ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนจะทำอย่างไร ให้อุตสาหกรรมของเล่นกลับมาผงาดในตลาดโลก อีกครั้ง?


ปี 2007 ที่ผ่านมาอาจเป็นปีที่ไม่ดีนักสำหรับอุตสาหกรรมผลิตของเล่นเด็กในประเทศจีน เนื่องจาก บริษัทของเล่นต่างชาติ หลายบริษัทสั่งเรียกคืนสินค้าของเล่นที่ผลิตในประเทศจีนหลายล้านชิ้นสืบเนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัย

อย่างไรก็ตามรัฐบาลจีนและบรรดาบริษัทผู้ผลิตของเล่นเด็กต่างๆ ทั้งในฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ต่างพยายามคิดหา มาตรการ ต่างๆ มาสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค เพื่อกู้ชื่อเสียงให้แก่อุตสาห กรรมของเล่นเด็กจีนให้กลับมาผงาดใน ตลาดโลกอีกครั้ง เช่นการจัดงานเทศกาลของเล่นเด็กครั้งใหญ่ที่สุดในเอเชียขึ้นที่เกาะฮ่องกง

งานเทศกาลของเล่นที่ฮ่องกงประจำปีนี้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ จุดมุ่งหมายสำคัญของการจัดงานในครั้งนี้ก็เพื่อแสดงให้เห็น ถึงความพยายามของรัฐบาลจีนและบริษัทผู้ผลิตในการพัฒนาคุณภาพของเล่นเด็กต่างๆ หลังจากในช่วงปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมของเล่นเด็กจีนต้องประสบปัญหาสินค้าจำ นวนมากหลายล้านชิ้นถูกเรียกคืนเนื่องจากปัญหาด้านความ ปลอดภัยของสินค้า ไล่ไปตั้งแต่ปัญหาชิ้นส่วนบกพร่องและสีที่เป็นอันตราย

คุณ Li Qingxiang ผู้ช่วย ผอ.ทั่วไปของสถาบันตรวจสอบคุณภาพแห่งมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตของเล่น ส่วนใหญ่ในประเทศจีนประมาณ 1,323 แห่ง กล่าวว่าเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลจีนพยายามตรวจสอบการผลิตของโรงงานของ เล่นต่างๆในมณฑลกวางตุ้งกว่า 400 แห่ง ในจำนวนนี้มีอยู่ 200 โรงงาน ที่ถูกสั่งห้ามส่งออกสินค้าเนื่องจากพบข้อบกพร่อง ในกระบวนการผลิต

คุณ Li บอกว่าเวลานี้มีการกำหนดระบบใหม่ขึ้นมาใช้ตรวจสอบโรงงานผลิตของเล่น และยกระดับมาตรฐานสินค้าของเล่น ที่ส่งออกไปต่างประเทศรวมทั้งยังเพิ่มการควบคุมการใช้วัสดุที่อาจเป็นอันตราย ซึ่งมาตรการเหล่านี้ล้วนส่งผลให้ต้นทุน การผลิตของเล่นมีราคาแพงขึ้นเป็นเงาตามตัว

คุณ Benny Kwong ผอ.ฝ่ายการตลาดบริษัทของเล่น Ontex เปิดเผยกับผู้สืี่อข่าววีโอเอว่า ต้นทุนของเล่นแต่ละชิ้นเพิ่ม ขึ้นชิ้นละประมาณ 30 เซนต์สหรัฐ หรือประมาณ 10 บาท ซึ่งเป็นค่าตรวจสอบคุณภาพ อย่างไรก็ตาม แม้ต้นทุนจะเพิ่มขึ้น แต่บริษัทผลิตของเล่นต่างๆก็แสดงท่าทียอมรับได้ หากกฎเกณฑ์ใหม่ๆจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีต่ออุตสาห กรรมของเล่นเด็ก โดยเฉพาะบริษัทที่เน้นกลุ่มลูกค้าระดับสูงและสินค้าราคาแพงกว่า

คุณ Bob Yu ผจก.ฝ่ายการตลาดของบริษัทของเล่นเด็ก Sun Fai ซึ่งผลิตรถยนต์และรถไฟของเล่นบอกว่า ก่อนหน้านี้มีการแข่งขันสูงมากทำให้บริษัทต่างๆไม่ใส่ใจกับคุณภาพสินค้า ดังนั้นมาตรการตรวจสอบที่เข้มงวดจะทำให้บริษัทที่ผลิตของ เล่นราคาแพงกว่าซึ่งมีทั้งเครื่องมือและซอฟแวร์ที่ใช้ในการผลิตของเล่นคุณภาพสูงอยู่แล้วนั้น สามารถใช้ข้อได้เปรียบที่มี อยู่ได้อย่างเต็มที่

ในขณะเดียวกัน คุณ Lawrence Chan ประธานสภาผู้ผลิตของเล่นแห่งฮ่องกงเปิดเผยว่า นอกจากรายจ่ายด้านการควบ คุมคุณภาพสินค้าแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้บริษัทของเล่นต่างชาติที่ต้องการซื้อสินค้าจากจีนในปีนี้ต้องยอมจ่ายเงิน แพงกว่าเดิมอีกด้วย ปัจจัยที่ว่านี้ได้แก่ต้นทุนของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตโดยเฉพาะพลาสติกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มาตั้ง แต่ปี 2004 รวมทั้งราคาน้ำมัน ค่าไฟฟ้าและค่าแรงพนักงานที่เพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ เช่นค่าเงินหยวนตก และอัตราภาษีแพงขึ้น

ด้วยเหตุผลข้างต้นทำให้บริษัทผลิตของเล่นต่างชาติและบริษัทในฮ่องกงเองหลายบริษัทตัดสินใจย้ายฐานการผลิตจากจีนไปยังประเทศอื่นๆที่ต้นทุนถูกกว่า เช่นอินเดียและเวียตนาม อย่างไรก็ตามยังมีหลายบริษัทและลูกค้าจำนวนมากที่เชื่อ ว่าจีนจะยังคงเป็นผู้นำในตลาดการผลิตของเล่นโลกต่อไปอีกนาน เนื่องจากประสบการณ์ความเชี่ยวชาญและการพัฒนา รากฐานในการผลิตสินค้าของเด็กเล่นที่สั่งสมมานานกว่า 25 ปี

ปัจจุบันของเล่นเด็กทั่วโลกกว่า 80% ผลิตในประเทศจีน และแม้ปัญหาการเรียกคืนสินค้าเมื่อปีที่แล้วจะทำให้บรรดา ผู้ผลิตมีผลกำไรลดลงและต้นทุนแพงขึ้น แต่ยอดขายสินค้าของเล่นเด็กของจีนเมื่อปีที่แล้วก็ยังอยู่ในระดับน่าพอใจ รายงานจากจีนระบุว่า 10 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา ยอดส่งออกของเล่นเด็กของจีนเพิ่มขึ้นประมาณ 20% อย่างไรก็ตาม บริษัทของเล่นต่างๆเกรงว่า หากไม่มีมาตรการที่เข้มงวดใดๆเกิดขึ้นแล้ว ตัวเลขยอดขายระดับสูงอาจจะต้องพังทลายลง ได้ในเวลาไม่นาน

XS
SM
MD
LG