ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การกัดสีผิวเพื่อให้มีผิวขาวขึ้น มีผลเสียอย่างไรบ้าง?


การกัดสีผิว เป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันมาช้านานในอัฟริกา เอเชีย และที่อื่นๆ ที่มองว่าการที่มีผิว ขาวขึ้น อาจหมาย ถึงการมีโอกาสที่ดีกว่าที่จะได้งานดีๆ หรือคู่ครองดีๆ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังกล่าวว่า การกัดสีผิวกำลัง เป็นสิ่งที่อันตรายมากขึ้น เนื่องจากสารเคมีมีฤทธิ์รุนแรงมากยิ่งขึ้น และผู้คนใช้สารเคมีกันแพร่หลายมากขึ้นด้วย

ปัจจุบันมีครีมหรือสบู่ที่ทำให้ผิวขาวขึ้น หรือ Skin Lightening มากมายหลายยี่ห้อวางขายอยู่ในตลาด ร้าน ขายยา และร้านเสริมสวยทั่วโลก ครีมหรือสบู่เหล่านั้น มีสารเคมีที่จะเข้าไปสกัดกั้น และทำลายกระบวนการ ธรรมชาติที่ทำให้ผิวมีสี และทำให้สีผิวอ่อนลง

เช่นเดียวกับที่กรุงดาคาร์ เมืองหลวงของเซเนกัล มีสุภาพสตรีผู้หนึ่ง กำลังประสบปัญหาเรื่องผิวพรรณที่ขา เท้า และใบหน้าเสียหาย เธอมาพบกับแพทย์หญิงฟาติมาตา ลาย ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังเพื่อรับความ ช่วยเหลือ เล็บของเธอกลายเป็นสีดำ เนื่องจากสารเคมีที่ใช้ในการช่วยให้ผิวขาวขึ้น เธอบอกว่าเธอต้องการที่ จะมีน่าตาดีขึ้นน่ามองขึ้น แต่หลังจากที่มีการติดเชื้อ และเกิดภาวะแทรกซ้อน ทำให้เธอเริ่มจะมองเห็นว่าผิวดำก็ดูสวยดี

แพทย์หญิงฟาติมาตา ลายกล่าวว่า ปัจจุบันมีการใช้ครีมที่ช่วยให้ผิวขาวขึ้นแพร่หลายไปทั่วในสังคมทุกระดับชั้น

เธอบอกว่าประชาชนทุกระดับชั้นต่างก็ใช้ครีมที่ช่วยให้ผิวขาวขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงที่มีการศึกษา หรือไร้การศึกษา จากระดับต่ำไปจนถึงระดับสูง และว่าตอนนี้สารเคมีที่ใช้ทำครีมมีความเข้มข้นมากขึ้น และมีผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นที่มาพบเธอเนื่องจากเกิดการติดเชื้อ มีสิวขึ้นอย่างรุนแรง และผิวเปลี่ยนสีอย่างถาวร บรรดาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังบอกว่า แนวโน้มดังกล่าวนี้ยังเห็นเด่นชัดในส่วนอื่นๆ ของโลกด้วย นอกจากนี้สตรีมีครรภ์ยังใช้ครีมกัดสีผิวกันทั่วไปเป็นเรื่องปกติด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายมาก

คุณหมอฟาติมาตากล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับเห็นอาการแทรกซ้อนในสตรีมีครรภ์ ตอนนี้ผู้หญิงมีครรภ์กัดสีผิวกันมากขึ้น การศึกษาต่างๆ พบว่าการกัดสีผิวทำให้เด็กที่เกิดมามีน้ำหนักตัว น้อยผิดปกติ

นักวิจัยที่สถาบันสุขอนามัยในกรุงดาคาร์ กำลังศึกษาวิจัยดูว่าการกัดสีผิว ส่งผลต่อการเป็นโรคมะเร็งผิว หนังหรือไม่

คุณเอวา แม่ค้าขายของตามข้างทาง เป็นผู้หนึ่งที่ใช้ผลิตภัณฑ์กัดสีผิวมาเป็นเวลาหลายสิบปี จนเธอสังเกตเห็น จุดเล็กๆ ตามผิวหนังของเธอเต็มไปหมด ตอนนี้เธอเลิกใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ได้เลิกค้าขายในร้าน ค้าเล็กๆ ของคุณเอวา นอกจากถั่ว และขนมขบเคี้ยวต่างๆ แล้ว เธอยังขาย สบู่สีขาวเจือสารเคมีสำหรับผู้ที่ต้อง การเสี่ยงในการใช้สบู่นี้กัดสีผิวของตนเอง

XS
SM
MD
LG