ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เชื้อไวรัส Herpes Simplex มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรค Alzheimer’s อย่างไร?


นักวิจัยพบว่า เซลสมองที่ติดเชื้อไวรัสที่ทำให้เป็นแผลพุพองแบบเริม อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเป็นโรค Alzheimer’s

ในการศึกษาวิจัยในห้องทดลองนั้น นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัแมนเชส เตอร์ในอังกฤษพบว่า เซลสมองที่ติดเชื้อไวรัส เฮอร์ปีส์ ซิมเพรกซ [herpes simplex] หรือ HSV -1 มีสารโปรตีนชนิดหนึ่งที่่เกี่ยวข้องกับโรคอัลซายเมอร์ส อยู่เป็นปริมาณมาก

Herpes simplex นั้น เป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้เป็นแผลพุพอง ที่เรียกกันว่า เริม ผู้ใหญ่จำนวนมากติดเชื้อนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ติดต่อกันได้ทางน้ำลาย และการมีเพศสัมพันธ์ ตามปกติเชื้อไวรัสนี้จะแอบแฝงอยู่อย่างสงบ ไม่ออกฤทธิ์อะไร แต่จะมีฤทธิ์ขึ้นมาได้และทำให้เป็นแผลพุพองขึ้นมาตอบสนองปัจจัยอื่นๆ อย่างเช่นสุขภาพไม่ดีหรือมีความเครียดมาก

นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า เซลสมองที่ติดเชื้อ HSV -1 จะผลิตสารเคมีชนิดนี้ออกมาเป็นปริมาณมาก และเมื่อสารเคมีนั้นสะสมมากขึ้น จะไปสะกัดกั้นการถ่ายทอดสื่อสารในสมอง ซึ่งจะทำให้ความสามารถในการติดต่อสื่อสารทำความเข้าใจเสียไป ทำให้สูญเสียความทรงจำ และมีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์และทางพฤติกรรม

ในการทดลองนั้น นักวิทยาศาสตร์ นำตัวอย่างเซลสมองของคนมาทำให้ติดเชื้อไวัส HSV -1 และพบว่าระดับสารโปรตีน Amyloid beta ในเซลสมองนั้น เพิ่มขึ้นอย่างมาก

สารโปรตีน Amyloid beta เป็นสารเคมีที่เป็นส่วนประกอบหลักของคราบสารที่ก่อตัวขึ้นในสมองของคนที่เป็นโรค Alzheimer’s และทำให้เกิดความผิดปกติในสมอง ซึ่งทำให้ผู้ป่วยสูญเสียความทรงจำ

ขณะเดียวกัน ในการทดลองกับหนูทดลอง นักวิทยาศาสตร์ก็พบสารเคมี Amyloid beta เกิดขึ้นมากเช่นกัน

นอกจากนั้น จากการตรวจสอบส่วนของสมองจากผู้ป่วยโรค Alzheimer’s ที่เสียชีวิต ก็พบสารโปรตีนหรือ DNA จากเชื้อไวรัส HSV -1 ติดอยู่กับคราบสารในสมองส่วนนั้นด้วย

การศึกษาวิจัยก่อนหน้านี้ พบว่ามีเชื้อไวรัส HSV -1 ในสมองของผู้ป่วยโรค Alzheimer’s ราว 70 %
การบำบัดรักษาการติดเชื้้อไวรัส herpes simplex หรือ HSV -1 นั้น ทำได้โดยการใช้ยาปฏิชีวนะ
นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า การค้นพบนี้อาจเป็นการปูุทางสำหรับการพัฒนาวัคซีน ที่อาจช่วยป้องกันหรือลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรค Alzheimer’s ที่เกิดจากความผิดปกติในสมองดังกล่าวนี้ได้ โดยเฉพาะในเด็กที่ตรวจพบความผิดปกติทางเชื้อพันธ์

XS
SM
MD
LG