ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โครงการบริจาคคอมพิวเตอร์ให้เด็กๆ ในประเทศกำลังพัฒนา “One Laptop Per Child”


ในเดือนพฤศจิกายนนี้ คนในสหรัฐและอเมริกาจะมีโอกาสได้ช่วยเหลือเด็กในประเทศกำลังพัฒนา ให้มีคอมพิวเตอร์ใช้ ในโครงการรณรงค์ที่ใช้ชื่อว่า “Give One Get One”

ตั้งแต่วันที่ 12 พย. นี้เป็นต้นไปรวม 2 สัปดาห์ โครงการ “One Laptop Per Child” หรือโครงการที่ช่วย ให้เด็กๆ มีคอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้วใช้งาน จะมีข้อเสนอที่น่าสนใจสำหรับผู้คนในอเมริกาและแคนาดา คือจ่ายเงินราว 400 ดอลล่าร์หรือราว 13,600 บาทไทย ก็จะได้คอมพิวเตอร์ Laptop 2 เครื่อง เครื่องหนึ่งเก็บไว้ใช้งานเอง ส่วนอีกเครื่องจะเป็นของเด็กๆ ในประเทศกำลังพัฒนา

โครงการบริจาคคอมพิวเตอร์ Laptop ที่ว่านี้เป็นแนวคิดของนายนิโคลัส นิโครพรอนเต้ แห่งสถาบัน เทคโนโลยีแมสซาชูเสท และเขาหวังว่าเมื่อมีผู้สนใจมากขึ้น โครงการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้รัฐบาลบางประเทศเข้าร่วมเป็นผู้บริจาครายใหญ่ และทำให้ประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลายหันมาซื้อคอม พิวเตอร์มากขึ้นด้วย คอมพิวเตอร์ Laptop ที่กำลังจะบริจาคให้เด็กๆ ในประเทศกำลังพัฒนานี้มีชื่อว่า XO โดย XOไม่ต้องใช้พลังมาก เพราะในพื้นที่ที่ไม่มีไฟฟ้าหรือหาแบตเตอรี่ได้ยากนั้น XO สามารถชาร์จไฟได้โดยใช้มือหมุนคันหมุน คอมพิวเตอร์ XO นี้ใช้โปรแกรมควบคุมการทำงานระบบ เปิด และจอภาพซึ่งเป็นจอสีสามารถเปลี่ยนเป็นขาวดำได้ ภายใต้แสงจ้า รวมทั้งยังสามารถเชื่อมต่อเข้าอินเตอร์เนตด้วยระบบไร้สาย แถมยังมีกล้องในตัวและทนทานต่อฝุ่นกับความชื้นอีกด้วย

ก็เรียกได้ว่าไม่แพงเลยสำหรับคอมพิวเตอร์ Laptop ซึ่งมีต้นทุนการผลิตราว 190 ดอลล่าร์ และตอนนี้คาดว่าจะสามารถเริ่มการผลิตได้ในเดือนตุลาคมนี้ หลังจากที่ผ่านการอนุมัติการออกแบบ ขั้นสุดท้ายแล้ว ขณะนี้กำลังมีการทดสอบคอมพิวเตอร์ Laptop XO ที่ว่านี้อยู่ในหลายประเทศ รวมทั้งในประเทศไทย กัมพูชา บราซิล เปรู อุรุกวัย ระวันด้า และเอธิโอเปีย

XS
SM
MD
LG