ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วันอาหารโลก (World Food Day)


องค์การอาหารและการเกษตรสหประชาชาติหรือ FAO จัดงานวันอาหารโลกที่สำนักงานใหญ่ในกรุงโรมประเทศอิตาลี โดยประเด็นสำคัญของวันอาหารโลกประจำปี 2007 นี้คือ ให้ประชากรทุกคนมีสิทธิได้รับอาหารอย่างทั่วถึง

งานวันอาหารโลกจัดขึ้นทุกปีใน 150 ประเทศทั่วโลก และที่สำนักงานใหญ่องค์การอาหารและการเกษตรสหประชาชาติหรือ FAO ที่กรุงโรม ผอ.ทั่วไปของ FAO Jacque Diouf กล่าวปราศรัยว่าเวลานี้ ผู้คนราว 854 ล้านคนทั่วโลก ต้องพยายามข่มตาหลับทั้งที่ท้องยังหิวโหย แม้ว่าในความเป็นจริงนั้น อาหารบนโลกจะมีเพียงพอสำหรับประชากรโลกทุกคนก็ตาม ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีเยอรมันนีกล่าวว่า ความหิวโหยนั้นไม่ใช่ชะตากรรมที่คนจนจำเป็นต้องเผชิญ แต่สามารถแก้ไขได้ด้วยนโยบายที่ดี ในขณะที่ประธานาธิบดีแทนซาเนีย Jakaya Mrisho Kikwete เสริมว่า เฉพาะแค่ในประเทศแถบทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่านั้น ก็มีประชากรอดอยากหิวโหยอยู่ถึง 206 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนเกือบ 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมดในอาฟริกา

ประธานาธิบดีแทนซาเนียยังบอกอีกว่าหากประเทศต่างๆยังไม่ช่วยกันคิดหามาตรการจัดการกับปัญหาดังกล่าว เป้าหมายของ FAO ที่ตั้งไว้ว่าจะลดจำนวนผู้อดอยากหิวโหยทั่วโลกลงให้ได้ครึ่งหนึ่งภายในปี 2015 ก็ดูเหมือนจะไม่สามารถสัมฤทธฺผลได้

ผู้นำแทนซาเนียกล่าวว่า ในแต่ละวัน มีเด็กเกือบ 4 หมื่นคนทั่วโลกต้องเสียชีวิตเนื่องจากขาดสารอาหารและโรคที่เกี่ยวข้องกับการขาดอาหาร เด็กเหล่านั้นเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคนที่ไม่มีโอกาสหรือสิทธิที่จะได้รับอาหารอย่างพอเพียง ซึ่งเป็นประเด็นหลักของงานวันอาหารโลกในปีนี้ครับ ประธานาธิบดี Kikwete ยืนยันว่าปัจจุบัน อาหารที่ผลิตขึ้นทั่วโลกมีพอเพียงสำหรับประชากรโลกทุกคน และไม่ควรมีใครคนใดคนหนึ่งต้องตายเพราะความหิวโหยอีกต่อไป และสำหรับประเทศในอาฟริกาและประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆนั้น การแก้ปัญหาขาดแคลนอาหารที่ได้ผลที่สุดไม่ใช่แค่การรอความช่วยเหลือด้านอาหารเท่านั้น แต่เป็นการพัฒนาทางการเกษตร เนื่องจากการเกษตรเปรียบเสมือนน้ำหล่อเลี้ยงชีวิตของผู้คนในอาฟริกา

ประธานาธิบดี Kikwete บอกว่า เวลานี้ประชากรประเทศแถบทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่าราว 70% อาศัยอยู่ในเขตชนบทห่างไกลและต้องพึ่งพาการเกษตรในการดำรงชีวิต ผลผลิตการเกษตรในประเทศเหล่านั้นคิดเป็นสัดส่วนถึง 30% ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ และคิดเป็น 40% ของมูลค่าสินค้าส่งออกทั้งหมดครับ ผู้นำแทนซาเนียกล่าวส่งท้ายว่า หากสามารถแก้ไขหรือขจัดปัญหาด้านการเกษตรในอาฟริกาได้ ก็จะไม่มีชาวอาฟริกันคนไหนที่จะนอนหลับทั้งที่ท้องยังหิวอีกต่อไป

XS
SM
MD
LG