ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำรัฐบาลและผู้แทนจากประเทศต่างๆ ร่วมประชุมที่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ค เกี่ยวกับปัญหาสภาพโลกร้อน


ผู้นำรัฐบาลและผู้แทนจากประเทศต่างๆ มากกว่า 150 ประเทศกำหนดประชุมกันในวันจันทร์ที่ 24 กย.นี้ ที่องค์การสหประชาชาติ ในนครนิวยอร์ค เพื่อหารือเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินงานขั้นต่อไป ในการจัดการกับปัญหาสภาพโลกร้อน และในวันที่ 27-28 กย. ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ ก็จะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ๆ

ในการแถลงต่อที่ประชุมผู้สื่อข่าวที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ ผู้อำนวยการฝ่ายยุทธวิธีระหว่างประเทศของศูนย์ Pew Center เรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก กล่าวว่าบรรดาผู้นำประเทศต่างๆ ต้องการให้สหรัฐมีบทบาทนำในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

สหรัฐลงนามในพิธีสารเกียวโต ซึ่งเป็นอนุสัญญาขององค์การสหประชาชาติว่าด้วยความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก แต่ไม่ได้รับรองให้สัตยาบัน พิธีสารเกียวโตนั้นเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศ ฉบับแรกที่พยายามหาทางควบคุมการปล่อยก๊าซที่ทำให้โลกเกิดสภาพแบบในเรือนกระจกปลูกพืชซึ่งเป็นที่เห็นกันว่ามีส่วนในการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก

รัฐบาลชุด ปธน.บุช กล่าวว่าอนุสัญญาดังกล่าวมีข้อบกพร่อง เพราะไม่รวมให้ประเทศกำลังพัฒนา ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากๆ ลดการปล่อยก๊าซดังกล่าวด้วย

ไอลีน คลอสเซน ประธานศุนย์วิจัย Pew ด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลกกล่าวว่า ขณะที่ สหรัฐไม่มีคำสั่งจากรัฐบาลกลางให้มีการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่รัฐต่างๆ ของ สหรัฐแต่ละ รัฐก็ก้าวเข้ามาร่วมโครงการควบคุมการปล่อยก๊าซดังกล่าว และว่ารัฐสภาสหรัฐก็เสนอ ร่างกฏหมายที่ ทั้งสองพรรคการเมืองสนับสนุนหลายฉบับ ที่กำหนดให้มีการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งบรรดาธุรกิจอเมริกันก็สนับสนุนมาตรการต่างๆ ดังกล่าว ซึ่งเธอเห็นว่าควรจะมีรัฐบัญญัติออกมาภายในปี 2553

ส่วนเอลเลียต เดอริงเจอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายยุทธวิธีระหว่างประเทศของศูนย์วิจัย Pew กล่าวว่าด้วย เหตุที่ฝ่ายต่างๆ ต้องการให้เป็นที่มั่นใจว่าการดำเนินการของสหรัฐนั้นสอดคล้องกับของเศรษฐกิจ ใหญ่ๆ อื่นๆ ทั้งในแง่สิ่งแวดล้อม เพื่อว่าจะได้บรรลุวัตถุประสงค์ในระยะยาว และในแง่การแข่งขัน เขาเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อสหรัฐเองในการเป็นผู้นำในการดำเนินงาน ในขอบข่ายระหว่างประเทศ ในเรื่องนี้

ขณะเดียวกัน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติกล่าวว่า ต้องการจะให้มีการสร้างกำลังเคลื่อนตัว เพื่อมีการทำข้อตกลงใหม่เรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลกภายในปี 2552

การประชุมในวันจันทร์จะคลุมเรื่องการเงิน การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การปรับตัว และเทคโนโลยีต่างๆ ในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก คณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาล ซึ่งประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์หลายร้อยคน เห็นกันว่าทวีปอัฟริกากำลังหมิ่นเหม่ต่ออันตรายจากการที่สภาพอากาศโลกเปลี่ยนแปลง เนื่องจากบริเวณนั้นยังเป็นพื้นที่ต่ำ

เจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติกล่าวว่า การประชุมในวันจันทร์จะเป็นโอกาสให้บรรดาผู้นำของประเทศในอัฟริกาได้ขอความช่วยเหลือ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศของประเทศเบนินกล่าวว่า แม้จะมีผู้นำประเทศในอัฟริกาเข้าร่วมประชุมด้วย แต่ก็อาจมีผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงน้อย

มิเชล โกโบ ผู้เชี่ยวชาญของเบนินกล่าวว่า โชคไม่ดีที่รัฐบาลประเทศต่างๆ ในอัฟริกายังไม่ค่อยตระหนัก กันถึงความเร่งด่วนของปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก เขาเห็นว่าคงจะยังไม่มีการ เปลี่ยนแปลงมากนักในนโยบายของประเทศต่างๆ ในเรื่องนี้ และจะมีการหารือกันต่อไปในเรื่องข้อตก ลงใหม่ในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก ในการประชุมที่เกาะบาหลีในเดือนธันวาคม หากมีข้อตกลงใหม่กันได้ ก็จะใช้แทนพิธีสารเกียวโตในที่สุด

XS
SM
MD
LG