ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาะติดการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกันปี 2551


เป็นเวลาหลายเดือนมาแล้ว ที่ผลการหยั่งเสียงประชาชน บ่งชี้ว่าประเด็นเรื่องการบริบาลสุขภาพและเรื่องเศรษฐกิจ มีความสำคัญไล่ตามเรื่องสงครามในอิรัคมาติดๆ ในการหาเสียงสำหรับการเลือกตั้ง ปธน. ในปี 2551

สมาชิกวุฒิสภาฮิราลี่ คลินตัน จากพรรคเดโมแครตที่เสนอแผนการปฏิรูประบบบริบาลสุขภาพแบบคลุมทั่วทั้งหมด กล่าวว่าเรื่องเสรีภาพและโอกาส ชีวิต อิสรภาพ และการแสวงหาความสุขล้วนเป็นเรื่องสำคัญ แต่เรื่องการบริบาลสุขภาพก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน ผู้ที่ต้องการรับเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครตคนอื่นๆ รวมทั้งวุฒิสมาชิกบารัค โอบาม่า และอดีตสมาชิกวุฒิสภาจอห์นส เอดเวิร์ด ก็เสนอแผนการบริบาลสุขภาพไปแล้ว ส่วนผู้เสนอชื่อจากพรรคริพับลิกันเข้าชิงตำแหน่ง ปธน.สหรัฐโดยทั่วไป วิพากษ์ตำหนิแผนการของพรรคเดโมแครตว่า ให้รัฐบาลเข้ามาเกี่ยวข้องกับแผนการบริบาลสุขภาพมากเกินไป แต่อดีตผู้ว่าการรัฐอาคันซอร์ ไมค์ ฮัคเคอร์บี ผู้สมัครจากพรรคริพับลิกันยอมรับว่า ความวิตกกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย และคุณภาพของการบริบาลสุขภาพจะเป็นเรื่องสำคัญในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ปธน. ปี 2551

อดีตผู้ว่าการรัฐอาคันซอร์ ไมค์ ฮัคเคอร์บีกล่าวว่า สหรัฐกำลังมีปัญหาด้านนี้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะระบบบริบาลสุขภาพในสหรัฐในขณะนี้กลับหัวกลับหาง มุ่งในการรักษาโรคระดับร้ายแรงมากกว่าการมุ่งที่การป้องกันโรค นอกจากนั้นการเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐมักจะตัดสินกันที่สภาวะทางเศรษฐกิจของประเทศด้วย และรูปการสำหรับการเลือกตั้งปี 2551 ก็ไม่ต่างไปจากครั้งก่อนๆ องค์ประกอบสำคัญที่จะเป็นเรื่องที่หยิบยกกันขึ้นมาคือเรื่องงาน และเรื่องภาษี

สว.บารัค โอบาม่า ผู้สมัครทางพรรคเดโมแครตกล่าวว่า หากได้รับเลือกตั้งเขาจะเสนอแผนการลดภาษีสำหรับคนรายได้ระดับกลาง และว่าตามแผนการของเขานั้น คนอเมริกัน 150 ล้านคนและครอบครัวจะได้รับการลดหย่อนภาษี และต่อๆไปคนอเมริกันที่ทำงานส่วนหนึ่งราว 10 ล้านคนจะไม่ต้องเสียภาษีเงินได้ ประเด็นเรื่องภาษีก็เป็นเรื่องหนึ่งที่มักช่วยผู้สมัครที่เสนอชื่อจากพรรคริพับลิกัน

อดีตนายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์ครูดี้ จูลิอานี มักจะอ้างอยู่บ่อยๆ ว่าเขามีประวัติเกี่ยวกับการลดหย่อนภาษีเมื่อเขาเป็นนายกเทศมนตรีนิวยอร์ค และว่าการที่ทางพรรคเดโมแครตเสรีนิยมมักจะมีปฏิกิริยาแบบ เดี๋ยวก็ขึ้นภาษี เดี๋ยวก็ขึ้นภาษีอยู่บ่อยๆ เพื่อจะได้เงินเข้ามานั้นเป็นความผิดพลาดร้ายแรง

ผู้เชียวชาญเห็นกันว่า นอกจากเรื่องสงครามในอิรัค และเรื่องเศรษฐกิจแล้ว ปัญหาทางสังคมก็อาจมีส่วน มีบทบาทสำคัญในการเลือกตั้งปีหน้าด้วย

ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาด้านการเมืองที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียกล่าวว่า ฝ่ายเสรีนิยมกำลังทำงานหนักเพื่อพรรคเดโมแครต ขณะที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมก็กำลังทำงานหนักเพื่อพรรคริพับลิกัน เพราะเห็นแก่ท่าทีข้อยึดมั่นของแต่ละฝ่ายในเรื่องการทำแท้ง สิทธิของคนรักเพศเดียวกัน การลงโทษประหารชีวิต การควบคุมอาวุธปืน และเรื่องคนเข้าเมือง ซึ่งเป็นเรื่องโน้มนำความรู้สึกในวงการการเมืองอเมริกันทุกวันนี้ นอกจากเรื่องเหล่านี้แล้ว ยังมีเรื่องความวิตกเกี่ยวกับการก่อการร้าย ความมั่นคงปลอดภัยของชาติ ที่เห็นกันว่าเป็นเรื่องสำคัญในการหาเสียงรับเลือกตั้ง ปธน.ปี 2551 ด้วย

XS
SM
MD
LG