ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมเศรษฐกิจโลก เรียกร้องให้ต่อสู้กับลัทธิก่อการร้ายใน


ในวันพุธเจ้าหน้าที่อเมริกัน อังกฤษและของอัฟกานิสถานเปิดการประชุมเรื่องเศรษฐกิจโลกสำหรับปีนี้ที่เมืองดาโวส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยมีการเรียกร้องให้ต่อสู้กับลัทธิการก่อการร้ายในโลกและแสวงหาสันติภาพในภาคจะวันออกกลางให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น

ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ฮามิด การ์ไซแถลงต่อผู้ที่เข้าร่วมการประชุมจำนวนสองพันกว่าคนว่าการปราบลัทธิการก่อการร้ายมีเรื่องที่จำเป็นต้องทำอีกมากและผู้ก่อการร้ายเหิมเกริมหนักขึ้นในระยะไม่กี่เดือนมานี้ดังจะเห็นได้จากกรณีเกี่ยวกับการลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน เบนาเซียร์ บุตโต เขากล่าวว่าลัทธิการก่อการร้ายในปากีสถานและอัฟกานิสถานไม่มีอุดมการณ์อันชอบธรรมรองรับ

เขากล่าวด้วยว่าลัทธิการก่อการร้ายที่เรากำลังต่อสู้อยู่นั้นเป็นเสมือนผีดิบแฟรงเคนสตายน์ทางการ เมืองที่เกิดขึ้นมาเนื่องจากนโยบายแบบมองการณ์ในวงแคบอันโง่เขลา เพื่อการแสวงหาผลประโยชน์อย่างขาดความไตร่ตรองเนื่องจากมีความสำเหนียกแบบผิดๆ

ส่วนรัฐมนตรีต่างประเทศอเมริกัน คอนโดลีซซ่า ไรส์กล่าวว่าการรณรงค์ต่อต้านลัทธิการก่อการร้าย ที่มีสหรัฐและองค์การเนโต้เป็นแกนนำในอัฟกานิสถานประสบความยากลำบากและการท้าทายมาก กว่าที่เคยคิดกันไว้ในตอนแรก ท่านรัฐมนตรีกล่าววิงวอนขอให้มีความตกลงปลงใจที่แน่วแน่มากขึ้นในกาต่อสู้กับลัทธิการก่อการร้าย

ท่านรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่าจะต้องแจ้งให้มหาชนในประเทศของเราทราบอย่างตรงไปตรงมาว่าเรากำลังทำสงครามจริงในอัฟกานิสถาน จะต้องมีการเสียสละและว่าเรื่องข้างต้นมิใช่การปฏิบัติการรักษาสันติภาพและสิ่งที่วางเป็นเดิมพันสำหรับชาวอัฟกานิสถาน สำหรับพันธมิตรของเราและสำหรับความมั่นคงปลอดภัยระหว่างประเทศนั้นสูงมากทีเดียว

ส่วนอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ โทนี่ แบลร์ ซึ่งขณะนี้ทำหน้าที่เป็นผู้แทนเกี่ยวกับสันติภาพในตะวัน ออกกลางกล่าวว่าการสลายความเป็นปฏิปักษ์ระหว่างชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์ ซึ่งดำเนินมาหลายสิบปีแล้วนั้นเป็นเรื่องจำเป็นต้องทำและว่าสันติภาพจะเป็นพลังอันทรงอำนาจสำหรับประ ชาธิปไตยและการปรับปรุงโลกอาหรับให้ทันสมัย

นายโทนี่ แบลร์กล่าวด้วยว่าเขามีทัศนะว่าไม่มีเรื่องไหนสำคัญยิ่งไปกว่าการให้อำนาจแก่ผู้ที่มีความคิด เห็นแบบถือทางสายกลางและการทำให้พวกหัวรุนแรงสุดขั้วหมดพลังไป ถ้าเราจะทำให้เกิดสันติภาพระหว่างอิสราเอลและฝ่ายปาเลสไตน์โดยมีพื้นฐานอยู่บนความยุติธรรม ความเที่ยงธรรมและประชาธิปไตย

ส่วนอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอเมริกัน ดร.เฮนรี คิสซินเจ้อร์กล่าวต่อที่ประชุมว่าจะต้องไม่ยอมให้อิ หร่านมีอาวุธนิวเคลียร์เพราะถ้าอิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์ก็จะนำไปสู่การแพร่กระจายของอาวุธนิว เคลียร์ต่อไปและจะนำความหายนะด้านนิวเคลียร์มาให้อย่างหลีกเลี่ยงมิได้


XS
SM
MD
LG