ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อภิสิทธิ์ของผู้สูงอายุอเมริกา


เมื่อเอ่ยคำว่าผู้สูงอายุ ถ้าเป็นอย่างบ้านเราผู้สูงอายุมักใช้ชีวิตอยู่กับลูกหลาน คอยเลี้ยงหลาน ให้ลูกๆที่ไม่มีเวลา แต่สำหรับผู้สูงอายุที่อเมริกาแล้ว ถึงแม้จะหมดภาระกิจจากงานประจำ แต่ยังคงไม่อยากอยู่บ้านเฉย ๆ มักหางานทำต่อเนื่อง

อาจเป็นงานที่ต่อยอดจากงานเดิมคอยเป็นที่ปรึกษา หรือไม่อาจจะเป็นงานใหม่ ที่เหมาะกับ วัย เช่น รับจ้างช่วยขายของ หรือเป็นคนคอยดูแลหน้าร้าน

ภาคธุรกิจ และรัฐบาลในสหรัฐอเมริกาให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะ เป็นสิทธิประโยชน์ การใช้บริการด้านต่างๆขององค์กรส่วนท้องถิ่น ก็จะได้รับส่วนลด หย่อน เพียงยื่นบัตรผู้สูงอายุ แม้แต่การซื้อยาที่มีใบสั่งแพทย์ก็จะได้รับส่วนลดด้วย หรือถ้าหากต้องการดูภาพยนต์ซื้อตั๋วทุกครั้งก็จะซื้อตั๋วหนังได้ ในราคาที่ถูกกว่า อย่างน้อย ได้รับส่วนลดทันที 1 เหรียญ นอกจากนั้นการเดินทางไปไหนมาไหนของผู้สูงอาย ุก็จะได้ รับสิทธิพิเศษ ผู้สูงอายุสามารถขึ้นรถเมล์ รถไฟได้ฟรีเช่นกัน สอบถามผู้สูงอายุในอเมริกา ได้รับข้อมูลที่น่าสนใจว่า การขึ้นรถเมล์ฟรีสามารถนั่งได้ทั่วเมืองทุกสาย เพียงแต่มีข้อแม้ ว่าเฉพาะวันจันทร์ ถึง วันศุกร์เท่านั้นที่จะได้ขึ้นรถเมล์ฟรี เพราะวันเสาร์ อาทิตย์ มีข้อแม้ว่า ถ้าผู้สูงอายุต้องการใช้บริการ ก็ต้องจ่ายค่าโดยสารด้วย อาจจ่ายเพียงครึ่งเดียวของราคาตั๋ว ด้วยเหตุผลว่ารัฐบาลมีนโยบายให้ผู้สูงอายุได้มีเวลาอยู่กับลูกหลานอยู่กับครอบครัวในวันหยุด สิทธิพิเศษต่างๆ ที่ผู้สูงอายุในอเมริกาได้รับ นับเป็นการสร้างขวัญ กำลังใจให้รู้สึก ว่าไม่ได้ถูกทอดทิ้งแล้ว ยังได้รับการดูแลเป็นพิเศษอีกด้วย

ซึ่งขวัญและกำลังใจสิทธิพิเศษอันนี้ทำให้เห็นว่าผู้สูงอายุในอเมริกาไม่รู้จักคำว่าแก่ ยังคงมี กำลังใจทำงานได้ต่อไปประดุจวัยหนุ่ม

XS
SM
MD
LG