ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมาคมทักษิณนิวยอร์ค หารายได้ช่วยพี่น้องชาวใต้


เมื่อไม่นานมานี้ สมาคมทักษิณนิวยอร์คนำโดยคุณพิชญา สระขาว นายกสมาคม เพิ่งจัดงานทักษิณบอลล์ ที่หอประชุมวัดวชิรธรรมปทีป ลองก์ไอแลนด์ นิวยอร์ค โดยทางสมาคมสามารถหารายได้เป็นทุนการศึกษาเด็กนักเรียนผู้ด้อยโอกาส ใน 14 จังหวัดภาคใต้ เป็นจำนวนถึง14,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณห้าแสนบาท

คุณพิชญา นายกสมาคมได้เล่าถึงกิจกรรมในงานให้ฟังว่าในงาน เรามีรำมโนราห์เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมไทย มีการขายรัฟเฟิ่ลชิงรางวัลตุ้มหู 5,000 เหรียญ และมีรางวัลตั๋วเครื่องบินไปกลับนิวยอร์ค กรุงเทพฯ และมีรางวัลเล็กๆน้อยๆก็เป็นพวกเครื่องไฟฟ้าอีกสามสี่รางวัล มีการเชิญอดีตนายกสมาคม ร่วมร้องเพลงปักษ์ใต้และแจกถ้วยรางวัล ที่สมาคมจัดการแข่งขันกอล์ฟ มีการประกวดการแต่งกายงาม ให้ถ้วยรางวัลของสมาคม มีการร้องเพลง เต้นรำ ทานอาหาร นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมข้างนอกร่วมกับสมาคมต่างๆ อย่างสมาคมอีสาน มีการแข่งขันโบว์ลิ่ง หรือวัดวชิรธรรมปทีป มีไทยแฟร์ มีการออกร้านของสมาคม มีแคมปิ้ง ทำความสะอาดวัด มีกฐินเป็นต้น

ส่วนพี่น้องชาวใต้ที่มาร่วมงานก็มาจากจังหวัดต่างๆพร้อมหน้ากันหลายๆจังหวัด แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นนครศรีธรรมราช ตรัง สุราษฎร์ธานี สงขลา ยะลา แล้วก็มีคนเหนือ คนอีสาน ใต้ ปนกันทั่วไป

แต่ที่สำคัญในงานนี้ มีอาหารใต้ให้ลองชิมหลายประเภท เช่นแกงไตปลา แกงเหลือง ข้าวยำ คั่วกลิ้ง มีการขอบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา เป็นอาหารหลายชนิด ไข่พะโล้ ข้าวคลุกกะปิ ผัดเผ็ดหลายชนิด มาผสมกับอาหารใต้

สำหรับเงินบริจาคนั้น ปีนี้ทางสมาคมหารายได้ได้ 14,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณห้าแสนบาท
เงินที่ได้รับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา คุณพิชญา สระขาวเป็นนายกสมาคมคนที่สามสิบห้า มีหน้าที่ต้อง หาทุนให้นักเรียน 14 จังหวัดภาคใต้ จังหวัดละ 10 ทุน รวมเป็น 140 ทุน ปรกติแล้วเราให้จังหวัดละ 500 เหรียญ ก็ประมาณ 200,000 บาท คือเด็กได้ประมาณ 2,000 บาทไทย แต่ปีนี้เงินบาทแข็งตัว คณะกรรมการก็ต้องหาเงินเพิ่มขึ้น แต่ก็บรรลุเป้าหมาย จึงปรับเป็นจังหวัดละ 1,000 เหรียญ รวมเป็นเงินหนึ่ง 14,000 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินบาทก็ประมาณ 500,000 บาท เพิ่มอีกหนึ่งเท่าตัวให้กับ นักเรียนผู้ด้อยโอกาสและขาดแคลนทุนทรัพย์ ส่วนเงินที่เหลือตรงนี้ ก็เข้าที่ประชุมเพื่อจะเอาเงินส่วนที่เหลือไปช่วยเด็กผู้ด้อยโอกาส อย่างสามจังหวัดภาคใต้ ที่พ่อแม่นักเรียนถูกยิงตาย

คุณพิชญา สระขาว และคณะกรรมการของสมาคม ขอขอบคุณผู้มีจิตศรัทธาและสมาคมชมรมต่างๆ นอกจากนั้นทางสมาคมได้รับความร่วมมือจากท่านกงสุลใหญ่ เจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การบินไทย ที่ให้ความความกรุณาแก่สมาคม สนับสนุนและร่วมบริจาคมาด้วย

XS
SM
MD
LG