ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งูเหลือมพม่า ในอุทยานแห่งชาติ Everglades


ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่ากล่าวโทษรัฐบาลสหรัฐว่า ไม่ควบคุมสินค้านำเข้า ประเภทสัตว์เลี้ยงประ หลาดๆ ที่ซื้อขายกันทางอินเตอร์เนตให้ดีพอ

การศึกษาฉบับหนึ่งของมหาวิทยาลัยคอร์เนลแสดงให้เห็นว่า สัตว์เหล่านี้ทำให้สหรัฐต้อง สูญเสียเงินในระบบเศรษฐกิจถึงปีละ138,000 ล้านดอลล่าร์ เพื่อใช้ในการควบคุมสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ รุกรานต่างๆ สูญเสียผลผลิตทางด้านการเกษตรและป่าไม้ ตลอดจนรายได้จากการท่องเที่ยวลดลงใน บริเวณที่ได้รับผลกระทบอีกด้วย

ผู้สื่อข่าววีโอเอ สตีฟ นอร์ท มีรายงานจากอุทยานแห่งชาติ Everglades ในรัฐฟลอริด้า ว่าสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์รุกรานชนิดหนึง มีจำนวนเพิ่มขึ้นมากมายมหาศาล

สิ่งมีชีวิตที่ว่าคืองูเหลือมพม่า ซึ่งคุณอัลเบิร์ต คิลเลียน จากด่านหน้าของอุทยาน Everglades กล่าวว่างูเหลือมชนิดนี้สามารถยาวได้ถึง 6 เมตร หนักได้มากถึง 90 กิโลกรัม และมีชีวิตยืนยาวได้ถึง 25 ปี

คุณอัลเบิร์ต คิลเลียนกล่าวว่า ทางตอนใต้ของฟลอริด้าเป็นที่อยู่ที่เหมาะสมสำหรับงูเหลือม พม่า เพราะมีสภาพเหมือนกับถิ่นที่อยู่ที่เป็นธรรมชาติของงู ซึ่งทำให้งูเหล่านี้สามารถเจริญเติบโตได้ในฟลอริด้า

คณะกรรมาธิการด้านสัตว์ป่าและปลาท้องถิ่นเชื่อกันว่า บรรดาผู้นำเข้าสัตว์เป็นผู้นำงู เหลือมพม่าเข้ามาในสหรัฐ งูเหลือมจำนวนมากถูกนำไปปล่อยรวมไว้กับสัตว์ที่ไม่ใช่สายพันธุ์ พื้นเมืองของฟลอริด้า

คุณอัลเบิร์ต คิลเลียนกล่าวว่า ตอนนี้งูเหลือมพม่าได้รับการปกป้องคุ้มครองเป็นอย่างดี ท่ามกลางสัตว์เลื้อยคลาน 50 สายพันธุ์ที่พบในอุทยานแห่งชาติ Everglades

คุณอัลเบิร์ตกล่าวต่อไปว่า ปัญหาต่างๆ ขยายลุกลามไปจนถึงจุดที่ไม่สามารถแก้ไขได้ สิ่งที่จะทำได้ก็คือการควบคุม ซึ่งหมายถึงว่ามีงูมากมายใน Everglades และไม่มีทางที่จะกำจัดงูเหล่านี้ไปได้

อย่างไรก็ตาม องค์การบริหารน้ำส่วนตำบลในเขตตอนใต้ของรัฐฟลอริด้า กล่าวว่ามีงูเหลือมพม่า 170 ตัวถูกฆ่าตายเมื่อปีที่แล้ว งูชนิดนี้สามารถวางไข่ได้มากถึงคราวละ 100 ใบ ทำให้งูมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกล่าวว่า งูเหลือมพม่าเป็นภัยคุกคามต่อสัตว์พื้นเมืองหลายชนิด นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ยังพบสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ต่างๆ ในท้องของงูเหลือมพม่า รวมทั้งแมวป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ด้วย ในปี 2548 ส่วนบริการของอุทยานแห่งชาติ Everglades ได้เผยแพร่รูปภาพงูเหลือมท้องแตกในขณะที่กำลังกลืนจระเข้

คุณโจ วาสิลูสกี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านชีววิทยาสัตว์ป่าและจระเข้กล่าวว่า งูเหลือมพม่าเป็นสัตว์ชนิดแรก ที่เป็นภัยต่อจระเข้ในฟลอริด้าอย่างแท้จริง

คุณโจ วาสิลูสกี้ กล่าวว่า ถ้าหากงูเหลือมเหล่านี้กินจระเข้ตัวเล็กๆ แล้วเกิดติดใจในรสชาดขึ้นมา ก็อาจทำให้ประชากรจระเข้มีจำนวนลดน้อยลงได้ในอนาคต และว่ามีงูเหลือมพม่าจำนวนมากถึง 500 ตัวที่ถูกจับได้ทางตอนใต้ของฟลอริด้าในช่วงสองปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีงูชนิดนี้อยู่ในอุทยาน Everglades ราว 5,000 ตัว

เมื่อเดือนเมษายน ผู้บัญญัติกฏหมายของรัฐ ได้ผ่านร่างกฏหมาย ที่ระบุว่าการปล่อยงูเหลือมเข้าป่าถือว่าเป็นการก่ออาชญากรรมอย่างหนึ่ง

นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฟลอริด้าใช้เครื่องส่งสัญญาณวิทยุในการแกะรอยงู และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอีก 9 คนได้จัดตั้งกลุ่มขึ้นมา เพื่อควบคุมการขยายพันธุ์ของงูเหล่านี้

XS
SM
MD
LG