ลิ้งค์เชื่อมต่อ

TLC กำหนดมาตรการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ บนรถแท็กซี่ในนครนิวยอร์ค


เวลานี้ในนครนิวยอร์คมีรถแท็กซี่มากมายประจำอยู่ทุกตรอกซอกซอยทั้งเช้า กลางวัน เย็น และเสียงแตรของรถแท็กซี่สีเหลืองเหล่านั้นก็แผดดังจนคนที่ทำงานอยู่บนตึกที่สูงที่สุดบนเกาะแมนฮัตตันก็ยังได้ยิน

เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมการรถแท็กซี่และรถลีมูซีนมีมาตรการกำหนดให้รถแท็กซี่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ทันสมัยหลายชนิด ซึ่งก็ทำให้บรรดาคนขับรถแท็กซี่ต่างลุกขึ้นมาประท้วงมาตรการที่ว่านี้

เสียงแตรจากบรรดารถแท็กซี่สีเหลืองตามท้องถนนในนครนิวยอร์คที่ว่าดังมากนั้น ช่วงหลังนี้กลับเงียบลงไปถนัดใจ เพราะคนขับแท็กซี่ราว 11,000 คนทั่วนิวยอร์คพากันประท้วงหยุดงานเป็นเวลา 48 ชั่วโมง ซึ่งก็ทำให้ชาวเมืองมากมายต้องคิดหาวิธีเดินทางวิธีอื่นแทน

สาเหตุที่คนขับรถแท็กซี่เหล่านั้นออกมาประท้วงก็คือ มาตรการที่คณะกรรมการรถแท็กซี่และรถลีมูซีน หรือ TLC ที่กำกับดูแลคนขับแท็กซี่ในนิวยอร์ค 44,000 คน กำหนดให้รถแท็กซี่ทุกคันต้องติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น เครื่องรูดบัตรเครดิต จอวีดีโอขนาดเล็กและระบบติดตามค้นหาตำแหน่งต่างๆผ่านดาวเทียมหรือ GPS ทาง TLC บอกว่ามาตรการนี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงขึ้นค่าโดยสารเมื่อปี ค.ศ.2004

อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ดังกล่าวโดยเฉพาะเครื่อง GPS นั้นก่อให้เกิดข้อถกเถียงมากมายว่าจำเป็นหรือไม่ ซึ่งคณะกรรมการรถแท็กซี่บอกว่าเครื่อง GPS จะช่วยให้ผู้โดยสารเกิดความประทับใจกับการบริการ และยังช่วยให้ไปถึงจุดหมายได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัยและมั่นใจว่าจะไม่หลงทาง ในทางกลับกัน นาย Shazad Munir คนขับแท็กซี่รายหนึ่งคิดว่า ระบบติดตามค้นหาตำแหน่งผ่านดาวเทียมนั้นใช้ยาก และยังล่วงล้ำความเป็นส่วนตัวและเสรีภาพของคนขับแต่ละคนอีกด้วย เพราะเครื่องที่ว่านั้นจะทำให้ TLC สามารถติดตามรถแท็กซี่ทุกคันได้โดยตลอดไม่ว่าจะอยู่ตรงจุดไหนของเมือง

ความเป็นอิสระ คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้หลายคนเลือกอาชีพขับรถแท็กซี่ เพราะไม่ต้องการให้หัวหน้างานตามติดทุกฝีก้าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนอกเวลางานซึ่งบางคนขับรถแท็กซี่กลับบ้าน และอีกเหตุผลหนึ่งที่บรรดาคนขับแท็กซี่ยกขึ้นมาประท้วงก็คืออุปกรณ์ดังกล่าวมีราคาแพงมาก

นาย Bhavrani Desai จากสมาคมคนขับรถแท็กซี่บอกว่าอยากให้มีการจ่ายค่าโดยสารที่เหมาะสมสำหรับการติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ๆหลายชนิด ซึ่งรวมถึงต้องมีค่าบริการและค่าซ่อมบำรุงเวลาเครื่องเสียด้วย

ในขณะเดียวกัน ในบรรดาผู้โดยสารก็มีความคิดต่างกันไป บางคนบอกว่าจอวีดีโออาจสร้างความรำคาญเวลานั่งรถ ในขณะที่ผู้โดยสารบางคนก็บอกว่าระบบ GPS ช่วยให้สามารถมองเห็นแผนที่ถนนหนทางและจุดหมายที่จะไปได้ชัดเจนขึ้น

แม้ว่าจะเกิดการประท้วงโดยกลุ่มคนขับแท็กซี่ แต่คณะกรรมการ TLC ก็จะยังคงเดินหน้าเรื่องนี้ต่อไป เวลานี้มีการติดตั้งเทคโนโลยีดังกล่าวกับรถแท็กซี่ไปแล้ว 1,500 คันจากจำนวนทั้งหมด 13,000 คันทั่วนครนิวยอร์ค สำหรับคันที่เหลือนั้น TLC บอกว่าต้องติดตั้งให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมกราคม ปีหน้า

XS
SM
MD
LG