษฐกิจในอียิปต์ อันเป็นประเทศที่การพัฒนาเศรษฐกิจยังล้าหลังเมื่อไม่นานมานี้


เขากล่าวว่าถ้าการลงทุนโดยตรงของต่างประเทศในประเทศหนึ่งเพิ่มจากห้าร้อยล้านเหรียญสหรัฐเป็นหนึ่งหมื่นล้านเหรียญสหรัฐภายในห้าปีโดยมีการเปลี่ยนแปลงในด้านการปกครองและ การเปลี่ยนแปลงด้านกระบวนการการตัด สินใจและด้านการเมืองอย่างน่าตื่นตะลึงแล้วประเทศนั้นก็สามารถผลักดันตัวให้เป็นที่น่าพิสมัยในด้านการลงทุนได้

เรื่องที่บรรดาผู้ร่วมการประชุมที่เมืองดาโวสที่มาจากบรรดาประเทศกำลังพัฒนาเรียกร้องก็คือต้องการเป็นส่วนหนึ่งของแบบแผนทางการค้าที่มุ่งยึดการส่งออกเป็นหลักที่เรียกว่าโลกาภิวัตร เป็นที่เล็งเห็นกันว่าจีนและอินเดียซึ่งยอมให้ภาคเอกชนมีบทบาทกว้างขวางยิ่งขึ้นเรื่อยๆ นั้นเป็นแม่แบบใหม่ของการพัฒนาเศรษฐกิจ

XS
SM
MD
LG