ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสาไฟฟ้ากรุงวอชิงตันยังเป็นไม้


เสาไฟฟ้าในบ้านเรา ที่เป็นจุดเชื่อมสายเมนเพื่อส่งกระแสไฟฟ้าไปยังตัวอาคารบ้านเรือน หรือครัวเรือนแต่ละหลังในปัจจุบันนี้ แทบทุกพื้นที่ไม่เว้นแม้แต่นอกเขตเทศบาล ก็ได้เปลี่ยนจากเสาไม้ธรรมดาไปเป็นเสาปูนกันหมด เสาไฟฟ้าที่เป็นไม้คงหาดูได้ยากแล้วในบ้านเรา

นำเรื่องเสาไฟฟ้าที่กรุงวอชิงตันยังคงเป็นไม้ คงไม่ใช่เรื่องแปลกหรือของแปลกที่เสาไฟฟ้าเป็นไม้ เมื่อก่อนบ้านเราตอนบ้านเมืองกำลังพัฒนาก็ยังใช้เสาไม้อยู่เหมือนกัน แต่อาจจะแปลกตาชนิดที่ทำให้เราแปลกใจว่า บ้านเมืองที่ก้าวล้ำยุคอย่างอเมริกาปัจจุบันนี้ ยังคงปักเสาไฟฟ้าไม้ที่ไม่ใช่เสาปูนอยู่ ท่ามกลางความศิวิไล ความเจริญของเมือง ท่ามกลางตึกรามบ้านช่องสูงๆ เสาไฟฟ้าที่กรุงวอชิงตันนี้ ขุดต้นไม้ทั้งต้นมาทำเสาไฟ อยากให้ลองนึกภาพภาพความสูงว่าเสาแต่ละต้น สูงเกือบเท่าตึก 3 ชั้นทีเดียว สายส่งที่พาดผ่านเสาไฟฟ้าทุกต้นยังคงสถาพเป็นเสาไม้ ที่เป็นเช่นนี้ได้คงเป็นเพราะเขารู้จักรักษาทรัพยากรธรรมชาติ รู้จักการปลูกทดแทน สอบถามคนไทยที่อยู่ในกรุงวอชิงตันว่ารู้สึกอย่างไรที่ยังคงเห็นเสาไฟฟ้าที่ยังเป็นไม้ ทั้งที่บ้านเราเลิกใช้แล้ว ทุกที่ที่เห็นก็เป็นเสาปูนซิเมนต์แล้วทั้งนั้น คำตอบที่ได้ยินมักเห็นเป็นอย่างเดียวกันว่า “ใครจะคิดว่าเมืองแห่งไฮเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำอย่างอเมริกาจะยังคงใช้เสาไฟฟ้าที่เป็นไม้ทั้งต้น”

คงเป็นสิ่งที่อาจจะนึกไม่ถึงว่า ทรัพยากรด้านป่าไม้ของอเมริกาอุดมสมบูรณ์กว่าบ้านเรามาก เห็นได้จากต้นไม้นานาพรรณหลากหลายชนิดที่อยู่ย่านใจกลางเมือง หรือแถบรอบนอกของกรุงวอชิงตัน สภาพที่อาจเรียกได้ว่าเป็นป่าล้อมบ้าน ผู้คนอยู่กับธรรมชาติอย่างกลมกลืนและแทบทุกวันจะเห็นกระต่าย กระรอก ออกมาวิ่งเล่นอย่างไม่กลัวถูกผู้คนทำร้าย หากเป็นบ้านเราก็ไม่แน่ใจว่า กระรอกน้อยจะกลายเป็นกระรอกกระเทียมพริกไทยสำหรับคออาหารป่าไปหรือไม่

XS
SM
MD
LG