ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มุสลิมในอเมริกาช่วงเดือนรอมฎอน


นายเนาวรัตน์ เลียวตระกูล ชาวมุสลิมแถบกรุงวอชิงตัน ได้กล่าวถึงจำนวนประชากรมุสลิมที่ ร่วมประกอบศาสนกิจที่มัสยิด หรือสุเหร่าในอเมริกาว่า เป็นมุสลิมที่มาจากทั่วทุกสารทิศทั่วโลก เช่นจาก แอฟริกา อินเดีย ปากีสถาน ในแถบเอเชียตอนใต้ มีจำนวนค่อนข้างมาก แต่ยกเว้น มุสลิมทางบ้านเรา หรือประเทศมาเลเซียเพื่อนบ้าน จะมีจำนวนอยู่น้อยมาก

นายเนาวรัตน์ ได้กล่าวถึงเดือนรอมฎอน ของพี่น้องมุสลิมที่จะถือศีลอดว่า วันเริ่มต้นในการถือศีลอด ของมุสลิมในอเมริกา จะมีกำหนดการที่แน่นอน ระบุวันที่ ตามปฏิทินฮิจเราะห์ ซึ่งไม่ได้ใช้วิธีการกำ หนดจากการดูดวงจันทร์เหมือนเมืองไทย และปีนี้ได้เริ่มถือศีลอดวันที่ 13 กันยายน โดยจะครบรอบ ถือศีลอดในวันที่ 12 ตุลาคม นี้

ส่วนการปฏิบัติศาสนกิจในวิถีชีวิตของชาวมุสลิมในอเมริกานั้น คุณเนาวรัตน์ เล่าให้ฟังว่า มีการปฏิบัติ ศาสนกิจที่มัสยิด หรือสุเหร่า เป็นประจำเช่นกัน เช่นในแถบกรุงวอชิงตันบางมัสยิดจะดำเนินการถึง 3 รอบในแต่ละครั้ง เนื่องจากจำนวนพี่น้องมุสลิมในอเมริกามีเป็นจำนวนมาก

นอกจากนั้นคุณเนาวรัตน์ยังได้กล่าวถึงเรื่องอาหารการกินฮาลาลว่า สามารถหารับประทานได้ง่าย ที่กรุงวอชิงตันไม่ยุ่งยากแต่อย่างใด โดยเฉพาะอาหารยอดนิยมในช่วงเดือนรอมฏอนแบบบ้านเรา เช่นโรตี มะตะบะ แล้วยังมีอาหารของมุสลิมชาติต่างๆให้เลือกอย่างมากมาย

คุณเนาวรัตน์ ได้บอกทีมงานผู้สื่อข่าวว่า จำนวนประชากรที่อาศัยอยู่ในอเมริกา แม้มีเป็นจำนวนมาก ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข พร้อมกันนั้นได้แสดงความห่วงใยประชาชนในพื้นที่จังหวัด ชายแดนภาคใต้ในช่วงเดือนรอมฏอน ที่จะขอความสันติสุข ให้นำพาสิ่งที่ดี ๆให้เกิดขึ้นในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะความห่วงใยที่ส่งผลกระทบไปถึงเด้ก ๆและเยาวชน จากการติด ตามข่าวเหตุการณ์ อาคารเรียน ของโรงเรียนในหลาย ๆพื้นที่ ถูกเผา

สุดท้ายคุณเนาวรัตน์ ได้บอกฝากถึงพี่น้องมุสลิมว่าขอให้ทุกคนปฏิบัติตามศาสนกิจ จะมีชีวิตที่สุข สบาย

XS
SM
MD
LG