ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาพยนต์สงครามของ Hollywood


เวลานี้ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดหลายเรื่องทั้งที่กำลังจะเข้าฉายและที่กำลังถ่ายทำ ต่างมุ่งความสนใจไปที่เหล่าทหารอเมริกันและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากสงครามอิรักและอัฟกานิสถาน ในขณะเดียวกันนักวิจารณ์หลายคนให้ความเห็นว่า ภาพยนตร์สงครามในปัจจุบันมีความแตกต่างไปจากหนังสงครามทั้งหลายที่เคยมีมา

ภาพยนตร์ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆนี้เรื่อง In the Valley of Elah ซึ่งมีดารานำคือ ทอมมี่ ลี โจนส์ และซูซาน ซาแรนดอน แสดงเป็นพ่อแม่ของอดีตทหารผ่านสงครามอิรักที่ถูกฆาตรกรรมอย่างมีเงื่อนงำ และผู้เป็นพ่อพยายามคลี่คลายปริศนาการตายของลูกชายตัวเอง

Alan Silverman นักวิจารณ์ภาพยนตร์ของ VOA บอกว่าภาพยนตร์เรื่อง In the Valley of Elah เป็นเพียงเรื่องแรกของขบวนหนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสงครามและทหารผ่านศึก ที่จะทยอยเข้าโรงในช่วงไม่กี่เดือนต่อจากนี้ อย่างเช่นเรื่อง The Kingdom ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการโจมตีจนท.รัฐบาลอเมริกันที่ทำงานอยู่ในซาอุดิอาระเบีย และความพยายามสืบสาวถึงกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีเรื่อง Grace is Gone ที่ John Cusack รับบทคุณพ่อลูกสองที่สูญเสียภรรยาในสงครามอิรัก เรื่อง Rendition ซึ่งนำแสดงโดยรีส วิทเทอร์สพูน ในบทบาทหญิงสาวที่สามีชาวอียิปต์ถูก จนท.สหรัฐลักพาตัวไปและเรื่อง Lions for Lambs ของดาราและผู้กำกับชื่อดัง โรเบริต์ เรดฟอร์ด ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของอาจารย์ที่พยายามโน้มน้าวการตัดสินใจของลูกศิษย์ 2 คนที่ต้องการเข้าร่วมรบในอัฟกานิสถาน

ยังมีเรื่อง Stop Loss เรื่องราวของทหารผู้หนึ่งที่ไม่ต้องการกลับสู่สนามรบอีก เรื่อง Redacted จากฝีมือของผู้กำกับ Brian De Palma ที่นำเสนอเรื่องราวของทหารอเมริกันและการข่มขืนเด็กผู้หญิงในอิรัก

ศาสตราจารย์ Jonathan Kuntz จากแผนกละคร ภาพยนตร์และโทรทัศน์ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตลอส แองเจิลลีส ให้ความเห็นว่า หนังสงครามในปัจจุบันแตกต่างไปจากหนังเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ได้รับความนิยมในอดีตอย่างเห็นได้ชัด ศาสตราจารย์ด้านภาพยนตร์ผู้นี้เล่าว่า ฮอลลีวู้ดเริ่มใส่ใจกับหนังสงครามเพื่อสนับสนุนการสู้รบอย่างจริงจัง หลังจากที่ญี่ปุ่นโจมตีอ่าวเพิร์ล ฮาร์เบอร์เมื่อปี ค.ศ. 1941 อย่างเช่นเรื่อง The Best Years of Our Lives ซึ่งได้รับรางวัลออสการ์เมื่อปี 1946 แต่ในช่วงสงครามเวียดนาม ฮอลลีวู้ดพยายามหลีกเลี่ยงการสร้างหนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสงคราม ยกเว้นเรื่อง the Green Berets ของ John Wayne ที่ออกฉายเมื่อปี ค.ศ. 1968 ศาสตราจารย์ Jonathan Kuntz กล่าวว่าแม้ภาพยนตร์สงครามเหล่านั้นจะไม่ใช่หนังที่ประสบความสำเร็จทางรายได้อย่างถล่มทลายจนต้องมีการสร้างภาคต่อตามมา แต่ฮอลลีวู้ดก็ยังมีที่ทางสำหรับหนังสงครามอยู่เสมอ

ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย UCLA ผู้นี้บอกว่าภาพยนตร์สงครามสามารถเจาะตลาดผู้ชมระดับกลางและระดับล่าง และในขณะที่คนในแวดวงฮอลลีวู้ดส่วนใหญ่คือคนกลุ่มเสรีนิยมที่มีความคิดก้าวหน้า หนังสงครามทั้งหลายจึงเปรียบเสมือนช่องทางแสดงความคิดและความรู้สึกของพวกเขา ที่ต้องการทำอะไรบางอย่างเพื่อสังคมบ้าง

XS
SM
MD
LG