ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การสหประชาชาติ แนะวิธีเตรียมรับมือกับการระบาดของโรคไข้หวัดนก


ผู้เชี่ยวชาญโรคไข้หวัดนกขององค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า โลกยังไม่พร้อมที่จะรับมือกับโรคไข้หวัดนกที่อาจระบาดขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้คนนับล้านๆคนเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติผู้นี้ประเมินว่า ยังจะต้องใช้เวลาเตรียมตัวกันอีกสองสามปี

เท่าที่ปรากฏ ยังไม่มีการแพร่เชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์ H5 N1 จากมนุษย์สู่มนุษย์ แต่นายแพทย์ David Nabarro ผู้ประสานงานอาวุโสในเรื่องไข้หวัดนกและไข้หวัดใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า ที่แน่ๆ ก็คือ จะมีไข้หวัดใหญ่ระบาดในหมู่มนุษย์ในอนาคตอย่างแน่นอน และแม้จะไม่ทราบว่า การระบาดดังกล่าวจะเกิดที่ไหน และเมื่อไร การเตรียมตัวเพื่อรับมือกับการระบาดดังกล่าว เป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

เจ้าหน้าที่สหประชาชาติผู้นี้ กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้ว ประเทศต่างๆมีแผนการเตรียมตัวในเรื่องนี้ แต่มีจำนวนน้อยมากที่ดำเนินการเตรียมตัวอย่างเพียงพอในกรณีที่เกิดการระบาดขึ้นจริงๆ

นายแพทย์ David Nabarro ผู้ประสานงานเรื่องไข้หวัดนกและไข้หวัดใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า จำเป็นจะต้องทำงานกันอย่างหนัก อย่างน้อยในช่วงสองสามปีข้างหน้า เพื่อให้แน่ใจว่ามีการเตรียมตัวอย่างเหมาะสมทั่วโลก และบอกไว้ด้วยว่า การเตรียมตัวรับมือกับโรคระบาด ยังเป็นการช่วยให้รับมือกับหายนะภัยอื่นๆได้ด้วย

รายงานขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า เวลานี้ โรคไข้หวัดนกระบาดไปถึง 60 ประเทศและเขตการปกครองแล้ว และว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธู์ H5 N1 ดูจะฝังตัวอยู่ในสัตว์ปีกในอินโดนีเซีย ภาคเหนือของอียิปต์ บางส่วนของไนจีเรีย บังคลาเทศ จีน และเวียดนาม

ไข้หวัดนกยังคงเป็นโรคในสัตว์ปีกเป็นส่วนใหญ่ แต่ตัวเลขล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ปีกราวๆ 350 คนติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก และมากกว่า 200 คนเสียชีวิตแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสาธารณสุขกลัวว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนกจะกลายพันธุ์และแพร่จากมนุษย์สู่มนุษย์ได้อย่างง่ายดายในที่สุด และเพื่อเป็นการป้องกัน นายแพทย์ David Nabarro กล่าวว่าองค์การอนามัยโลกกำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลของประเทศต่างๆเพื่อขานรับการระบาดที่อาจเกิดขึ้นอย่างทันต่อเหตุการณ์

เจ้าหน้าที่สหประชาชาติผู้นี้กล่าวว่า การขานรับอย่างทันต่อเหตุการณ์นั้น หมายถึงภายในเวลาไม่กี่วัน และว่าองค์การอนามัยโลก ร่วมกับประเทศต่างๆ ได้จัดทำระเบียบปฏิบัติสำหรับการขานรับอย่างรวดเร็ว และให้มีการรับประกันว่ามีการเก็บสต๊อคยา Oseltamivir หรือ Tamiflu อย่างพอเพียงกับการขานรับรวดเร็ว รวมทั้งการมีแผนผลิตยาดังกล่าวอย่างรวดเร็ว ในกรณีที่เกิดการระบาดขึ้น และการเก็บสต๊อควัคซีนด้วย

ในขณะนี้ ผู้ผลิตยาจะต้องใช้เวลานานถึงหกเดือนกว่าจะผลิตวัคซีนได้ เมื่อเกิดการระบาดและระบุเชื้อพันธุ์ของเชื้อไวรัสได้แล้ว ซึ่งหมายความว่า ในช่วงเวลานั้น จะมีผู้คนเสียชีวิตเป็นจำนวนนับล้าน

ในกรณีเช่นนั้น นายแพทย์ David Nabarro ขององค์การสหประชาชาติ แนะนำว่า ไม่ควรเข้าใกล้ฝูงคน และควรป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากาก และรับประทานยาต้านไวรัส Tamiflu

XS
SM
MD
LG