ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Ale เบียร์อุ่นๆ รสนุ่มละมุนลิ้น เหมาะกับบรรยากาศฤดูหนาว


ช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีอย่างนี้ เบียร์ชนิดหนึ่งที่ทำจากต้นฮอพและข้าวบาร์เลย์ซึ่งเรียกว่า ale นั้น เข้ากันกับบรรยากาศฤดูหนาวและกลางคืนที่ยาวนานเป็นอย่างดี แต่การผลิตเบียร์ ale รสนุ่มที่ว่านี้ต้องใช้ต้นฮอพและข้าวบาร์เลย์จำนวนมาก ซึ่งผลิตผลการเกษตรทั้งสองชนิดนี้มีราคาสูงมากและหาได้ยากขึ้นในปัจจุบัน

คุณเควิน โบลว์เอน หัวหน้าฝ่ายผลิตเบียร์ของร้าน Ram Pub ในเมือง Boise รัฐไอดาโฮ บอกว่าช่วงที่อากาศเริ่มหนาวอย่างนี้ เบียร์อุ่นๆรสนุ่มละมุนลิ้น ต่างเป็นที่ถวิลหาของผู้คนทั่วไป และสำหรับเบียร์ ale สีน้ำตาลอำพันแก้วใหญ่ๆ อุ่นๆ ที่เรียกว่า Lost Reindeer ของร้าน Ram Pub นั้น คุณโบลว์เอนบอกว่ารสชาติเข้มข้น อร่อย นุ่มกลมกล่อม รวมทั้งมีปริมาณแอลกอฮอล์สูงและใช้ต้นฮอพจำนวนมากในกระบวนการผลิต

ต้นฮอพนั้นคือส่วนประกอบสำคัญในการผลิตเบียร์ เพราะช่วยลดความหวานของข้าวมอลต์และข้าวบาร์เล่ย์ และเพิ่มกลิ่นหอมกลมกล่อมให้แก่เบียร์ อย่างที่คอเบียร์บางคนบอกว่า เบียร์ ale ที่มีต้นฮอพ ผสมเยอะๆอย่างเช่น India Pale Ale นั้น แค่ยกเบียร์ขึ้นมาห่างประมาณ 2 นิ้วจากปาก กลิ่มหอมของต้นฮอพก็โชยมาแตะจมูกก่อนแล้ว และเมื่อกระดกเข้าปากจะได้รสชาติเข้มของเบียร์ดำผสมข้าวมอลต์ จนต้องยกนิ้วให้

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ต้นฮอพหายากมากขึ้น เพราะเกษตรกรในรัฐไอดาโฮ โอเรกอนและวอชิงตันซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกต้นฮอพสำคัญในอเมริกา พากันลดปริมาณการปลูกต้นฮอพลง หลังจากที่โหมปลูกกันจนมากเกินไปในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ทั้งสภาพอากาศที่เลวร้าย ไฟป่า และความต้องการต้นฮอพทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น ต่างก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ต้นฮอพหายากและมีราคาแพงขึ้น

คุณ K C Jones จากบริษัท Brew Connoisseurs ซึ่งขายส่วนผสมต่างๆในการผลิตเบียร์สำหรับคนที่ชอบหมักเบียร์ดื่มเองที่บ้าน บอกว่าปีนี้ต้นฮอพหายาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการหาซื้อเพื่อไปหมักเบียร์ที่บ้านนั้นเรียกได้ว่ายากมากๆ ตัวเขาเองจากที่เคยซื้อเป็นพาวด์ ก็ต้องลดเหลือเป็นออนซ์เท่านั้น เช่นเดียวกับคุณเควิน โบลว์เอน จากร้าน Ram Pub ที่ยอมรับว่าเวลานี้ คนทั่วประ เทศต่างพยายามหาซื้อต้นฮอพ ตัวเขาเองเมื่อสองเดือนที่แล้วก็พยายามหาซื้อ แต่ก็ต้องผิดหวังเพราะซื้อไม่ได้เลย ดังนั้น ปีนี้เบียร์ Lost Reindeer ของร้าน Ram Pub จึงอาจใช้ส่วนผสมชนิดอื่นเท่าที่มีอยู่แทน

ปัจจุบัน ผู้ผลิตเบียร์ทั่วอเมริกาต่างหันมาใช้วิธีเดียวกับ Ram Pub นะครับ คือใช้ส่วนผสมชนิดอื่นๆแทนต้นฮอพ บางคนถึงกับตัดสินใจเลิกกิจการไปก็มี ถึงกระนั้นก็ดี คาดว่าปัญหาต้นฮอพขาดแคลนและมีราคาสูงขึ้น จะยังคงมีอยู่ต่อไปอีกหลายปี นั่นหมายความว่า เบียร์สำหรับเทศกาลคริสต์มาสปีหน้าอาจไม่ใช่เบียร์ ale ที่ทำจากต้นฮอพอีกต่อไป


XS
SM
MD
LG