ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีบุช เดินทางเยือนประเทศอาหรับ 5 ประเทศ หลังการเจรจาที่นครเจรูซาเล็ม


หลังจากเสร็จการเจรจาที่นครเจรูซาเล็มและที่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดนแล้ว ประธานาธิบ ดีบุชเดินทางไปเยือนประเทศอาหรับอีกห้าประเทศเพื่อส่งเสริมให้ประเทศอาหรับเหล่านั้นสนับสนุนกระบวนการสันติภาพระหว่างอิสราเอลและฝ่ายปาเลสไตน์และเพื่อเร่งเร้าให้สามัคคีกันเกี่ยวกับเรื่องอิหร่าน

ประธานาธิบดีบุชไปเยือนคูเหวต บาห์เรน สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรต ซาอุดิอาระเบียและอียิปต์ ซึ่งท่านประธานาธิบ ดีถือว่าเป็นห้าพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐในโลกอาหรับ ประธานาธิบดีบุชขอบใจผู้นำของประเทศเหล่านั้นที่เป็นมิตร เร่งเร้าให้พวกเขาสนับสนุนการเจรจาระหว่างอิสราเอลและฝ่ายปาเลสไตน์อย่างแข็งขัน หารือเกี่ยวกับเรื่องสำคัญคือการต่อต้านความทะเยอทะยานแบบก้าวร้าวของอิหร่านและให้ความมั่นใจกับพวกเขาว่าอเมริกายึดมั่นอยู่กับการรักษาความมั่นคงให้มิตรของสหรัฐในภูมิภาคนั้นอย่างแข็งขันและยั่งยืน ประธานาธิบดีบุชมีเวลาเพียงหกวันสำหรับการพยายามทำให้ประเทศอาหรับทั้งห้าสนับสนุนเรื่องที่ท่านมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะกระทำ

บรรดาผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับภูมิภาคนั้นไม่คิดว่าจะเกิดความคืบหน้าใหม่ๆ ผู้เชี่ยวชาญอย่างเช่นคุณจอน อัลเตอร์แมนแห่งศูนย์ยุทธศาสตร์และวิเทศศึกษา ณ กรุงวอชิงตันคิดว่าการไปผูกมิตรกับผู้นำของประเทศอาหรับเป็นเรื่องสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามที่ประธานาธิบดีบุชพยายามจูงใจนา นาประเทศให้มีจุดยืนอย่างเดียวกันเกี่ยวกับเรื่องอิหร่าน คุณจอน อัลเตอร์แมนกล่าวว่าประเทศอา หรับย่านอ่าวเปอร์เชียสามารถบ่อนเซาะเรื่องที่สหรัฐพยายามโดดเดี่ยวอิหร่านนั้นได้อย่างสาหัสทีเดียวและว่าประเทศอาหรับย่านอ่าวเปอร์เชียมีความโน้มเอียงอยากคบหากับอิหร่านเพราะคิดว่าพวกหัวเก่ากำลังทำให้พวกหัวรุนแรงในอิหร่านต้องถอยฉะและกระบวนการดังกล่าวเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา

อนึ่งประเทศอาหรับย่านอ่าวเปอร์เชียยังกังวลใจเกี่ยวกับรายงานข่าวกรองของสหรัฐเมื่อเร็วๆ นี้ที่ระ บุว่าอิหร่านมีโครง การอาวุธนิวเคลียร์ลับๆ แต่เลิกโครงการไปเมื่อ พ.ศ. 2546 ประธานาธิบดีบุช กล่าวไว้แล้วว่าจะย้ำเรื่องที่อิหร่านอาจหวนไปรื้อฟื้นโครงการดังกล่าวใหม่เมื่อไหร่ก็ได้และชี้ให้เห็นว่าอิหร่านยังเป็นภัยคุกคามต่อไปให้ผู้นำของชาติอาหรับเหล่านั้นได้ตระหนัก ท่านประธานาธิบดีจะเร่งเร้าให้ประชาชนในประเทศอาหรับเหล่านั้นมีเสรีภาพมากขึ้นและให้มีความเปิดกว้างมากขึ้น

ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวสตีเฟน แฮดลี่ย์กล่าวว่าประธานาธิบดีบุชจะกล่าวถึงความก้าวหน้าในด้านเสรีภาพ ด้านเศรษฐกิจที่มองเห็นได้ในย่านอ่าวเปอร์เชียและความสำ คัญของความมั่นคงที่มีต่อการขยายตัวต่อไปของเศรษฐกิจและเสรีภาพด้วย

นอกจากการเจรจาหารือกับผู้นำของประเทศอาหรับทั้งห้าแล้วท่านประธานาธิบดีจะไปเยี่ยมทหารบกและทหารเรืออเมริกันที่ฐานทัพบกแห่งหนึ่งในคูเวตและที่ศูนย์ทางนาวีแห่งหนึ่งในบาห์เรนด้วย อนึ่งผู้บัญชาการทหารอเมริกันในอิรักพลเอกเดวิด เปเตรอัสและเอกอัครราชทูตอเมริกันประจำอิรักไรอัน คร็อกเกอร์จะมาพบประธานาธิบดีบุชที่คูเวตเพื่อร่วมการพิจารณาทบทวนเกี่ยวกับสถานการณ์ในอิรักด้วย

XS
SM
MD
LG