ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทัศนคติของผู้ป่วยโรคมะเร็ง ในการกลับไปทำงานในระหว่างหรือหลังการรักษา


โรคมะเร็งเป็นโรคที่เกิดขึ้นกับผู้คนทั่วโลก ไม่ว่าจะเกิดกับตัวเองหรือกับคนที่รู้จัก ก็ตาม การตรวจพบได้ในระยะเริ่มต้น จะช่วยให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งสามารถใช้ชีวิตให้เกิดประโยชน์ได้

การศึกษาของมหาวิทยาลัย Ohio State กำลังเฝ้าติดตามดูผู้ป่วยโรคลูคีเมีย หรือมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เพื่อดูว่าหลังจากที่รับการรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัดแล้ว พวกเขาจะกลับมาทำงานได้เร็วแค่ไหน

อนุมานว่าผู้หญิงที่เข้ารับการผ่าตัดมะเร็งทรวงอกในสหรัฐ มักต้องลางานในระหว่างที่เข้า รับการรักษานานถึง 6 สัปดาห์ แค่คุณคาร่า สไตน์ ยังคงทำงานตลอดช่วง 16 สัปดาห์ของการทำเคมี บำบัด และ 5 สัปดาห์ของการฉายรังสี เธอบอกว่าเพื่อนร่วมงานก็ต้องปรับตัว กับการที่สภาพร่างกาย ของเธอเปลี่ยนแปลงไป

คุณคาร่า สไตน์ ซึ่งเป็นผู้ที่รอดชีวิตจากโรคมะเร็งทรวงอกผู้หนึ่งเล่าว่า หลังจากที่หายช็อคจาก การที่เห็นเธอศีรษะล้านแล้ว เพื่อนร่วมงานก็เริ่มผ่อนคลาย

ส่วนคุณเวนดี้ สกินเนอร์ผู้รอดชีวิตจากโรคมะเร็งทรวงอกอีกคนบอกว่า การได้กลับไปทำงาน นั้น เรียกว่าเป็นสิ่งล่อใจที่ดี เพราะสิ่งหนึ่งที่เธอไม่ต้องการจะทำก็คือ การอยู่กับบ้านแล้วนึกถึงเหตุ กาณ์ที่ผ่านมา เธอต้องการให้สมองตื่นตัว และมีร่างกายที่กระฉับกระเฉง

คุณเบตตี้ สคัล บอกว่าการที่จะไปทำงานทุกๆ วันได้นั้น จะต้องมีจิตใจที่มุ่งมั่นจริงๆ เพราะใน ระหว่างที่รับการรักษาอยู่นั้น ร่างกายจะไม่ค่อยมีเรี่ยวแรง และจะรู้สึกอ่อนแออีกด้วย

คุณเวนดี้ สกินเนอร์ และคุณคาร่า สไตน์ กล่าวว่าการเยียวยารักษาที่ดีอย่างหนึ่งก็คือ การ ได้รับกำลังใจจากเพื่อนร่วมงาน คุณเวนดี้ สกินเนอร์บอกว่าเพื่อนร่วมงานมักจะรีบเข้ามาหาเมื่อเธอมีเรื่องไม่สบายใจ คอยช่วยเหลือ และช่วยทำให้เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ส่วนคุณคาร่า สไตน์บอกว่าการกลับมาทำงาน สามารถช่วยในเรื่องการฟื้นตัว เธอไม่ได้รู้สึกว่ามีความยุ่งยากในชีวิต หรือร่างกายบาดเจ็บใดๆ เลย แค่ก้าวเดินต่อไปในทิศทางที่ตนต้องการเท่านั้นเอง

การศึกษาฉบับหนึ่งชี้ว่าผู้ป่วยโรคมะเร็ง 60 เปอร์เซนต์ กล่าวว่าพวกเขายังคงทำงาน ในขณะที่ทำการรักษา และคนส่วนใหญ่ที่หยุดงานจะกลับมาทำงานหลังจากที่เข้ารับการรักษา 1 ปี นักวิจัยกล่าวว่าคนทำงานอาจจะไม่มีทางเลือก เนื่องจากพวกเขาต้องการประกันสุขภาพ และรายได้ ที่มั่นคง

ปัจจัยอีกอย่างหนึ่งคือนโยบายที่กำหนดขึ้นโดยบรรดานายจ้างในสหรัฐ และประเทศอื่นๆ บางประเทศ ที่ถือว่าการเลือกปฏิบัติต่อลูกจ้างที่ต้องเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ เป็นเรื่องที่ผิดกฏหมาย

XS
SM
MD
LG