ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานรับเลี้ยงม้าปลดเกษียณในสหรัฐ


ม้าในอเมริกา ไม่ว่าจะมีชื่อหรือไม่ กำลังโยกย้ายไปพำนักอยู่ที่นิว Mill Creek ที่มีบริเวณกว่า 600 ไร่ ของคุณปีเตอร์ และคุณแมรี่ สองสามีภรรยาผู้ใจบุญ ซึ่งช่วยอุปถัมภ์ม้าที่ปลดเกษียณแล้ว

คุณปีเตอร์เล่าความเป็นมาของม้าบางตัวที่ฟาร์มให้ฟังว่า ม้าตัวผู้ตัวนี้ถูกขังไว้ในห้องใต้ถุน ในใจกลางนครนิวยอร์ค บนเกาะแมนฮัตตัน ไม่เคยได้เห็นแสงเดือนแสงตะวันมาเป็นเวลา 8 ปี อีกตัวหนึ่งเป็นม้าตัวเมีย ที่มีลิ้นเหลืออยู่เพียงครึ่งเดียว เพราะถูกทารุณกรรม แต่ก็มีไม่น้อยที่ไม่เคยถูกกระทำทารุณกรรม เพราะเป็นม้าตำรวจ หรือเป็นม้าของเจ้าหน้าที่สวนสาธารณะ และแม้กระทั่งม้าละครสัตว์ที่เกษีนณงานกันแล้ว

คุณปีเตอร์เล่าว่ามีเงินออมจากการทำธุรกิจโรงแรมอยู่ก้อนหนึ่ง และเมื่อเลิกธุรกิจก็นำเงิน 1 ล้าน 5 แสนเหรียญที่มี มาลงทุนตั้งฟาร์มเลี้ยงม้าที่ไม่มีใครต้องการ สามี ภรรยาผู้รักสัตว์คู่นี้บอกว่า 10 ปีให้หลังเงินหมด เพราะไม่เคยร้องขอเรี่ยไรจากใคร และไม่ได้เก็บค่าเลี้ยงดูม้า จากคนที่เอาม้าไปทิ้งให้ด้วย แต่ตอนนี้ทำอย่างนั้นไม่ได้แล้ว โดยเฉลี่ยค่าเลี้ยงม้าแต่ละตัว ตกปีละราวๆ 1,800 เหรียญ หรือประมาณ 60,000 บาท สำหรับค่าฟาร์ม ค่าสัตว์แพทย์ และอื่นๆ นอกจากนี้ยังต้องอาศัยแรงงานช่วยด้วย

คุณบ็อบ วัตสัน อาสาสมัครคนหนึ่งของ Mill Creek ฟาร์มบอกว่า งานที่ทำที่ฟาร์มก็เป็นประเภทซ่อมแซม บำรุง อย่างเช่นซ่อมรั้ว ทาสี ขับรถแทรกเตอร์ ตัดต้นไม้ ผ่าฟืน เหล่านี้เป็นต้น ที่สำคัญคือทางฟาร์มได้จัดตั้งโครงการผู้อุปถัมภ์ม้า หรือ Adopt a Horse ขึ้นมา และคนอย่างนางสาวเจเนต วีโน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐในสมัย ปธน.บิล คลินตัน และดาราเทนนิสมาทิน่า นาฟราทิโรวา เป็นตัวอย่างของคนชื่อดังที่ให้การอุปถัมภ์ม้าที่นิว คลีฟ ฟาร์ม

และคุณกลอเรีย อาสาสมัครที่ฟาร์มอีกคนหนึ่งบอกว่า ตอนนี้ม้าที่ฟาร์มไม่ต้องทำงาน ไม่ต้องถูกคนขี่ วันๆ ใช้เวลาวิ่งเล่น อาบแดด กินหญ้า กินแครอท ฟังดูแล้วไม่แตกต่างไปจากชีวิตของคนที่เลิกทำงานแล้วไปใช้ชีวิตอยู่ในฟลอริด้า อย่างที่จิมมี่ บัฟเฟต บรรยายไว้ในเพลงมากาเรตต้า วิน

XS
SM
MD
LG