ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิธีการลดน้ำหนักที่ให้ผลดีที่สุด คือ “การออกกำลังกาย”


ช่วงปีใหม่มักจะเป็นช่วงเวลาที่คนทั่วไปชอบตั้งปณิธานกันต่างๆนาๆ กล่าวกันว่าปณิธานที่ชอบตั้งกันมากที่สุด คือเรื่องการลดน้ำหนักและการออกกำลังกาย

มีคำเตือนว่า คนที่อยากลดน้ำหนัก ไม่ควรหาทางออกง่ายๆ ด้วยการรับประทานยาที่โฆษณาว่าสามารถทำให้ น้ำหนักลดลงได้โดยไม่ต้องออกแรง

ยาลดน้ำหนักขนานหนึ่งที่มีการโฆษณาทางโทรทัศน์ คือ Lipozene ผู้ที่ปรากฏตัวในโฆษณาทางโทรทัศน์ยืนยัน รับประทานยานี้แล้ว น้ำหนักตัวลดลงโดยจะรับประทานอะไรก็ได้ตามใจชอบ

นักโภชนาการบอกว่า คำกล่าวอ้างในโฆษณานั้นไม่เป็นความจริง และอธิบายว่า ตัวยาขนานนี้ คือ กาก หรือ fiber เมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว อาจทำให้รู้สึกอิ่ม และรับประทานอาหารน้อยลง

แต่นายแพทย์ Arthur Frank ผู้อำนวยการโครงการบริหารน้ำหนักตัวของโรงพยาบาล George Washington ในกรุง วอชิงตันบอกว่า ไม่มียาวิเศษสำหรับการลดน้ำหนักตัว เพราะว่าถ้ามียาดีอย่างนั้นแล้วละก็ รับรองได้ว่าจะเป็นข่าว ใหญ่ และคนทั่วไปจะรับประทานยานั้น โดยไม่ต้องมีการโฆษณาทางโทรทัศน์

นักโภชนาการ David Heber เห็นด้วยอย่างเต็มที่ และบอกไว้ด้วยว่า จะลดน้ำหนักตัวโดยไม่ควบคุมอาหาร และไม่ออกกำลังกาย ไม่ได้

และสำหรับคนที่ยังคิดว่ายาอย่าง Lipozene อาจใช้ได้ผล คณะกรรมการการค้าของสหรัฐ หรือ Federal Trade Commission (FTC) มีคำสั่งปรับผู้ผลิตยา Lipozene ออกมาแล้ว สำหรับการโฆษณาที่หลอกลวงไม่ตรงกับความจริง

มีผู้ที่เคยใช้ยาขนานนี้บอกว่า เป็นการเสียเงินโดยไม่ได้ผลตามที่คิดไว้ และนายแพทย์ Arthur Frank บอกไว้ด้วย ความเป็นห่วงว่า เมื่อไรก็ตามที่มีคนบอกว่า ให้รับประทานยาขนานนั้นขนานนี้ เพื่อลดน้ำหนักโดยไม่ต้องเปลี่ยน อาหารที่รับประทาน หรือลักษณะการดำรงชีวิต หรือ lifestyle แล้วละก็ เป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน

ก็ขอให้ถือเป็นคติเตือนใจได้เลยว่า “No pain, no gain.” แปลง่ายๆว่า “ถ้าไม่ออกแรง น้ำหนักก็จะไม่ลดลงแน่ๆ”

XS
SM
MD
LG