ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิตาลี อังกฤษ ฝรั่งเศส และโปรตุเกส ออกหมายจับผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้าย


อัยการที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี สั่งให้ดำเนินการต่อต้านการก่อการร้าย ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสอบสวนที่ดำเนินมาตั้งแต่ปี พศ.2546

ตำรวจอิตาลีกล่าวว่า การออกหมายจับผู้ต้องสงสัยว่าเป็นชาวอิสลาม ผู้ฝักใฝ่ความรุนแรงอย่างน้อย 20 ราย ตำรวจกล่าวว่าการปฏิบัติการดำเนินไปในอิตาลี อังกฤษ ฝรั่งเศส และโปรตุเกส ผู้ที่ถูกจับกุมเป็นชาวตูนีเซีย และอาจีเรีย และเชื่อว่าพวกเขากำลังตั้งหน่วยย่อยของพวกฝักใฝ่ความรุนแรงที่ต้องการทำสงครามศักดิ์สิทธิ์

ตำรวจผู้ออกหมายจับกล่าวว่า พบคู่มือของข่ายงานก่อการร้านอัลไคด้า ที่สอนวิธีผลิตระเบิด และยังยึดยาพิษ และคำชี้แนะเกี่ยวกับการทำสงครามกองโจร รัฐมนตรีมหาดไทยอิตาลีจูลียาโน่ อมาโต้ แสดงความพอใจเรื่องการจับกุมชายเหล่านั้น และว่าเรื่องนั้นเป็นการเพียรพยายามของการทลายข่ายงานผู้ก่อการร้ายชาวมุสลิมอีกครั้งหนึ่ง

เขากล่าวว่าหน่วยย่อยเหล่านั้น มีอยู่ในอิตาลี ทั้งในอดีตและในปัจจุบันด้วย โดยมีจุดมุ่งหมายหลักที่จะกะเกณฑ์คนมาฝึกและให้ความช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ไปรบในอิรัคและอัฟกานิสถาน รัฐมนตรีมหาดไทยอิตาลีกล่าวเสริมว่า การปฏิบัติการข้างต้นเป็นตัวอย่างของการร่วมมืออย่างแข็งขัน ระหว่างกองกำลังตำรวจในประเทศทางยุโรปจำนวนหนึ่ง เขากล่าวด้วยว่าข่ายงานก่อการร้ายปฏิบัติงานแบบไม่เลือกที่ และสามารถสร้างองค์กรดำเนินการปฏิบัติการของตัวเอง เพราะมีอยู่ในหลายประเทศ เขากล่าวเสริมว่าทางการของยุโรป จะต้องดำเนินการตอบโต้แบบเป็นข่ายงานเช่นกัน และว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องทำงานข้ามพรมแดนของตน แบบเดียวกันกับที่ข่ายงานของผู้ก่อการร้ายอิสลามเหล่านั้นทำ

ตำรวจกล่าวว่ามีการจู่โจมตามเมืองสี่แห่งตามภาคเหนือของอิตาลี และมีการจับกุมผู้ต้องสงสัยในอังกฤษ และโปรตุเกส ฝรั่งเศสออกหมายจับสองฉบับเช่นกัน ผู้ต้องสงสัยโดนกล่าวหาว่าเข้าเมืองผิดกฎหมาย ปลอมแปลงเอกสารประจำตัวและช่วยซ่อนบุคคลที่โดนตามตัว ฐานมีกิจกรรมก่อการร้าย

XS
SM
MD
LG