ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การศึกษาวิจัย เกี่ยวกับประโยชน์ของการนวด


คนที่ชอบนวด ก็ยกย่องสรรพคุณของการนวดให้ได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ในขณะที่คนที่ไม่ชอบ หรือไม่เคยนวด ก็ไม่คลายความสงสัยว่า ประโยชน์ของการนวดนั้นมีจริงสักแค่ไหน

ผลการวิจัยที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา ยืนยันว่าการนวดมีประโยชน์จริง และวัดเชิงปริมาณได้ด้วย

การวิจัยที่ว่านี้ เป็นการศึกษาผู้ป่วยที่โรงพยาบาลทหารแห่งหนึ่ง ในรัฐมิชิแกน ผู้ป่วยที่ร่วมโครง การวิจัยทั้งหมดเป็นทหาร มีทั้งหญิงและชาย จำนวน 605 คน

คนเหล่านี้ผ่านการผ่าตัดใหญ่มาแล้ว และแบ่งกลุ่มเข้ารับการนวดเป็นการทำกายภาพบำบัดหลังผ่าตัดเพื่อลดความปวด ราวๆ 80% ของคนไข้รับการผ่าตัด bypass เส้นโลหิตใหญ่ที่หล่อเลี้ยงหัวใจ

นักกายภาพบำบัด Allison Mitchinson และทีมงานนวดคนไข้ที่รับการผ่าตัดมาแล้วทุกเย็นเป็นเวลาห้าวันติดต่อกัน และวัดระดับความปวดของคนไข้สองลักษณะด้วยกัน คือในทันทีหลังการนวด และจากความคิดเห็นของคนไข้หลังการนวดครบชุดแล้ว

ผลปรากฎว่า คนไข้ที่รับการนวดทั้งห้าวัน มีความรู้สึกปวดน้อยลงจริง โดยระดับความปวดลดลงเร็วกว่ากลุ่มคนไข้ที่ไม่ได้รับการนวดหนึ่งวัน สำหรับผลกระทบในทันทีหลังการนวด พบว่านอกจากคนไข้ในกลุ่มนวดจะรู้สึกเจ็บปวดน้อยลงเป็นอย่างมากแล้ว ยังลดระดับความรู้สึกกระวนกระวายได้ด้วย

ความกระวนกระวายนั้นเกี่ยวโยงอย่างใกล้ชิดกับความเจ็บปวด เมื่อกระวนกระวายมากก็เครียดมาก และก็จะมีความเจ็บปวดมากตามมาด้วย ตามความเห็นของนักกายภาพบำบัดผู้นี้ ประโยชน์สำคัญของการนวด คือการลดความกระวนกระวายลง

นอกเหนือไปจากนี้แล้ว คุณ Allison ให้ความเห็นว่า การนวดอาจช่วยให้สมองปล่อยสาร endorphin ออกมา ทำให้คนไข้รู้สึกสบายเนื้อตัวขึ้นด้วย หรืออย่างน้อยที่สุด การนวดทำให้คนไข้เพลิดเพลิน และลืมคิดถึงความเจ็บปวดไปชั่วขณะก็ได้

XS
SM
MD
LG