ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประเพณีถือศีลอดของชาวมุสลิม


วันเริ่นต้นเดือนรอมมอดอนเลื่อนขึ้นมาทุกๆปี และในแต่ละประเทศ อาจจะเริ่มไม่ตรงกัน คุณอับดุล เราะห์มาน จากปัตตานีซึ่งเรียนจบด้าน อิสลามศึกษา จากมหาวิทยาลัย อินเตอร์เนชั่นเนล อิสลามมิก ยูนิเวอร์ซิตี้ ที่กรุงอิสลามบัด อธิบายถึงสี่ที่เป็นตัวกำหนดการเริ่มต้นของเดือนถือศีลอดว่า จะดูที่ดวงจันทร์ เพราะศาสนาอิสลามนับจันทรคติ รอมมอดอน จะตรงกับเดือนที่เก้าของปฏิทินอิสลาม การจะเริ่มรอมมอ ดอน ต้องดูเดือนที่แปด คือวันที่ 29 ของเดือนเชปบานหรือเดือน ที่แปดของอิสลาม คืนนั้นจะเริ่มดูดวง จันทร์กัน ถ้ายังไม่เห็น ก็ปล่อยให้ เดือนนี้หมดไปเลย 30 วันแล้วก็เริ่มเดือนรอมมอดอมเลย

ถ้าหากประเทศอิสลาม ประเทศใดประเทศหนึ่งเห็นดวงจันทร์ก่อนยุคนี้เป็นยุคเทคโนโลยีสามารถสื่อสาร กันได้ ประเทศอื่นที่เป็นมุสลิมก็ จะถือด้วยก็ได้ อีกทัศนะหนึ่ง บอกว่า ถ้าประเทศแถวที่อยู่ในละแวกเดียว กับประเทศ ที่เห็นดวงจันทร์ก็ให้ถือพร้อมกัน และประเทศอื่นที่ไม่ได้อยู่ในละแวกนั้น ก็เริ่มถือในวันต่อไป แล้วแต่ว่า ทัศนะไหนจะดี

คุณซัยนู้ล อาบีดีน จากนครนายก และกำลังเรียนอยู่ที่โรงเรียนสอนศาสนาที่จังหวัดมูลตาน ทางใต้ของ ปากีสถาน พูดถึงความจำเป็นในการถือศีลอดว่า การถือศีลอด เป็นหลักการอย่างหนึ่งของคนมุสลิมทุกคน ที่ต้องปฏิบัติ อัลเลาะห์ให้เดือนถือศีลอดมาให้แก่ชาวมุสลิมเพื่อจะฝึกความอดทน เพราะเรากินตามใจตัวเองมา 11 เดือนแล้ว ชาวมุสลิมจะฝึกที่จะไม่ตามใจตัวเองมั่งสักเดือนหนึ่ง เป้าหมายจริงๆแล้วที่ อัลเลาะห์ลงคำสั่งใช้มานี่ ที่จะเอาจริงๆ คือ การตะอัท ความอดทน เพราะเพื่อให้มนุษย์เชื่อฟังคำสั่ง เมื่อยอมรับแล้วว่า อัลเลาะเป็นเจ้าแล้ว และท่านมูฮัมหมัดเป็นศาสดาทูตแล้ว เพื่อทดสอบว่า ท่านเชื่อ อย่างนั้นจริงหรือเปล่า ถ้าเชื่อจริงก็ต้องทำที่พระองค์บอก พระอัลเลาห์ ก็ลงคำสั่งมาเป็นคำสั่งๆ แต่ว่า คำสั่งของพระองค์ไม่ได้ทำให้บ่าวของ พระองค์ลำบาก ทุกอย่างที่พระองค์สั่งมาล้วน เป็นความดีต่อคนที่ศัทธาทั้งนั้นเลย

คุณซัยนู้ลพูดถึงข้อยกเว้นในการถือศีลอดว่า ถ้าเกิดไม่สบายก็ยกเว้นไป ถ้าป่วยจนหมอออกหนังสือรับรอง ว่าคนนี้ ไม่สามารถอดอาหารได้ ก็ยกเว้นไปแต่ต้องชดใช้ แล้วก็เดินทางไกล ก็งดเว้นให้แต่ถ้าสามารถ อดได้ก็จะดี แล้วก็ผู้หญิงท้อง กลัวเป็นอันตรายแก่เด็กในท้องและผู้หญิงให้นมลูกก็ยกเว้นให้

ในการถือศีลอดนั้น จะหมดเวลากินก็คือตอนที่เกิดแสงแรกเกิดขึ้นเป็นแสงนวลสีขาว คนโบราณบอกว่า เราจะมองไม่เห็นลายมือตัวเอง ก็ยังกินได้อยู่ แต่ถ้าเกิด เรามองลายมือเราเห็นแล้วนี่ ก็กินไม่ได้แล้ว หมดเวลากินแล้ว ต้องอดจนถึงเย็น พอดวงอาทิตย์ตกดินปุ๊บก็เริ่มกินได้ กลางคืนก็กินได้ และว่าระหว่างที่ทานอะไรไม่ได้ สามารถกลืนน้ำลายได้ แต่ต้องเป็นน้ำลายที่สะอาด

สำหรับเทคนิคที่ทำให้อดอาหารได้ทั้งวันคุณอับดุลเราะห์มานกล่าวว่า เทคนิคจริงๆ นั้นไม่มี อยู่ที่ตัวเรา คนมุสลิม จะอ่านคัมภีร์ ทำจิตใจให้สงบ ถ้าคนไหนมัวแต่นั่งคิดอยู่ว่านี่เดือนรอมมอดอน หิว หิว หิว เขาก็จะหิวเร็วกว่าคนอื่น

ส่วนคุณซัยนู้ลบอกว่า คนที่สามารถอดทนต่อความหิวได้ เป็นเรื่องยากมาก เพราะที่ทุกคนทำอยู่ทุกวันนี้ ก็เพื่อเรื่องปากท้องทั้งนั้น แต่ต้องอดน ต้องสู้กับอารมณ์หรือความอยากจะกิน แต่ใครที่ทำอย่างนี้ได้ มันทำให้จิตใจ ของเขานิ่งสงบ ไม่เกรี้ยวกราด เพราะเขาสามารถเอาชนะอารมณ์ตัวเองได้

คุณอับดุลเราะห์มานกล่าวว่า ในหลักการการถือศีลอด ก็คือ ห้ามกิน ห้ามดื่ม ห้ามร่วมประเวณี ถ้าหากว่าไม่สามารถถือศีลอดได้ หรือว่าเราถือแล้ว เราอาจจะไปกิน เราก็ต้องถือแทนในวันต่อไป แล้วก็ต้องจ่ายทดแทนด้วย เป็นค่าอาหารให้คนยากจน ส่วนคนที่ถือศีลอดแล้วเขาไปร่วมประเวณี

เขาก็ต้องจ่ายค่าทดแทนชองร่วมประเวณีก็คือต้องปล่อยทาส ถ้าไม่สามารถปล่อยทาสได้ก็ให้ถือศีล อดทดแทนติดต่อกันสองเดือน แล้วถ้าทำไม่ได้ก็ต้องเลี้ยงอาหารคนคน 60 คน 60 มื้อ ต้องให้เขาอิ่ม ไม่ใช่เลี้ยงยังงัยก็ได้ เป็นบาปใหญ่

การสารภาพบาปในกรณีที่กินอาหาร หรือร่วมประเวณีเรียกว่า การเตาป้า คือความผิดนี่เขาไม่ให้เปิดเผย เพราะมันเป็นตัวอย่างไม่ดีต่อคนอื่น เพราะฉนั้นเมื่อตัวเองทำความผิด ก็สารภาพต่ออัลเลาะห์โดยตรง ความผิดมันจะได้รับการเผยแพร่ที่อื่นต่อไป

ในภาคใต้ เวลาตอนสิ้นสุดของเดือนรอมมอดอน จะมีการฉลองกัน ประเพณี อาหารทางภาคใต้ ถ้าออกอิ้ด เขาก็จะมีข้าวต้มมัด ข้าวเม่า ที่ออกเปรี้ยวๆหน่อย ข้าวหมก โรตีจิ้มแกง แกงเนื้อ แกงไก่ แกงแพะ แล้วแต่ฐานะของบ้านนั้นเขาอยากจะทำ

XS
SM
MD
LG