ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลอเมริกันเร่งดำเนินงานกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจของประเทศ


ระบบธนาคารกลางอเมริกันลดอัตราดอกเบี้ยที่สำคัญท่ามกลางภาวะที่ตลาดโลกเกิดความผันผวนเนื่องจากเป็นที่หวั่นเกรงกันว่าเศรษฐกิจอเมริกันอาจซบเซา

ผู้สื่อข่าววอยซ์ออฟอเมริกาไมเกิ้ล โบวแม่นรายงานว่ารัฐบาลชุดประธานาธิบดีบุชก็เรียกร้องอีกครั้งหนึ่งให้มีการดำเนินงานกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วชุดหนึ่งเพื่อเร่งการขยายตัวของเศรษฐ กิจ

การที่ระบบธนาคารกลางอเมริกันตัดสินใจเมื่อตอนเย็นวันจันทร์ให้ลดอัตราดอกเบี้ยเงินทุนสหพันธ์ อันหมายถึงดอกเบี้ยที่ธนาคารเก็บจากกันและกันสำหรับเงินกู้ระยะสั้นลงเศษสามส่วนสี่ของ 1% ลงเหลือ3.5% นั้นนับว่าเป็นการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดหลัง ช่วงที่ผู้ก่อการร้ายโจมตีในสหรัฐเมื่อปีพุทธ ศักราช 2544 เป็นต้นมา ระบบธนาคารกลางอเมริกันระบุไว้ในคำแถลงฉบับหนึ่งว่าตนตัดสินใจดัง กล่าวเนื่องจากเศรษฐกิจส่อลู่ทางว่าอ่อนแอลงและการขยายตัวของเศรษฐกิจเสี่ยงอัน ตรายมากยิ่งขึ้น ขณะนี้เศรษฐกิจอเมริกันซึ่งใหญ่ที่สุดในโลกกำลังขยายตัวช้าลง มีคนว่างงานมากขึ้นและตลาดบ้านยังคงอ่อนแอต่อไป

เมื่อวันจันทร์ดัชนีต่างๆ ของตลาดการเงินตั้งแต่เอเชียไปถึงยุโรปตกฮวบในขณะที่ตลาดการเงินในสหรัฐ ปิดทำการเนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ ตลาดการเงินหลายแห่งในโลกประสบปัญหาแบบเดียวกันอีกครั้งหนึ่งในวันอังคารก่อนหน้าที่ระบบธนาคารกลางอเมริกันจะประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินทุนสหพันธ์

การที่อัตราดอกเบี้ยต่ำลงทำให้ผู้ประกอบธุรกิจและผู้บริโภคกู้ยืมเงินมาจับจ่ายใช้สอยและประกอบกิจ กรรมที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจได้ง่ายขึ้น

แต่เศรษฐกรเดวิด ว๊ายสแห่งบริษัทจัดอันดับสถานะด้านสินเชื่อStandard and Poor’s ตั้งข้อสัง เกตว่าคงจะต้องรออีกหลายเดือนกว่าจะรู้ว่าผลกระทบที่ได้รับนั้น เป็นอย่างไร?

เศรษฐกรผู้นั้นกล่าวว่าสิ่งที่เป็นปัญหาอย่างหนึ่งสำหรับเศรษฐกิจก็คือสิ่งที่ระบบบธนาคารกลางทำลงไปในขณะนี้กว่าจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจก็อีกเก้าเดือนข้างหน้า และอันที่จริงแล้วเศรษฐกิจอาจหายซบเซาแล้วเมื่อถึงตอนนั้นและว่าการลดอัตราดอกเบี้ยข้างต้นจะช่วยการฟื้นตัว แต่จะไม่ช่วยป้องกันมิให้เศรษฐกิจซบเซาในตอนนี้

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่ารกระทรวงการคลังอเมริกัน เฮนรี พอลสันกำลังเร่งเร้ารัฐสภาอเมริกันให้ร่วม งานกับรัฐบาลอเมริกันในการกำหนดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดหนึ่งเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้บริ โภคใช้จ่ายเงินและให้มีการลงทุนด้านธุรกิจ

นายเฮนรี พอลสันกล่าวต่อสภาหอการแห่งสหรัฐว่า เราจำเป็นจะต้องดำเนินงานตั้งแต่เดี๋ยวนี้เพราะเห็นชัดว่าเศรษฐกิจอ่อนแอลงในระยะสั้นและการดำเนินงานอย่างรวดเร็วจะสนับสนุนเศรษฐกิจได้นั้นเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นและว่าเวลาไม่รอท่าและท่านประธานาธิบดีพร้อมจะร่วมมือกับทั้งสองพรรคเพื่อตรากฎหมายเกี่ยวกับการช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวนั้นโดยเร็วที่สุด

ตามปกติ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมักประกอบด้วยการเพิ่มรายจ่ายภาครัฐบาลหรือการลดภาษีหรือทำทั้งสองอย่างพร้อมกันไป การลดอัตราดอกเบี้ยอย่างจริงจังและการเรียกร้องให้กำหนดมาตรการกระ ตุ้นเศรษฐกิจนี้แสดงว่ารัฐบาลอเมริกันคาดหมายว่าเศรษฐกิจจะประสบความยุ่งยากในเวลาข้างหน้า แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอเมริกันกล่าวเน้นว่าเขามั่นใจในพลังเศรษฐกิจของโลกและเศรษฐ กิจอเมริกันก็ยังไม่ได้หดตัว ภาวะว่างงานก็ยังต่ำอยู่และยังมีการสร้างงานให้ทำกันต่อไปถึงแม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะอยู่ในระดับพอสัณฐานประมาณก็ตาม

สหรัฐยังเป็นจักรกลสำคัญในการขับดันให้เศรษฐกิจโลกขยายตัว แต่นักเศรษฐศาสตร์บางคนมีความเห็นว่าการที่เศรษฐกิจจีน อินเดียและของประเทศอื่นๆ กำลังรุ่งเรืองทำให้โลกพึ่งพาเศรษฐกิจอเมริกันน้อยลงในเรื่องที่จะทำให้เกิดความรุ่งเรืองไพบูลย์ทั่วโลก แต่คุณคริสเตีย ฟรีแลนด์บรรณา ธิการบริหารของหนังสือพิมพ์ The Financial Times บอกว่าทฤษฎีดังกล่าวยังไม่น่าเลื่อมใสก็เพราะความผันผวนของตลาดการเงินของโลกนี่แหละ

คุณคริสเตีย ฟรีแลนด์คิดว่าเรื่องที่หวังกันว่าเศรษฐกิจตามบริเวณอื่นๆของโลกใหญ่พอและเข้มแข็งพอ ที่จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจโลกแม้ในยามที่เศรษฐกิจอเมริกันชะลอตัวลงนั้นยังไม่เกิดขึ้นให้เห็นในขณะ นี้และว่าคำพังเพยที่ว่าเมื่อใดที่อเมริกันจามออกมา โลกก็จะเป็นหวัดนั้นยังดูเหมือนว่าเป็นความจริงอยู่

การลดอัตราดอกเบี้ยโดยระบบธนาคารกลางอเมริกันมิได้ป้องกันให้ดัชนีต่างๆของตลาดการเงินในสหรัฐตกฮวบหลังจากตลาดเปิดทำการถึงแม้ว่าดัชนีเหล่านั้นจะไม่ตกอย่างรุนแรงนักเมื่อตอนเที่ยงวันอังคาร ราคาของน้ำมันดิบก็ลดลงไปเช่นกัน


XS
SM
MD
LG