ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลกระทบที่เกิดขึ้นในปากีสถาน หลังผู้นำพรรคฝ่ายค้านคนสำคัญถูกลอบสังหาร


ชาวปากีสถานส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ด้วยความสูญเสีย ทางการปากีสถานกำลังสำรวจความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการจลาจล เป็นเวลาหลายวันหลังจากนางเบนนาเซีย บุตโต ผู้นำพรรคฝ่ายค้านคนสำคัญถูกลอบสังหารเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ในขณะที่บรรยากาศการเมืองยังตึงเครียด

ตลอดปีพ.ศ.2550 ที่เพิ่งสิ้นสุดไปถือเป็นปีแห่งความวุ่นวายทางการเมืองในปากีสถาน โดยเริ่มอุ่นเครื่องกันตั้งแต่ปัญหาขัดแย้งระหว่างประธานาธิบดีเปเวซ มูชาราฟกับอัยการสูงสุดและพอมาถึงก่อนสิ้นปี นางเบนนาเซีย บุตโตถูกลอบสังหาร

นางบุตโตเป็นความหวังของนานาชาติตะวันตกนำโดยสหรัฐและประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียใต้อย่างอินเดีย และอาฟกานิสถานว่าจะมาสร้างความปรองดองและ ความเสถียรภาพในปากีสถาน นำไปสู่ความสำเร็จของสงครามต่อต้าน การก่อการร้ายที่นำโดยสหรัฐ การลอบสังหารนางบุตโตนำประเทศไปสู่การจลาจลที่รุนแรงที่สุดในรอบประวัติศาสตร์ 60 ปีทีเดียว

หลังจลาจลกันไปหลายวันตั้งแต่คืนวันที่ 27 ธันวาคมปีที่แล้ว รัฐบาลรักษาการของปากีสถานได้ออกแถลงการณ์ว่ามีคนเสียชีวิต 47 ราย บาดเจ็บอีกมาก เกิดความเสียหายแก่สาธารณะประโยชน์ใหญ่หลวงยังประเมินไม่ได้ แต่แค่ทางการรถไฟปากีสถานอย่างเดียวก็เสียหายไปกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณหกพันกว่าล้านบาทแล้ว

ทางการรถไฟ มีโบกี้รถไฟและหัวรถจักรไม่พอวิ่งให้บริการเพราะหัวจักรรถไฟ 22 หัวจักรและตัวรถไฟ 140 โบกี้ถูกเผาเสียหายวิ่งไม่ได้ นอกจากนี้ระบบสื่อสารของการรถไฟถูกทำลายด้วย ทางการไม่สามารถระบุมูลค่าความเสียหายของภาคเอกชนและทรัพย์สินส่วนบุคคล แต่รายงานว่าระบบขนส่งอาหารและพลังงานทั่วประเทศได้รับผลกระทบ

มูลค่าเงินรูปีเงินสกุลท้องถิ่นลดลงต่ำที่สุดในรอบ 6 ปี ส่วนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ปากีสถานก็ร่วงไป 4.7เปอร์เซ็นตอนเปิดตลาดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเตะจุดต่ำสุด ในรอบ 18 เดือน และยังเกรงกันว่ามีโอกาสร่วงต่อไปเรื่อยๆ อาจจะถึง15เปอร์เซ็นต์ก็ได้ ถ้าบรรยากาศทางการเมืองยังไม่ดีขึ้น

อย่างไรก็ดีแม้ว่าโดยรวมประเทศจะสงบมากขึ้น ทางการรายงานเม่ือวันจันทร์ว่า ยังมีการประท้วงและจลาจลเกิดขึ้นประปรายในบางส่วนของจังหวัดซิน และก่อนหน้านี้ได้เตือนชาวต่างชาติในปากี สถานผ่านทางสถานทูตนานาชาติให้หลีกเลี่ยงที่ชุมนุมชนและงานเลี้ยงฉลองในสถานที่ที่ขาดการรักษาความปลอดภัยที่เพียงพอ

ส่วนที่สถานทูตไทยในกรุงอิสลามบัด มีนักเรียนไทยมาพำนักอยู่ชั่วคราวราว 10 ชีวิต เพราะไม่สา มารถเดินทางกลับไปโรงเรียนของตนในที่ต่างๆ กันได้เพราะเกรงอันตรายจากการจลาจลและระบบขนสาธารณะยังไม่เปิดบริการ


XS
SM
MD
LG