ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วันจันทร์ที่  3 ของเดือนมกราคม ร่วมรำลึกถึงสาธุคุณ Matin Luther King, Jr.


วันจันทร์ที่สามของเดือนมกราคม ทุกปีตั้งแต่ปี 2529 เป็นต้นมา เป็นวันหยุดรัฐการในสหรัฐ เพื่อรำลึกถึงสาธุคุณ Matin Luther King, Jr. ผู้นำในการเรียกร้องสิทธิพลเมืองในอเมริกา ผู้ทำงานโดยยึดหลักอหิงสาในการรณรงค์ต่อต้านการแบ่งแยกถือผิว

และก่อนถูกลอบสังหารในปี 2511 สาธุคุณ Martin Luther King, Jr. ยังได้เริ่มงานท้าทายเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศและทางเศรษฐกิจของอเมริกาด้วย

20 ปีหลังจากมีการฉลองวัน Martin Luther King, Jr. ครั้งแรก นักประวัติศาสตร์บางคนเป็นห่วงกันว่า วันที่ระลึกนี้อาจมีผลเสียต่อมรดกตกทอดของผู้นำในการต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมืองผู้นี้

ในวันที่เขาถูกลอบสังหารสาธุคุณ Martin Luther King, Jr. อยู่ที่เมืองเมมฟิส รัฐเท็นเนสซีเพื่อสนับสนุุนการผละงานของคนงานสุขาภิบาล และสองปีก่อนหน้านั้นเขาย้ายเข้าไปอยู่ในแหล่งเสื่อมโทรมในนครชิคาโกเพื่อเรียกร้องให้คนสนใจปัญหาความยากจนในเขตเมือง เขาแถลงอย่างเปิดเผยในการวิพากษ์ตำหนิการทำสงครามเวียตนาม

ทุกๆปีที่มีการรำลึก จะมีการมุ่งเน้นแต่เรื่องการต่อสู้กับการแบ่งแยกถือผิว เปิดสุนทรพจน์ “I Have A Dream” ที่สาธุคุณ Martin Luther King, Jr.กล่าวที่หน้าอนุสารีย์ลินคอล์น ที่กรุงวอชิงตันในปี 2506 ซ้ำแลัวซ้ำเล่า เมื่อพูดถึง Martin Luther King คนทั่วไปก็มักจะนึกถึงแต่สุนทรพจน์ครั้งสำ คัญนั้น นักเขียนหนังสือรางวัล Pulitzer เรื่อง “Bearing the Cross : Martin Luther King, JR. and the Southern Conference” กล่าวว่าสุนทรพจน์ “I Have A Dream” ไม่ใข่ตัวอย่างที่สม บูรณ์แบบในการสะท้อนเจตนารมณ์ของผู้นำในการต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมืองผู้นี้ และว่าการมุ่งเน้นแต่เฉพาะเรื่องนี้มากเกินไป จะทำให้คนรุ่นหลังมีความรู้สึกประทับใจผิดๆและมองข้ามการที่เขาเป็นผู้พยายามชี้ให้เห็นความไม่เสมอภาคทางเศรษฐกิจและวิพากษ์ตำหนินโยบายต่างประเทศของสหรัฐต่อภาคพื้นต่างๆ ทั่วโลกด้วย

XS
SM
MD
LG