ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความขัดแย้งทางการเมืองในปากีสถาน


เมื่อวันจันทร์ นางเบนนาเซีย บุตโตผู้นำพรรคประชาชนปากีสถาน หรือ พีพีพี ประกาศ ถอนตัวจากการเจรจา ต่อรองอำนาจกับรัฐบาลแล้ว และยังประท้วงเรียกร้องให้ผู้นำปากี สถาน ลงจากตำแหน่งผู้นำทางทหาร

ผู้สังเกตุการณ์ทางการเมืองหลายคนบอกกับวีโอเอภาคภาษาไทยว่า การแตกคอ ระหว่างนางบุตโตกับประธานาธิดีมูชาราฟมีชนวน จากการประกาศให้ประเทศ อยู่ในภาวะฉุกเฉินของพลเอกมูชาราฟ

นั่นหมายความว่าการเจรจาหาทางนำพาประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยเต็มใบระหว่างนางบุตโตกับพลเอกมูชาราฟในห้วงหลายเดือนที่ผ่านมา อาจจะไม่ผลิดอกออกผลให้เห็น

ผู้สังเกตุการณ์ทางการเมืองบอกกับวีโอเอภาคภาษาไทยแบบไม่ประสงค์จะออกนามว่า การที่นางบุตโตผู้นำฝ่ายค้าน ประกาศ หันหลัง ให้การเจรจาแบ่งอำนาจกับพลเอกมูชาราฟ นั้น ถือเป็นการตอบโต้ต่อ การแถลงข่าว ของประ่นาธิบดีเมื่อวันอาทิตย์ที่ปฏิเสธว่า ไม่เคยเจรจาใดใด กับนางบุตโตและบอกว่าเขาไม่เคยสัญญาว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ต้อง เป็นนางบุตโต

ดูเหมือนว่านางบุตโตจะเป็นผู้นำพรรคฝ่ายค้านเพียงคนเดียวในประเทศตอนนี้ที่ออกมา แสดงพลังต่อต้านการประกาศภาวะฉุกเฉิน และประกาศว่านางจะร่วมมือกับนายนาวาซ ชารีฟ อดีตนายกรัฐมนตรีและ หัวหน้าพรรคฝ่านค้าน พีเอ็มแอลเอ็น ที่ลี้ภัยอยู่ในลอนดอน และซาอุดิอาเรีย เพื่อหาทางทำให้รัฐบาลของพลเอกมูชาราฟล้ม

หลายคนบอกว่า นางบุตโต เห็นว่านี่เป็นโอกาสทองที่จะบีบพลเอกมูชาราฟ ให้จนมุม โดยนางจะใช้ประโยชน์จากแรงกดดันจากชาติตะวันตก เพื่อทำให้ผู้นำทางทหารของปากี สถานยอมจำนนต่อข้อต่อรองของนางทีละข้อ

อย่างไรก็ดีในขณะที่กระแสหนึ่งเชื่อว่า การแตกคอกันระหว่างพลเอกมูชาราฟ กับนางบุตโต เป็นเรื่องที่น่าเชื่อถือ อีกกระแสหนึ่งบอกว่านี่เป็นละครตบตาชาวบ้านเพื่อทั้งสองฝ่าย จะได้ ไม่เสียหน้าเพราะนางบุตโตถูกตราหน้าจากพรรคฝ่านค้านพรรคอื่นๆ ว่ายอมเสียศักดิ์ศรี เจรจาตกลงกับผู้นำทางทหาร เพื่อตนจะได้กลับมามีอำนาจ ซึ่งเป็นวิธีที่จะช่วยกำจัดข้อหา โกงกินบ้านเมือง ตอนที่เป็นนายกรัฐมนตรีสองสมัย ซึ่งเป็นข้อหาที่ทำให้นางบุตโตต้อง ไปลี้ภัยในต่างแดนถึง 8 ปีทีเดียว

แต่ผู้สังเกตุการณ์หลายคนในกลุ่มนี้บอกว่า นางบุตโตสนใจแค่อำนาจ โดยใช้การสร้าง ประชาธิปไตยเป็นข้ออ้าง และนางไม่ได้เรียกร้องให้ผู้พิพากษา ชุดที่พลเอกมูชาราฟถอด จากออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้กลับมาทำงานดังเดิมเพราะนางเกรงว่าตนจะลำบากเพราะผู้พพากษาชุดนี้เป็นชุดที่รับผิดชอบพิจารณาว่า กฎนิรโทษกรรมที่พลเอกมูชา ราฟร่างขึ้นมาเพื่อไม่เอาผิด กับนางบุตโตในข้อหาฉ้อราษฏ์บังหลวงนั้น ผิดต่อกฎหมาย รัฐธรรมนูญหรือไม่

กลุ่มนักสังเกตุการณ์กลุ่มหลังนี้ เชื่อว่า การแตกคอทางการเมืองนี้เป็น แค่เรื่องชั่วคราว และนางบุตโตจะกลับไปเจรจากับพลเอก มูชาราฟ ทุกเมื่อที่มีโอกาส

XS
SM
MD
LG