ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมพันธมิตรแห่งอารยธรรม


สเปนกำลังเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเป็นเวลาสองวัน ณ กรุงแมดริด การประชุมดังกล่าวมีจุดมุ่งส่งเสริมให้มีการเจรจาพาทีกันระหว่างชนต่างวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างประเทศตะวันตกและประเทศอิสลาม

ความคิดที่จะให้มีการประชุมที่เรียกว่าพันธมิตรแห่งอารยธรรม ซึ่งสหประชาชาติเป็นผู้อุปถัมภ์นี้มีขึ้นหลังจากผู้ก่อ การร้ายโจมตีในสเปนเมื่อปีพุทธศักราช 2547

นักการเมือง นักหนังสือพิมพ์ ผู้สร้างภาพยนตร์และผู้แทนจากองค์การที่ทำงานเกี่ยวกับสังคมหลายหลากจากแปดสิบ ประเทศกำลังมาร่วมการประชุมพันธมิตรแห่งอารยธรรม นายกรัฐมนตรีสเปนและของตุรกีและเลขาธิการสหประชา ชาติบาน กีมูนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวเช่นกัน

การประชุมในลักษณะนี้มีขึ้นเป็นครั้งแรก จุดมุ่งหมายของการประชุมก็คือสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนต่าง วัฒนธรรม ต่างศาสนา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระหว่างประเทศตะวันตกและประเทศอิสลาม

อดีตประธานาธิบดีโปรตุเกสฮอร์เฮ่ ซัมปาอีโอประธานของการประชุมอธิบายภารกิจให้ฟังว่า มีแนวคิดใหม่เกี่ยวกับ ความมั่นคงปลอดภัย ซึ่งไม่ใช่เรื่องการต่อต้านการก่อการร้ายแต่อย่างเดียว แต่ยังเป็นการต่อสู้กับมูลเหตุมากมายที่ นำความหายนะมาสู่มนุษยชาติ เขากล่าวว่าเราจะจัดการกับผู้ที่โดนสังคมโดดเดี่ยวโดยสิ้นเชิง ผู้ที่มีรายได้ไม่ถึงวัน ละหนึ่งเหรียญสหรัฐนั้นอย่างไร

เขากล่าวต่อไปว่าความมั่นคงปลอดภัยของโลกเป็นเรื่องที่เราต้องหาทางทำให้มีขึ้นและการประชุมพันธมิตรแห่งอารยธรรมจะต้องบรรลุผล เพื่อช่วยแก้สถานการณ์ให้ดีขึ้นในภาคที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเข้าใจซึ่งกันและกัน เขากล่าวด้วยว่าการประชุมดังกล่าวจะไม่ช่วยให้ปัญหาต่างๆของโลกมลายหายไป แต่จะสามารถช่วยแก้ไขสถาน การณ์ได้

นายกรัฐมนตรีสเปน โฮเซ่ หลุยส์ โรดริเกวซ ซาปาเตโรเจ้าภาพเป็นเจ้าของความคิดเรื่องการประชุมพันธมิตรแห่ง อารยธรรมนี้ เขามีความคิดดังกล่าวหลังจากกรุงแมดริดโดนผู้ก่อการร้ายโจมตี ทำให้มีผู้เสียชิวิต 191 ราย และได้รับ บาดเจ็บอีกหลายพันคนเมื่อสี่ปีก่อน

การประชุมรวมถึงการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ความเข้าใจระหว่างคนต่างวัฒนธรรมอย่างเช่น การป้องกันมิให้เกิดการขัดแย้งเรื่องศาสนาและเรื่องการเมืองตามชุมชน เป็นที่คาดหมายกันว่าจะมีการประกาศให้ ทราบระหว่างการประชุมว่าจะมีการดำเนินโครงการจำนวนหนึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการที่มุ่งเป้าไปที่สื่อมวลชน และเยาวชน


XS
SM
MD
LG