ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ล้างมืออย่างไรให้ถูกสุขลักษณะ ?


ผู้คนส่วนใหญ่ทราบดีว่าการล้างมือบ่อยๆ เพื่อความสะอาดเป็นเรื่องที่ควรกระทำ แต่มีน้อยคนที่จะรู้วิธีการล้าง มืออย่างถูกสุขลักษณะจริงๆ และอะไรคือสิ่งที่ทำความสะอาดมือได้ดีที่สุด

รายงานวิจัยชิ้นล่าสุดระบุว่าตามโรงพยาบาลและสถานรักษาพยาบาลต่างๆ เป็นสถานที่ที่มีเชื้อแบคทีเรียอันตราย ปะปนอยู่จำนวนมาก ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้แพทย์และพยาบาลต้องล้างมือด้วยสบู่ฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ชนิดพิเศษ อย่างไรก็ตาม สำหรับการล้างมือแบบปกติในบ้านนั้น คุณ Alison Aiello และคณะนักวิจัยด้านสาธารณสุขจาก University of Michigan ระบุว่าเพียงแค่ล้างด้วยสบู่ธรรมดาๆ ก็ทำให้มือของเราทุกคนสะอาดได้เช่นกัน โดยไม่มีความแตกต่างกับสบู่ที่โฆษ ณาว่าใช้ฆ่าเชื้อแบคทีเรียโดยเฉพาะแต่อย่างใด อีกทั้งสบู่ธรรมดายังมีราคาถูกกว่าด้วย

จากผลการวิจัย ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขผู้นี้บอกว่า สบู่ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เช่นชนิดที่ผสมสารไตรโคลซาน ต่างให้ผลลัพธ์เช่นเดียวกับสบู่ธรรมดา แม้ว่าจะมีส่วนประกอบของสารฆ่าเชื้อจุลิน ทรีย์ผสมอยู่ด้วยก็ตาม อย่างไรก็ตาม คุณ Alison Aiello ระบุว่าสิ่งที่สำคัญคือวิธีการล้างมือ และว่าผู้คนส่วนใหญ่ยังล้างมือไม่ถูกวิธีซึ่งทำให้เชื้อโรคที่อยู่ในมือและนิ้วของแต่ละคนแพร่กระจายออกไป เธอแนะนำว่าวิธีที่ถูกต้องคือให้ล้างมือด้วยสบู่เป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาทีในแต่ละครั้ง ลูบไล้ให้เกิดฟองให้ทั่วก่อนที่จะล้างสบู่ออกด้วยน้ำสะอาด แต่หากว่าไม่มีอ่างล้างหน้าบริเวณนั้น วิธีที่ดีที่สุดคือให้ทำความ สะอาดมือด้วยโฟมหรือเจลที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ อย่างไรก็ตาม คุณ Aiello บอกว่าข้อเสียของโฟมหรือเจลดังกล่าว คือไม่สามารถทำความสะอาดมือที่เปื้อนดินได้ ดังนั้นหากมือเปื้อนดินเปื้อนทรายหรือสกปรกมากๆ แนะนำให้หาอ่างแล้วล้างมือด้วยสบู่กับน้ำเปล่า แล้วจึงค่อยใช้โฟมหรือเจลที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ทำความสะอาดอีกทีจะดีกว่า ถึงกระนั้นก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจาก University of Michigan ผู้นี้ระบุว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือพยายามล้างมือบ่อยๆ เพราะมือคือส่วนที่สามารถแพร่เชื้อโรคได้ง่ายที่สุด

เธอบอกว่าการล้างมือบ่อยๆคือวิธีลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคที่ได้ผลดีวิธีหนึ่ง เรียกว่าแค่เห็นมือก็สื่อไปถึงสุขภาพได้เลยทีเดียว


XS
SM
MD
LG