ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Google ประกาศโครงการค้นหา และพัฒนาพลังงานทางเลือกใหม่


ปัจจุบันทั่วโลกกำลังตื่นตัวเรื่องภาวะโลกร้อน และล่าสุดบริษัทกูเกิ้ล ผู้ให้บริการค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เนตรายใหญ่ที่สุด ประกาศแผนลงทุนมูลค่าหลายรอ้ยล้านดอลล่าร์ เพื่อพัฒนาพลังงานทางเลือกใหม่ที่สะอาดกว่าเดิม

ปัจจุบันบริษัทกูเกิ้ลคือหนึ่งในบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และนอกจากการให้บริการค้นหาข้อมูลและบริการอื่นๆ ทางอินเตอร์เนตแล้ว เมื่อเร็วๆ นี้ กูเกิ้ลเพิ่งจะประกาศโครงการค้นหาและพัฒนาพลังงานทางเลือกใหม่ด้วย

คุณ Larry Brilliant หนึ่งในผู้บริหารของกูเกิ้ลบอกว่า เมื่อบริษัทกูเกิ้ลเติบโตขึ้น กูเกิ้ลต้องการให้ธุรกิจหลักของบริษัทต้องเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง แต่ต้องการให้กูเกิ้ลมีส่วนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ทุเลาเบาบางลง

เวลานี้บริษัทกูเกิ้ลมีแผนลงทุนเพื่อพัฒนาพลังงานจากแสงอาทิตย์ รวมทั้งพลังงานจากลมและพลังงานความร้อนใต้พิภพด้วย โดยคุณ Bill Weihl ผู้ดูแลด้านพลังงานสะอาดของกูเกิ้ลบอกว่า บริษัทจะพยายามทำให้ต้นทุนการผลิตพลังงานดังกล่าวต่ำ เพื่อให้สามารถแข่งขันกับพลังงานจากถ่านหินได้ และนั่นจะเป็นจุดเริ่มของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เช่นเดียวกับศาสตราจาย์ Klaus Lackner นักภูมิศาสตร์กาย ภาพจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ที่ให้ความเห็นว่า โครงการของกูเกิ้ลนั้น น่าสนใจมากทีเดียว

ศาสตราจาย์ Klaus Lackner กล่าวว่า เวลานี้เราทุกคนอยู่ในยุคสมัยของการปฏิวัติด้านพลังงานครั้งสำคัญ และมีไม่กี่องค์กรที่สามารถทำให้การเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้เกิดขึ้นได้ และกูเกิ้ลก็เป็นหนึ่งในนั้น ในขณะที่ คุณ Larry Page หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทกูเกิ้ลระบุว่า เป้าหมายของกูเกิ้ลคือการผลิตพลังงานที่นำกลับมาใช้ได้ใหม่ให้ได้ถึง 1 กิกะวัตต์ หรือ 1 พันล้านวัตต์และให้มีราคาถูกกว่าพลังงานจากถ่านหิน โดยบริษัทคาดว่าเป้าหมายนี้จะสามารถสัมฤทธิผลได้ภายในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปี

พนักงานของกูเกิ้ลหลายคนบอกว่า แผนการพัฒนาพลังงานทางเลือกใหม่ของบริษัทกูเกิ้ลนั้น ไม่เพียงแต่จะเป็นการตัดสินใจทางธุรกิจที่ดีสำหรับบริษัทเท่านั้น แต่ยังเป็นแนวทางที่ช่วยสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมส่วนรวมด้วย


XS
SM
MD
LG