ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกิดเหตุระเบิดพลีชีพในปากีสถานอีกแล้ว


ในขณะที่การเมืองปากีสถานยังวุ่นๆ เกิดเหตุระเบิดพลีชีพอีกหนแล้วที่มหานครละฮอร์ทางตะวัน ออกของประเทศเมื่อวันพฤหัสบดีทำให้คนเสียชีวิตทันที 20 กว่าคน และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ส่วนมากเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เหตุระเบิดพลีชีพนี้เกิดขึ้นก่อนเที่ยงวันของวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่นในปากีสถาน ในห้วงที่ปากีสถานกำลังเพิ่มความเข้มข้นในการสู้รบกับพลพรรคทาเลบันและอัลไคด้าในจังหวัด ชายแดนของประเทศที่ติดกับอาฟกานิสถาน

ภาพข่าวทางโทรทัศน์ท้องถิ่นแสดงถึงความเสียหายหนักที่เกิดขึ้น จากเหตุระเบิดพลีชีพนี้มีผู้เสียชีวิตทันทีจากเหตุระเบิด 21 รายและ บาดเจ็บอีก 60 คนทางการแจ้งตอนบ่ายว่าน่ากลัวว่าตัวเลขผู้เสียชี วิตจะเพิ่มมากขึ้นอีกเรื่อยๆเพราะมีผู้บาดเจ็บสาหัสหลายราย

มือระเบิดพลีชีพผู้นี้ปฏิบัติการสำเร็จ โดยมุ่งเป้าทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังรักษาการอยู่หน้าศาลสูงในมหานครละฮอร์เพื่อเตรียมรับมือกับกลุ่มทนายความที่วางแผนจะชุมนุมประท้วงต่อต้านการปก
ครองของประธานาธิบดีมูชาราฟ มูชาราฟในช่วงบ่ายวันเดียวกัน

ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ในพื้นที่รายงานว่า ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่ามือระเบิดพลีชีพเป็นชายหนุ่มขับรถมอร์เตอร์ไซด์ไปจอดที่หน้าศาลแล้วเดินเข้าไปหาทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนจะปลดชนวนระเบิดตัวเองสังหารตัวเองและผู้อยู่ใกล้เคียง มือระเบิดพลีชีพผู้นี้มุ่งสร้างความเสียหายแก่รัฐบาลมากที่สุดโดย
เลือกเวลาโจมตีในช่วงเวลาการทำงานในศาลที่ยุ่งที่สุดของวันเกิดเหตุระเบิดพลีชีพหนนี้ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ทางการได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยในเมืองใหญ่ๆทั่วประเทศก่อนที่เทศกาลมูฮารัมของคนมุสลิมลัทธิชีอะห์จะเริ่มขึ้นในปลายสัปดาห์

ในช่วงเทศกาลนี้ในปากีสถานมักจะเกิดเหตุรุนแรงระหว่างคนมุสลิม ลัทธิชีอะห์ และคนมุสลิมสายสุนนี่ ทางการปากีสถานระบุว่าเกิดเหตุระเบิดพลีชีพมากกว่า 50 ครั้งในรอบปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นไม่รู้กี่เท่าตัวจากปีก่อนๆ และทำให้คนเสียชีวิตไปมากกว่าสามพันคน ในขณะที่ปากีสถานกำลังผจญกับปัญหาขัดแย้งกับกลุ่มศาสนาหัวรุนแรงที่ต่อต้านรัฐบาลและใช้มือระเบิดพลีชีพเป็นยุทธวิธีหลักในการสังหารฝ่ายตรงข้าม และการสู้รบระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มติดอาวุธพลพรรคทาเลบันและอัลไคด้าในชายแดนของประเทศเป็นสาเหตุให้เกิดความกังวลกันในบรรดาประเทศตะวันตกถึงความปลอด ภัยของอาวุธนิวเคีลยร์ในปากีสถานว่ามีโอกาสจะตกไปอยู่ในกำมือของกลุ่มก่อการร้ายแม้ว่ารัฐบาลปากีสถานจะออกมาแก้ต่างแล้วก็ตาม


XS
SM
MD
LG