ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวจีนนิยมเที่ยวออสเตรเลียกันมากขึ้น


เวลานี้นักท่องเที่ยวชาวจีนต่างเดินทางไปออสเตรเลียเป็นจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เฉพาะเมื่อปีที่แล้ว มีชาวจีนเดินทางไปเที่ยวที่ออสเตรเลียราว 3 แสนคน และคาดว่าภายในระยะเวลา 5 ปี ตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวจันนี้จะเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่าเลยทีเดียว ทำให้ขณะนี้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในออสเตรเลียกำลังอยู่ในช่วงเติบโตอย่างมาก

โฆษณาประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวออสเตรเลียกำลังเผยแพร่ออกไปทั่วโลก ซึ่งผลตอบรับกลับมาก็ดีมากเลยทีเดียว เฉพาะในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาออสเตรเลียเพิ่มขึ้นถึง 5% จากปีที่แล้ว ซึ่งคงต้องขอบคุณนักท่องเที่ยวชาวจีนที่พากันเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมามากกว่าปีที่แล้วถึง 20% คุณ John O’Neil จนท.การท่องเที่ยวรัฐนิวเซาท์แวลส์ คือผู้หนึ่งที่คิดว่าชาวจีนจะเดินทางมาเที่ยวออสเตรเลียมากขึ้นเรื่อยๆ และคาดว่าภายในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนอาจสูงกว่า 1 ล้านคนในแต่ละปีเลยทีเดียว

ในอดีตที่ยังไม่นานเท่าไรนั้น จีนคือหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก แต่ปัจจุบันนั้นประชากรจีน 1 พัน 3 ร้อยล้านคนมีฐานะความเป็นอยู่ดีขึ้นมาก ชาวจีนชนชั้นกลางมากมายยิ่งกว่าได้ลืมตาอ้าปาก เพราะยังมีเงินทองเหลือไว้ใช้เที่ยวท่องชมความสวยงามของโลก เช่นเดียวกับ ชาวญี่ปุ่น เกาหลีและไต้หวันที่เคยถลุงเงินมหาศาลไปกับการท่องเที่ยวมาก่อนหน้านี้

รัฐบาลจีนก็สนับสนุนให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ด้วยการเพิ่มชื่อประเทศออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถจัดทัวร์ชาวจีนไปเที่ยวได้ ทางด้านออสเตรเลียก็ขยายเส้นทางการบินไปยังเมืองต่างๆในประเทศจีน ซึ่งหลายคนบอกว่าค่าโดยสารนั้นก็ไม่ได้ถูกเลย รวมเบ็ดเสร็จค่าเครื่องบินไป-กลับ จีน-ออสเตรเลีย 1 เที่ยวมีราคาประมาณ 1,200 ดอลล่าร์หรือราว 4 หมื่นบาท ถ้าเทียบแล้วจะเห็นได้ว่าสูงกว่ารายได้เฉลี่ยต่อเดือนของคนจีนเสียอีก นี่ยังไม่รวมค่าจับจ่ายซื้อของและค่าทานอาหารในภัตตาคารต่างๆซึ่งถือว่าเป็นจุดขายสำคัญที่ใช้ดึงดูดเงินนักท่องเที่ยวชาวจีน

ในนครซิดนีย์มี Chinatown ขนาดใหญ่และมีชีวิตชีวา ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ต้องเดินทางไกลบ้านรู้สึกเหมือนอยู่แถวบ้านตัวเอง และยังมีชุมชนจีนที่มาตั้งรกรากอยู่ที่ออสเตรเลียมากมาย นอกจากนี้ ว่ากันว่าอาหารในซิดนีย์นั้น อร่อยมาก

คุณ Chow Sun หนึ่งในชาวจีนที่เดินทางมาเที่ยวซิดนีย์เล่าประสบการณ์ประทับใจว่า คนออสเตรเลียใจดี อาหารต่างๆ เช่น ช็อคโกแลตและขนมเค้กก็อร่อยมาก ชาวจีนหลายคนติดใจซื้อกลับบ้านไปฝากญาติพี่น้องหลายกล่องทีเดียว ซึ่งตามรายงานของออสเตรเลีย ระบุไว้ว่านักท่องเที่ยวที่จับจ่ายใช้เงินซื้อของมากที่สุดในแต่ละปีนั้นก็คือชาวจีนนั่นเอง ซึ่งก็พอๆกับชาวอังกฤษและเกาหลีใต้ เรียกว่าแม้จะรวยมาทีหลังแต่ขอดังกว่า

XS
SM
MD
LG