ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดี George W. Bush เรียกร้องให้ที่ประชุมสุดยอด APEC ให้ความสนใจในเรื่องสถานการณ์ทางด้านสิทธิมนุษยชนในพม่า


ประธานาธิบดี George W. Bush ของสหรัฐกล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวหลังการพบหารือกับนายกรัฐมนตรี John Howard ของออสเตรเลียที่นคร Sydney ว่า จะเรียกร้องให้ที่ประชุมสุดยอด APEC ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ให้ความสนใจในเรื่องสถานการณ์ทางด้านสิทธิมนุษยชนในพม่า

รายงานข่าวของผู้สื่อข่าว VOA กล่าวว่า ประธานาธิบดีบุชกล่าวประณามการปราบปรามการประท้วงอย่างสันติของประชาชนชาวพม่าเมื่อเร็วๆนี้ ว่าเป็นการกระทำที่แก้ตัวไม่ได้เลย

ประธานาธิบดีของสหรัฐกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่มีทางแก้ตัวได้เลยสำหรับพฤติกรรมเยี่ยงทรราชเช่นนี้ในเอเชีย และกับการที่ประชาชนที่เดินขบวนเรียกร้องเสรีภาพถูกปราบปรามในลักษณะเช่นนั้น และพวกผู้ที่พำนักอาศัยอย่างสุขสบายอยู่ในสังคมเสรีจะต้องตีฆ้องร้องป่าวเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนเยี่ยงนี้ให้เป็นที่ทราบทั่วกัน

ประธานาธิบดีบุช กล่าวต่อไปด้วยว่า ต้องการจะเป็นปากเสียงให้กับประชาชนชาวพม่า รวมทั้งนางออง ซาน สุจี ผู้นำฝ่ายค้านที่ยังถูกรัฐบาลทหารของพม่าควบคุมตัวอยู่ต่อไป

ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า จะขอพูดอย่างชัดเจนที่สุดเท่าที่จะทำได้เกี่ยวกับชตากรรมของนางออง ซาน สุจีและเพื่อนๆ และของประชาชนคนธรรมดาที่เพียงแต่ต้องการสิ่งเดียวกับที่เราทุกคนต้องการ คือการมีชีวิตอยู่ในสังคมที่เสรี

นางออง ซาน สุจีถูกคุมขังในลักษณะใดลักษณะหนึ่งมาเกือบตลอดเวลา 18 ปีที่ผ่านมา คณะทหารที่ปกครองพม่าจำกัดการเคลื่อนไหวและการเดินทางของเธอและสมาชิกในพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย นับตั้งแต่เธอและพรรคดังกล่าวชนะการเลือกตั้งทั่วไปในประเทศเมื่อปี ค.ศ. 1990 ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น แต่รัฐบาลทหารของพม่าไม่เคยยอมให้นางออง ซาน สุจี และพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยเข้าทำหน้าที่ปกครองประเทศ

รัฐบาลสหรัฐชุดประธานาธิบดีบุชได้ตำหนิวิพากษ์การปราบปรามประชาชนชาวพม่าที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกับรัฐบาลครั้งล่าสุด โดยรัฐบาลทหารของพม่าได้จับกุมตัวผู้ประท้วงเรื่องราคาน้ำมันสูงขึ้นไปหลายสิบคน

และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐมีบอกปัดเค้าโครงสำหรับการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของพม่า โดยกล่าวว่า เป็นเรื่องหลอกลวง เพราะที่ประชุมแห่งชาติที่เป็นผู้ร่างเค้าโครงดังกล่าว ล้วนแต่เป็นผู้ที่รัฐบาลทหารแต่งตั้งมาทุกคน

XS
SM
MD
LG