ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การลอบสังหารนางบุตโต มีผลกระทบต่อการเมืองในปากีสถานอย่างไรบ้าง


นางเบนนาเซีย บุตโต ผู้นำพรรคฝ่ายค้านปากีสถานได้รับการฝัง เรียบร้อยแล้วที่สุสานของครอบครัวในเมืองลาคาร์น่า บ้านเกิดของครอบครัวบุตโตห่างจากกรุงอิสลามบัดไปทางใต้ในระยะทางขับรถ 15 ชั่วโมง

ประชาชนเบียดเสียดกันเพื่อจะช่วยแบกโลงศพของนาง บุตโตที่คลุมด้วยธงของพรรคเพื่อประชาชนปากีสถานหรือ พีพีพี ตามในรายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์ดอนนิวส์ของปากีสถาน บางคนร้องให้ บางคนตีอกชกหัวตัวเองเพื่อแสดงความเศร้าโศกต่อการสูญเสียผู้นำ ทางการเมืองของตน ณ.สุสานแห่งนี้ นางบุตโตถูกฝังข้างกับหลุมฝังศพ ของบิดา คือ นายซัลฟิกา อาลี บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีและน้องชายอีกสองคนของนางนางบุตโต ถุกลอบสังหารเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี ตอนยืนโบกมือกับผู้สนับสนุนจากช่องหลังคารถที่ใช้เปิดรับแสงแดด ขณะกำลังเดินทางออกจากงาน ปราศรัยทางการเมืองที่เมืองราวัลพินดี มือสังหารใช้ปืนยิงเข้าใส่นางบุตโต ก่อนที่จะระเบิดตัวเอง คร่าชีวิตคนอื่นไปอีก 20 กว่าราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

แม้ว่าผู้มาร่วมงานจะแสดงความโกรธแค้นและเสียใจจากการสูญเสียผู้นำทางการเมือง บรรยากาศในงานฝังศพเป็นไปอย่างสงบ อย่างไรก็ดี ในหลายๆจังหวัดทั่วปากีสถาน นางบุตโต ถูกฝังในสุ สานของครอบครัวบุตโตที่ลาร์คาน่าในจังหวัดซิน ใกล้กับที่ฝังศพบิดาคือนาย ซัลฟิกา อาลี บุตโต นายกรัฐมนตรีคนแรกของปากีสถานที่มาจากการเลือกตั้งและถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอเกือบ 30 ปีที่แล้วโดยคำสั่งของพลเอก เซีย อัล ฮัก ผู้นำกองทัพที่ก่อรัฐประหาร สุสานของครอบครัวบุต โตยังเป็นที่ฝังศพของน้องชายทั้งสองคนของนางบุตโตที่ล้วนแต่ถูกมาตกรรมแบบอำพรางกันทั้งคู่

ในงานฝังศพ มีประชาชนหลั่งไหลไปร่วมงานหลายแสนคน บ้างก็พยายามเบียดเข้าไปช่วยยกโลงศพของนางบุตโตที่คลุมด้วยธงประจำพรรคเพื่อ ประชาชนปากีสถานหรือ พีพีพี บางคนร้องให้บางคนตีอกชกหัวตัวเอง ด้วยความเศร้าโศกต่อการสูญเสียผู้นำทางการเมืองการเสียชีวิตของนางบุตโต ทำให้การเมืองปากีสถานสั่นคลอน เกิดการจลาจลขึ้นทั่วจังหวัดซินในห้วงสองสามวันที่ผ่านมา ไล่ตั้งแต่เมืองคาราจี นครหลวงเก่า ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของนางบุตโต ไล่ขึ้นมาทางเหนือลามมาที่เมืองราวัลพินดีที่นางบุตโตไปปราศรัยหาเสียงครั้งสุดท้ายก่อนถูกลอบสังหาร และยังมีการประท้วงประปรายในบางย่านของกรุงอิสลามบัด จนทำให้ประธา นาธิบดีมูชาราฟ สั่งให้เจ้าหน้าที่ รักษาความสงบใช้กำลังเข้าปราบปรามได้ถ้าหากมีผู้ก่อความรุนแรงออกมาทำลายข้าวของสาธา รณะ ทางการรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุจลาจลแล้ว 30 กว่าราย บาดเจ็บอีกเกือบ 50 ราย มีธนาคารถูกปล้นและเผาทำลายมากกว่าร้อนแห่งทั่วจังหวัดซิน สร้างความเสียหายให้แก่ประเทศมหาศาล โดยผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ในการลงทุนจะเห็นชัดขึ่นในวันจันทร์นี้ถ้าหาก ตลาดหลักทรัพย์ปากีสถานเปิดทำการ

และในวันจันทร์นี้ก็จะเป็นวันสิ้นสุดของการไว้อาลัยทั่วประเทศ 3 วันให้แก่นางบุตโต คณะกรรม การการเลือกตั้งแห่งชาติจะประชุมกันในวันนี้ โดยได้เชิญตัวแทนพรรคฝ่ายค้านต่างๆ เข้าร่วมด้วยเพื่อพิจารณาว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งรัฐสภาออกไปจากวันที่ 8 มกราคมหรือไม่ เพราะในขระนี้พรรคฝ่ายค้านอีกพรรคหนึ่งคือพรรคพีเอ็มแอลเอ็นที่นำโดยนายนาวาส ชารีฟ ได้ประกาศว่าจะคว่ำบาตรการเลือกตั้งด้วยการถอนพรรคตนออกจากการแข่งขัน ส่วนพรรคพีพีพีของนางบุตโตเองก็อยู่ในสภาพขาดผู้นำและยังบอบช้ำจากการสูญเสีย

อย่างไรก็ดีมีข่าวหนาหูว่านางบุตโตได้เขียนพินัยกรรม ไว้ล่วงหน้าว่าถ้าหากเกิดอะไรขึ้นกับตนจะขอแต่งตั้งลูกชายวัย 19 ปีที่กำลัง ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอดของอังกฤษเป็นผู้สืบทอดตำ แหน่งแทนในปากีสถาน วัฒธรรมการเมืองแบบสืบทอดอำนาจจากพ่อแม่ถึงลูกเป็นเรื่องธรรมดา แม้ว่าในสายตาต่างชาติอาจจะถือว่าไม่เป็นประชาธิปไตย แต่นักวิเคราะห์การเมืองท้องถิ่นหลายคนบอกว่าวัฒธรรมการเมืองแบบนี้เป็นสิ่งที่คู่กับภูมิภาคเอเชียมานานและแม้แต่อินเดียและบังคลาเทศก็มีให้เห็นคล้ายกัน



XS
SM
MD
LG