ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอินเดียในต่างประเทศ ทยอยกลับบ้านหางานทำ


ในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา ชาวอินเดียที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขาหลายหมื่นคน อพยพไปทำงานในประเทศตะวันตก เช่นในอเมริกาและอังกฤษ เนื่องจากมีค่าจ้างแรงงานสูงและคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า แต่ปัจจุบัน เศรษฐกิจอินเดียกำลังเจริญรุ่งเรือง ชาวอินเดียที่ไปทำงานในต่างประเทศหลายคนต่างทยอยกลับมาเพื่อหางานทำในบ้านเกิดเมืองนอน

คุณ Sandeep Kaimal วิศวกรคอมพิวเตอร์ชาวอินเดีย คือตัวอย่างของผู้ที่จากบ้านเกิดเมืองนอนไปทำงานในอเมริกาเมื่อสิบปีที่แล้ว เขาคือหนึ่งชาวอินเดียที่มีความรู้ที่สมองไหลไปต่างประเทศหลายหมื่นคน ซึ่งรวมทั้งวิศวกร แพทย์และโปรแกรมเมอร์ ที่เดินทางไปทำงานในประเทศตะวันตกโดยเฉพาะสหรัฐและอังกฤษเพื่องานที่ดี เงินที่ดี และคุณภาพชีวิตที่ดี ชาวอินเดียเหล่านั้นส่วนใหญ่มักจะประสบความสำเร็จด้านอาชีพการงานในต่างแดน มีบ้านหลังใหญ่ มีเงินมีทองใช้ มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในอินเดีย

อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณ Kaimal เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านเกิด เขาพบว่าอินเดียเปลี่ยนไปมากจากตอนที่เขาจากมา ซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจเมื่อช่วงทศวรรษ 1990

คุณ Sandeep Kaimal บอกว่าหลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป บางอย่างที่คิดว่าจะมีแค่ในอเมริกา กลับมีอยู่ในอินเดียเช่นกัน เช่น ศูนย์การค้าใหญ่ๆ เขาบอกว่าเวลานี้ทุกอย่างสามารถหาได้ในอินเดีย และเหตุผลนี้เองที่ทำให้เมื่อสามปีที่แล้ว วิศวกรสมองไหลผู้นี้ตกลงรับข้อเสนองานจากบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศในอินเดีย ที่เมืองเชนไน บ้านเกิดของเขาเอง คุณ Kaimal บอกว่า ที่เขาตัดสินใจกลับบ้าน ไม่ใช่แค่เพราะรูปแบบการดำเนินชีวิตในอินเดียปัจจุบันใกล้เคียงกับที่ที่เขาอยู่ในอเมริกาเท่านั้น แต่เนื่องจากเขาอยากมีเวลาดูแลพ่อแม่ที่แก่เฒ่ามากขึ้น และต้องการให้ลูกชายวัย 4 ขวบมีโอกาสซึมซับวัฒนธรรมอินเดีย

นอกจากคุณ Sandeep Kaimal แล้ว ยังมีชาวอินเดียที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอีกราว 6 หมื่นคนที่ตัดสินใจกลับมาทำงานที่บ้านเกิดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นับเป็นสาขาอาชีพที่มีคนย้ายกลับมามากที่สุดเนื่องจากอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอินเดียกำลังเจริญเติบโต ทำให้มีความต้องการบุคลากรในด้านนี้สูงมาก อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญสาขาอาชีพอื่นๆ เช่น แพทย์ ก็กำลังทยอยกลับมาทำงานในอินเดียเช่นกัน

เพื่อยืนยันปรากฏการณ์สมองไหลกลับบ้าน คุณ Michael Bala ผู้จัดทำเว็บไซต์สมัครงาน เล่าว่าจากการจัดนิทรรศการรับสมัครพนักงานที่รัฐนิวเจอร์ซี่เมื่อเดือนที่แล้วเพื่อหาบุคลากรไปทำงานที่อินเดีย พบว่ามีเสียงตอบรับเกินความคาดหมาย มีชาวอินเดียอายุประมาณ 25-40 ปีประมาณ 3 พันคนมาสมัครงาน เพื่อสร้างโอกาสได้งานดีดีในบ้านเกิด

คุณ Michael Bala บอกว่าเหตุผลสำคัญคือ บริษัทในอินเดียเสนองานที่เท่าเทียมหรือดีกว่างานในสหรัฐ แม้ค่าจ้างอาจจะไม่เท่าเมื่อเทียบเป็นดอลล่าร์ แต่เมื่อดูตำแหน่งงานและค่าครองชีพแล้ว ก็เพียงพอที่จะดึงดูดชาวอินเดียมากมาย

ในขณะเดียวกัน นักเศรษฐศาสตร์หลายคนให้ความเห็นว่า การย้ายกลับมาทำงานที่ประเทศบ้านเกิดจะยิ่งช่วยขยายการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจอินเดียมากยิ่งขึ้น เพราะประสบการณ์ของผู้ที่ผ่านงานในประเทศตะวันตกจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อธุรกิจอินเดีย

คุณ P.K Chowdhury นักเศรษฐศาสตร์จากสำนักงานจัดอันดับความน่าเชื่อถืออินเดีย ICRA บอกว่า ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นก็คือ ชาวอินเดียที่ย้ายกลับประเทศจะช่วยเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศตะวันตกกับภาคบริการในอินเดีย เป็นการช่วยสร้างฐานเศรษฐกิจอินเดียในระยะยาว และคนเหล่านั้นยังนำประสบการณ์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆกลับมาด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาบางประการที่อาจเป็นอุปสรรคในใจของผู้ที่คิดจะย้ายกลับประเทศบ้านเกิด ตัวอย่างเช่นในประเทศจีนนั้น เศรษฐกิจที่เติบโตทำให้เกิดปัญหาการจราจรคับคั่ง มลพิษต่างๆเพิ่มขึ้นมากกว่าในอดีต และที่อินเดียเอง ระบบการศึกษาที่บางคนคิดว่ายังไม่ได้มาตรฐานอาจทำให้ผู้ปกครองหลายคน ตกลงใจดำเนินชีวิตในต่างประเทศต่อไป แต่ถึงที่สุดแล้ว เชื่อว่าหลายคนก็ต้องตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานที่ว่าตนเองนั้นเป็นใคร มาจากไหน ความศิวิไลซ์ของประเทศตะวันตกดูแล้วอาจเหมือนบ้านพักรับรองที่ตกแต่งอย่างสวยงามเรียบร้อย สะดวกสบาย แต่ยังไงๆก็ไม่ใช่บ้านของเราอยู่ดี

XS
SM
MD
LG