ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมาชิกรัฐสภาจากพรรคเดโมแครต เรียกร้องให้สอบสวนการกลบเกลื่อนหลักฐานของซีไอเอ


กระทรวงยุติธรรมสหรัฐและสำนักงานข่าวกรองกลางหรือ CIA ประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า จะดำเนินการสอบ สวนกรณีที่มีการทำลายม้วนเทปวีดีโอที่บันทึกภาพการไต่สวนผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นสมาชิกขบวนการก่อการร้าย

การประกาศว่าจะมีการสืบสวนในเบื้องต้นนี้ มีขึ้นหลังจากที่สมาชิกรัฐสภาจากพรรคเดโมแครตหลายคน เรียกร้อง ให้มีการสอบสวนกรณีที่มีการกล่าวหาว่า สำนักงานข่าวกรองกลางหรือ CIA ทำการกลบเกลื่อนหลักฐาน ในขณะที่ นาย Michael Hayden ผู้อำนวยการใหญ่ของ CIA กล่าวว่ายินดีจะให้ความร่วมมือในการสอบสวนเป็นอย่างดี

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน นาย hayden ออกมาประกาศว่า CIA ได้ทำการบันทึกและทำลายวีดีโอเทปการไต่สวนผู้ต้องสงสัย ว่าจะเป็นสมาชิกขบวนการก่อการร้ายโดยใช้วิธีการที่นักวิจารณ์หลายคนระบุว่าเป็นการทารุณกรรม ซึ่ง จนท. CIA ผู้รับผิดชอบเรื่องปฏิบัติการลับถูกกล่าวหาว่าเป็นคนทำลายม้วนเทปดังกล่าวทิ้งโดยไม่ได้แจ้งให้ฝ่ายกฎหมายของ CIA ทราบ

สมาชิกรัฐสภาจากพรรคเดโมแครตหลายคนต้องการให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐสอบสวนกรณีนี้ว่า การกระทำของ CIA เข้าข่ายพยายามกลบเกลื่อนหลักฐานที่แสดงถึงการใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิดและการทรมานผู้ต้องหาหรือไม่

นาย Jonathan Turley ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายผู้หนึ่งบอกว่า ข้อกล่าวหานี้เป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงซึ่งอาจมีความ ผิดทางอาญาถึง 6 กระทง ไล่ตั้งแต่หมิ่นประมาทรัฐสภา หมิ่นประมาทกระทรวงยุติธรรม รวมถึงให้การเท็จและแสดง หลักฐานเท็จ

ผู้อำนวยการใหญ่ CIA กล่าวว่าเทปวีดีโอดังกล่าวบันทึกไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2002 เป็นส่วนหนึ่งของการโครงการลับเพื่อคุมขัง และไต่สวนผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกขบวนการอัล-ไคยด้าที่ที่ถูกจับกุมตัวมา ต่อมาการบันทึกเทปถูกระงับไป อย่างไรก็ ตาม ในจดหมายจากนาย Michael Hayden ถึง จนท. CIA ระบุว่าการทำลายเทปดังกล่าวเป็นไปเพื่อปกป้องไม่ให้สา มารถระบุตัว จนท.ที่เป็นผู้ทำการไต่สวนได้

รัฐบาลประธานาธิบดีจอร์จ W บุช ต้องเผชิญกับข้อวิพากษ์วิจารณ์มากมายทั้งในสหรัฐ และในต่างประเทศเกี่ยวกับการ ปฏิบัติต่อผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้าย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โฆษกทำเนียบไวท์เฮาส์แถลงว่าประธานาธิบดีบุชไม่เคย รับทราบเรื่องการบันทึกหรือการทำลายเทปวีดีโอที่ว่านั้นมาก่อนแต่อย่างใด และเพิ่งจะทราบเรื่องเมื่อวันพฤหัสบดีพร้อมๆ กับประชาชนทั่วไป

XS
SM
MD
LG