ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์คุณบัวบาน โชคมนทิน ผู้สื่อข่าวกีฬาสยามสปอร์ต (ตอนที่ 2)


คุณบัวบาน โชคมนทิน เริ่มต้นเมื่อปี 2003 ที่เธอมาเรียนภาษา ในช่วงนั้นก็ได้มีโอกาสมาทำข่าวเทนนิสยูเอสโอเพ่น ในช่วงนั้นก็ยังไม่รู้ภาษาอังกฤษ แต่ที่ต้องมาในคราวนั้นก็เพราะว่า ภราดร ศรีชาพันธุ์กำลังขาขึ้น จึงตัดสินใจมาทำข่าวภราดร รวมทั้งแทมมี่ แทมมารีน ธนสุกาญจน์ ปีนั้นเป็นปีที่ถือว่ายอดเยี่ยมมาก เพราะทั้งคู่สามารถผ่านเข้าถึง รอบ 4 ของการแข่งขัน เทนนิสแกรนด์สแลมได้ ถือเป็นการจุดประเด็นการทำข่าว นักกีฬาไทยในอเมริกาของคุณบัวบาน หลังจากนั้นก็ติดตามมาเรื่อย ไม่ว่าจะเป็นกอล์ฟที่มีนักกอล์ฟสาวไทย น้องอุ๋ย วิรดา นิราพาธพงศ์พร ที่เป็นแชมป์ US amateur สมัครเล่นหญิง คนที่ 11 ซึ่งเป็นชาวต่างชาติในประวัติศาสตร์อเมริกา จากมหาวิทยาลัยดุ๊ค ได้แชมป์ NCAA ตัวเองก็ได้แชมป์หญิงเดี่ยว นี่คือการติดตามที่ชัดเจนที่สุด และหลังจากนั้นคุณบัวบาน ก็มีโอกาสได้ติดตาม โปรช้างธงชัย ใจดี ในการมาแข่งขันกอล์ฟเดอะมาสเต้อรส์ ที่ออกัสต้า จอร์เจีย และหลังจากนั้น ไม่ว่านักกีฬาไทยคนไหนที่เดินทางมาแข่งขันที่อเมริกา ก็ พยายามติดตามอย่างใกล้ชิดและนำมาเสนอกลับสู่พี่น้องชาวไทย เพราะฉะนั้นแกรนด์สแลมยูเอสโอเพ่นก็จะเป็นรายการประจำ กอล์ฟที่มีนักกีฬาไทยมาแข่งขันระดับโลก ทั้งรายการ เมเจอร์ใหญ่หรือรายการ World Golf Chamionship (WGC) ก็จะติดตามอย่างสม่ำเสมอ และได้ติดตามในระดับเยาวชนไทยที่ มีความสามารถและได้รับทุนจาก มหาวิทยาลัยในสหรัฐ ตอนนี้เยอะมาก และอาจมากกว่า 10 คนด้วยซ้ำไป และถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่กำลังจะเข้ามาเสริมในวงการกีฬาบ้านเรา

คุณบัวบานระบุว่า กีฬาสองประเภทที่ นักกีฬาไทย มุ่งเน้นหนักและมีสมรรถนะสูง ได้แก เทนนิส และกอล์ฟ เธอบอกว่าตอนนี้นักกีฬาไทยที่เข้ามาในอเมริกา อย่างที่เห็นคือเทนนิส และกอล์ฟ เด็กๆ รุ่นใหม่ กำลังหันมาเรียนกอล์ฟกันมากขึ้น

ส่วนประเด็นปัญหาที่นักกีฬาไทยต้องประสบ ในการเดินทางออกมาแข่งขันในต่างประเทศนั้น คุณบัวบานบอกว่า ประเด็นแรกที่นักกีฬาจะมีปัญหาคือความยุ่งยาก ซับซ้อนในการขอวีซ่า เพื่อเข้าประเทศ ไม่ใช่แค่เพียงสหรัฐ แต่รวมถึงประเทศอื่นๆด้วย นี่คือสิ่งแรกที่มักได้ยินจากนักกีฬาอาชีพของเรา ที่จะมาแข่งขันในต่างประเทศ เพราะหมายถึงว่า เขาต้องใช้เวลาหลายวัน ในการติดต่อประสานงานกว่าจะได้รับ วีซ่าผ่านเข้าสู่ประเทศนั้น โดยเฉพาะสหรัฐ ลำดับต่อมา ก็คือเรื่องของการปรับตัว เพราะว่าเข้ามาอย่างกระชั้นชิด ก่อนการแข่งขัน ผลงานนักกีฬาไทยหลายคนบอกว่า ทำไมไม่ค่อยดี นั้นหมายความว่า เขามาถึงเวลาใกล้ชิดกับเวลาแข่งขัน ไม่มีเวลาฝึกซ้อม ไม่มีเวลาปรับตัว สิ่งต่อมาคือเรื่องเวลาที่แตกต่าง ทำให้นักกีฬามีปัญหาเรื่องของ การหลับนอนและการเปลี่ยนสถานที่ ทำให้สภาพร่างกายและสภาพจิตใจ ไม่มีความพร้อมที่จะลงทำการแข่งขัน เรื่องที่พัก เป็นปัญหารองลงมา ในการแข่งขันใหญ่ ทางผู้จัดการแข่งขันมักมีที่พักเตรียมไว้ให้ และบ่อยครั้งจะมีครอบครัวหรือคนไทยให้การสนับสนุน ส่วนอันดับสุดท้ายเป็นเรื่องของอาหารการกิน เมื่อมีคนไทยสนับสนุนแล้ว เรื่องอาหารการกินก็หาไม่ยากนัก นอกเหนือจากบางเมือง ที่จะหาอาหารไทยได้ลำบาก แต่นักกีฬาก็มักตระเตรียมเรื่องอาหารไว้พร้อม รวมทั้งสามารถรับประทานอาหาร ของชาวอเมริกันหรือต่างชาติได้

สุดท้าย คุณบัวบาน กล่าวเกี่ยวกับอนาคตของนักกีฬาไทยในวงการโลกว่า ในอนาคตข้างหน้า สังคมกีฬาจะเป็นอีกสังคมหนึ่ง ที่ยกระดับตัวเองขึ้นมา คุณบัวบานมองว่า นักกีฬาอาชีพ หรือผู้เล่นกีฬา จะเป็นคนอีกชนชั้นหนึ่ง เมื่อเป็นอย่างนี้ อยากให้เยาวชนไทยหันมาเล่นกีฬา เพราะว่า กีฬาเป็นสังคมย่อยๆหรือมีวัฒนธรรมเฉพาะกลุ่มก็จริง แต่กีฬาอยู่เหนือการเมือง อยู่เหนือสิ่งต่างๆทั้งมวลและ ที่สำคัญคือการเล่นกีฬา สามารถทุบกำแพงของชนชั้น เชื้อชาติ ศาสนา ผิวสี ดังนั้น เชื่อว่า เมื่อโลกเป็นโลกใบเดียวกัน จากการสื่อสาร จากการกีฬาที่จะมารวมกัน น่าจับตามองว่า นักกีฬาไทยเรา ที่จะมาเล่นต่างแดน นักกีฬาต่างแดนที่จะเชื่อมกลับไปสู่ประเทศไทย จะเป็นอีกมิติหนึ่งที่จะเกิดข้น และเชื่อว่า ไม่ช้าไม่นานเราจะเห็นสิ่งเหล่านั้น

XS
SM
MD
LG