ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทัศนะของคนไทยมุสลิมเชื้อสายปากีสถาน เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวที่ดีของชาวมุสลิม


คุณสมนึก ข่าน เล่าประวัติส่วนตัวให้ฟังว่า ถ้าไม่พูดจาทักทายเป็นภาษาไทย หลายคนคงเหมาว่า เป็นชาวปากีสถานเต็มร้อย เพราะใบหน้าที่คมข้มตามแบบคนเอเชียใต้กลบความเป็นลูกไทยไป เกือบหมด แต่ไม่ใช่เฉพาะ ความคมเข้มของใบหน้า เท่านั้นคุณสมนึกยังเคร่งศาสนาตามลักษณะ ของคนมุสลิม ปากีสถานเชื้อสายปาทาน

คุณสมนึกพูดถึงการทำตัวเป็นมุสลิมที่ดีว่า ในฐานะผู้ชายมุสลิมต้องทำตัวให้เรียบร้อย ต้องนับถือ ศาสนาโดยตรง ไม่ให้หลีกเลี่ยง ห้ามดื่มสุราเด็ดขาด มุสลิมมีห้าข้ออยู่ 5 ประการ หนึ่งการรับพระ เจ้าเข้าสู่จิตใจ ด้วยการอ่านกาลีมา สองต้องละหมาดวันละ 5 เวลา สามต้องถือบวช เดือนหนึ่ง สี่ให้ออกสะกัทเงินบริจาคร้อยหนึ่งเขาให้ออกสองบาทห้าสิบ ห้าต้องไปทำพิธีที่เมืองเมกกะ แสวงบุญ ถ้ามีฐานะที่ดีพอ มีเงินพอลูกเต้าไม่อดอยาด ไม่ไปยืมเงินจากใคร ถึงจะไปแสวงบุญ คนจนทำไม่ได้ ก็ไม่จำเป็นต้องทำ แต่ก็ทำมี่มีอยู่สามข้อ คือ การกล่าวกาลีมา การละหมาด วันละห้าครั้ง และการถือ ศีลบวช และไม่ต้องให้เงินเรี่ยไร เพราะเป็นคนจน พระอัลเลาะห์ยกเว้นให้ เพราะเป็นคนจน

คุณสมนึกกล่าวอีกว่า สำหรับคนที่มีครอบครัวแล้ว ก็ต้องนำครอบครัว ต้องหากินเลี้ยงภรรยา โดยที่ไม่ ต้องให้ภรรยาไปหางานทำ นอกจากว่าลำบากจริงๆ และห้ามข่มเหงภรรยา ไม่ให้ล่วงเกิน มีการสั่งสอน ก็ต้องสั่งสอนให้เรียบร้อยห้ามตบตี ลูกเต้าก็ต้องดูแลให้ดี ทุกอย่างต้อง ทำให้ที่บ้านก่อน ถ้าเหลือแล้ว ค่่อยไปทำให้คนอื่น เพราะที่บ้านต้องเรียบร้อย ก่อนไม่งั้นก็เป็นบาป

คุณสมนึก ข่าน เล่าว่าในศาสนาอิสลาม ผู้ชายสามารถมีภรรยาได้สี่คน แต่ต้องมีระบบอยู่ด้วย ไม่ใช่ว่า ไปถึงแล้วให้ไปแต่งส่งเดช คือมีระบบว่า ต้องมีฐานะที่จะเลี้ยง 4 คนนี้ได้คือว่า เป็นการช่วยผู้หญิง อย่างหนึ่ง คือบางคนไม่่มีใครมาขอลูกสาว แต่ว่า 4 คนนี่เป็นสาวบริสุทธิ์ แต่หลังจากสี่คนนี้ไปแล้ว มีภรรยาเป็นแม่หม้ายได้อีกกี่คนก็ได้ แม่หม้ายนี่ไม่จำกัดเลย แต่ว่าต้องดูก่อนว่าสามารถเลี้ยงได้ ไม่ใช่ว่าไปแต่งมาคนหนึ่งก็มาทิ้งไว้ตรงนี้ แต่งมาอีกคนก็เอามาทิ้งไว้ จะเป็นบาปมาก เขาบอกว่่า สี่คนนี่ต้องเลี้ยงให้เท่ากัน จะนอนบ้านนี้คืนหนึ่ง บ้านนี้คืนหนึ่ง บ้านนี้คืนหนึ่ง จะกินบ้านนี้ วันหนึ่ง บ้านนี้วันหนึ่ง ต้องจัดระเบียบให้ ถึงจะถูกต้องตามระเบียบของอิสลาม

การแต่งงานกับภรรยาคนที่สอง ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตภรรยาคนแรก แต่หากว่าจะขอก็ได้ เป็นสิทธิ ของผู้ชายในสมัยก่อน ผู้หญิงสมัยก่อนเขาไม่โกรธเคืองว่าสามีไปแต่งมากี่คน แต่ผู้หญิงสมัยนี้เขาจะ เสียใจมากถ้าสามีไปมีคนที่สอง เพราะฉนั้นก็ต้องมาตกลงกันก่อนว่า จำเป็นอะไร เช่น ถ้าไม่มีลูก ก็ต้องแต่งอีกคนหนึ่ง หรือว่าถ้าไม่ค่อยสบาย ไม่สามารถ ปรนนิบัติสามีได้ ก็ต้องขอแต่งอีกคน

ส่วนในฐานะผู้หญิงมุสลิมที่ดี ก็ต้องปรนนิบัติสามี คือพอกลับมาจากงานการ ก็ต้องปฏิบัติดูแล พอค่ำลงก็เอาอาหารมาตั้ง ไม่ใช่ปล่อยให้สามีเข้าครัว แล้วพอเข้านอนก็ต้องคอยดูแล ปวดเมื่อยตรง ไหนก็นวด ปฏิบัติสามีอย่างเต็มที่ คือ ต้องนับถือสามี เหมือนพระเจ้าองค์ที่สอง เพราะว่า เขาให้ชื่อ สามีมาเหมือนกัน ชื่อพระเจ้า นั่นก็คือเมื่อนับถือพระเจ้าเป็นองค์แรกแล้ว ต่อจากนั้น ก็คือสามี เพราะว่า ถ้าทำตัวไม่ดี ไม่เชื่อฟังสามี ก็จะเป็นบาป

XS
SM
MD
LG