ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์คุณสันติ ชุตินธรา ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลอสแองเจลิส


คุณสันติ ชุตินธรา ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลอสแองเจลิสกำลังจัด ให้มีโครงการขยายเครือข่าย ส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวแนวใหม่ ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ในรูปแบบการจัดสัมมนาเสมือนจริง หรือ virtual online seminar

คุณสันติ ชุตินธรา กล่าวว่าปรกติการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ฝึกอบรมกับเอเย่นต์ที่ขายทัวร์ มาประเทศไทยเป็นปรกติ ทุกครั้งต้องออกเดินทางทุกปี ปีละหลายหน การจัดอบรมสัมมนาแบบนั้นคือการไปให้ความรู้เกี่ยวกับประเทศไทยกับ เอเย่นต์ ซึ่งเดินทางจากเมืองหนึ่งไปเมืองหนึ่ง บางครั้งก็เชิญเอเย่นต์มาได้ 15-20 คน ปีหนึ่งทำได้ไม่กี่หน ก็หมายถึงว่าเอเย่นต์ที่จะขายทัวร์ให้ประเทศไทย ปีหนึ่งก็จะได้รับการอบรมจากเราไม่มากนัก อันนั้นเป็นวิธีการในอดีต ปัจจุบันมีเทคโนโลยี่ใหม่เข้ามาคือ อินเทอร์เน็ต จึงคิดว่า ทำยังไงจะสามารถขยายการฝึกอบรมนี้ให้กับเอเย่นต์ต่างๆได้ทั่วถึงและ สะดวกและง่ายขึ้น ก็เลยมีแนวคิดที่จะมีการฝึกอบรมเอเย่นต์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
เป็นแนวคิดที่ใช้เทคโนโลยี่ใหม่เข้ามาช่วย สะดวกทั้งทางททท.เอง สะดวกทั้งเอเย่นต์เอง ที่สามารถ ที่จะเข้ามา ฝึกอบรมดูข้อมูลรับการฝึกฝนความ รู้เป็นการติดดาบทางปัญญาให้กับตัวเองเพื่อจะขายประเทศไทยได้อย่างมั่นอกมั่นใจมากขึ้นอันนี้เป็นแนวคิดเบื้องหลังโครงการนี้

ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลอสแองเจลิส ระบุว่าเอเย่นต์ที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการสัมมนาเสมือนจริงทางอินเทอร์เน็ตจะสามารถสมัครผ่านทางเว็บไซต์ได้อย่างสะดวก
เขาจะต้องเข้ามาสมัครผ่านทางเว็บไซต์ www.virtualtravelseminar.com จะต้องมากรอกข้อมูลของตัวเอง ชื่ออะไร อยู่ที่ไหน มีจดทะเบียน เป็น travel agent หมายเลขอะไร เป็นสมาชิกของบริษัทไหน อย่างไร กรอกข้อมูลเบื้องต้น หลังจากนั้น ก็สามารถเข้าร่วมการสัมมนาได้เลย

เราแบ่งหัวข้อการสัมมนาเป็น 3 หัวข้อ หัวข้อแรกเป็นเรื่องเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของไทยซึ่งได้มีการอบรมไปแล้ว เป็นสด หัวข้อที่สอง เป็นเรื่องเกี่ยวกับความสนใจพิเศษ เพราะว่ามีลูกค้า บางคนอาจจะสนใจดำน้ำ สนใจนั่งช้าง เป็นความสนใจพิเศษ เราก็จะฝึกอบรมให้เป็นครั้งที่สอง ซึ่งจะเป็นการฝึกอบรมสด และหัวข้อสุดท้าย เป็นเรื่องเกี่ยวกับการขายทัวร์ต่างๆ แต่ว่า เอเย่นต์ที่พลาดจากการอบรมสด 3 ครั้งนั้น ยังสามารถ log in เข้ามารับการอบรมได้ทุกที่ทุกเวลาตลอด 24ชั่วโมง หมายถึงว่า เขาว่างเมื่อไหร่ วันเสาร์วันอาทิตย์ ในห้องนอน สามารถเข้ามาอบรมได้ โดย
log in เข้ามาร่วมโครงการกับเรา ผ่านทางอินเทอร์เน็ต

ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลอสแองเจลิสอธิบายว่า การสัมมนาแต่ละหัวข้อใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที เขาสามารถจะเห็น ไม่ใช่มีเฉพาะคนบรรยายอย่างเดียว แต่จะมี audio visual มาช่วยด้วย มีแผนที่ประกอบ มีภาพ แหล่งท่องเที่ยวของไทยเข้ามาประกอบ
มีชาร์ต มีตัวเลขประกอบตลอดเวลาที่อบรม ในระหว่างการอบรม ถ้าหากสงสัยสามารถพิมพ์คำถามป้อนตรงเข้ากับเว็บไซต์ได้เลย คำถามนั้นจะเข้าไปเช็คกับข้อมูลดิบที่เรามีอยู่ ถ้าหากว่าเป็นคำถามที่มีผู้ถามเข้ามาเเล้วครั้งหนึ่ง คำตอบจะตอบกลับมาให้เอเย่นต์นั้นทันที แต่ถ้าคำถามนั้น เป็นคำถามใหม่ ก็จะถูกส่งรวบรวมมาที่ททท. แอลเอ และเราจะตอบคำถามนั้นกลับไปที่เว็บไซต์ และที่อีเมล์ของคนถามอีกครั้งหนึ่ง คือหมายถึงว่าเป็นการถามตอบได้ไม่ใช่ฟังเดียวในการอบรมครั้งนี้

เราคิดว่า โครงการนี้เป็นการเริ่มต้น เป็นโครงการริเริ่มที่ประเทศไทยเริ่มทำเป็นเจ้าเเรกๆ ในตลาดอเมริกา คิดว่าคงได้รับการตอบรับด้วยดีพอสมควร เนื่องจากเป็นการนำเทคโนโลยี่ใหม่มาอำนวยความสะดวกให้แก่เอเย่นต์ที่จะฝึกอบรมตัวเอง ให้ขายการท่องเที่ยวไทยให้ได้อย่างมั่นอกมั่นใจมากขึ้น เขาสามารถเข้าร่วมโครงการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในเวลาที่เขาสะดวกและทุกแห่ง โครงการนี้มีระยะเวลาประมาณ 1 ปี เมื่อโครงการจบ รายชื่อผู้เข้ารับการอบรมทั้งหมดนี้ จะถูกรวบรวมส่งกลับมาที่ททท.แอลเอ ซึ่งเราสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ เป็นข้อมูลดิบในการที่เราจะร่วมทำงานกับเอเย่นต์เหล่านี้ต่อไปได้ในอนาคต เป็นโครงการที่เรามั่นใจว่า จะเป็นประโยชน์อย่างมาก



XS
SM
MD
LG