ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอาหารและยาสหรัฐ ออกคำเตือนเกี่ยวกับการให้ยาแก้ไอ ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ


เมื่อเร็วๆนี้ สำนักงานอาหารและยาสหรัฐออกคำเตือนว่า ผู้ปกครองไม่ควรให้เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบรับประทานยาแก้ไอและยาแก้หวัดที่วางขายตามร้านขายยาทั่วไปก่อนที่จะได้รับคำแนะนำจากแพทย์เสียก่อน คำเตือนนี้มีขึ้นหลังจากที่มีงานศึกษาพบว่า เด็กอย่างน้อย 15 คนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากรับประทานยาแก้ไอและยาแก้หวัดในปริมาณที่มากเกินไป

โดยทั่วไปแล้วยาแก้ไอและยาแก้หวัดที่วางขายตามร้านขายยาทั่วไปจะมีคำเตือนที่ข้างขวดว่า สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ควรได้รับการปรึกษาจากแพทย์เสียก่อนที่จะรับประทานยาชนิดนั้นๆ ในขณะที่ยาบางยี่ห้อเตือนว่าเด็กที่สามารถรับประทานยานั้นได้โดยไม่ต้องปรึกษาแพทย์ ต้องมีอายุ 6 ขวบขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคเด็กหลายคนเกรงว่าผู้ปกครองที่ซื้อยาไปจะไม่อ่านคำเตือนดังกล่าว สำนักงานอาหารและยาสหรัฐจึงต้องออกประกาศเตือน

แพทย์หญิง Lisa Thornton จากโรงพยาบาล Schwab Rehabilitation ในนครชิคาโก กล่าวว่าผู้ปกครองควรให้ความระมัดระวังในเรื่องยาสำหรับเด็กเล็กเป็นพิเศษ

คุณหมอบอกว่ายาแก้ไอและแก้หวัดนั้นไม่ใช่ยาอันตรายแต่อย่างใด และควรรับประทานอย่างเหมาะสมตามสัดส่วนที่ระบุไว้ข้างขวด ที่สำคัญคือพยายามให้ยาปริมาณน้อยๆสำหรับเด็กเล็กๆ

ปัจจุบันยาแก้ไอและยาแก้หวัดต่างๆขายดีเพราะเด็กๆมักจะเป็นหวัดบ่อยเฉลี่ยถึงปีละ 6-10 ครั้งเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามยาดังกล่าวมีส่วนผสมบางอย่างที่อาจเป็นอันตรายหากรับประทานในปริมาณมากเกินไปนะครับ เช่น Dextromethorphan ที่อาจทำให้เกิดปัญหากับระบบประสาท เช่น ประสาทหลอนหรือร่างกายเคลื่อนไหวผิดปกติ อีกอย่างหนึ่งคือ Pseudoephedrine ที่ช่วยลดน้ำมูก ซึ่งคุณหมอ Janet Serwint จากศูนย์การแพทย์เด็กมหาวิทยาลัย Johns Hopkins ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์บอกว่าหากร่างกายคนได้รับสาร Pseudoephedrine มากเกินไปอาจทำให้ความดันโลหิตสูงและหัวใจเต้นเร็วผิดปกติได้

คำเตือนของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐรายงานว่าเด็กอย่างน้อย 15 คนเสียชีวิตในช่วงระหว่างปี ค.ศ.2004-2005 เนื่องจากรับประทานยาในปริมาณมากเกินไป และพบว่าในร่างกายของเด็กทารกที่เสียชีวิต 3 คนมีตัวยา Pseudoephedrine อยู่ในปริมาณที่สูงกว่าระดับที่แนะนำให้ใช้ ทั้งนี้ สาเหตุส่วนใหญ่ของการบาดเจ็บและเสียชีวิตที่เกิดขึ้น เป็นเพราะผู้ปกครองให้เด็กทานยา 2 ชนิดโดยไม่ทราบว่ายาทั้ง 2 ชนิดนั้นมีตัวยาแบบเดียวกัน เด็กจึงได้รับยาในปริมาณที่มากเกินไป

ในขณะเดียวกัน องค์กรตัวแทนของบริษัทผู้ผลิตยาแก้ไอและแก้หวัดยืนยันว่ายาเหล่านั้นปลอดภัยแน่นอนหากรับประทานในปริมาณที่กำหนด และแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะใช้ยานะครับ อย่างไรก็ตาม คุณหมอ Wayne R.Snodgrass ประธานคณะกรรมการสถาบันกุมารแพทย์อเมริกาแสดงทัศนะส่วนตัวว่าหากเด็กเล็กๆเป็นหวัดคัดจมูกแบบปกติทั่วไปแล้ว คุณหมอไม่แนะนำให้เด็กกินยาเหล่านี้เลย แต่ควรดูแลอย่างใกล้ชิด และหากมีอาการเรื้อรังควรปรึกษาแพทย์

XS
SM
MD
LG