ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ร่วมรำลึกถึงเจ้าหญิงไดอาน่า ในวาระครบรอบ 10 ปีของการสิ้นพระชนม์


ตั้งแต่เจ้าหญิงไดอาน่าสิ้นพระชนม์ เนื่องจากอุบัติเหตุรถยนต์ที่กรุงปารีสในวันที่ 31 สิงหาคม 2540 ยังมีการพูดถึงเรื่องเล่าขาน ซึ่งเป็นที่เห็นขัดแย้งกันเกี่ยวกับพระองค์กันอยู่ต่อไป และวาระครบรอบปีที่ 10 เรื่องเล่าลือต่างๆ ก็ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอีก บางคนมองว่าเจ้าหญิงผู้ทรงโฉมของอังกฤษผู้นี้ เป็นสตรีผู้มีปัญหาต้องการความสนใจของสื่อมวลชน ขณะที่คนอื่นๆ มองเห็นบุคคลผู้อบอุ่นเอื้ออารี มุ่งทำงานเพื่อการกุศล และสามารถโอบกอดผู้ป่วยโรคเอดส์ได้อย่างไม่รังเกียจ หรือเกรงอันตราย

นายกรัฐมนตรีอังกฤษกอร์ดอน บราวน์ ยกย่องเจ้าหญิงไดอาน่าว่าเป็นบุคคลพิเศษ ผู้มีความสามารถอย่างยิ่งในการทำให้เกิดความรู้สึกตื้นตัน และเป็นแรงบันดาลใจ แม้จะมีการถกเถียงต่างๆ นานา แต่ไม่มีข้อสงสัยเลยว่า เจ้าหญิงไดอาน่าทรงทำงานด้านมนุษยธรรมต่างๆ รวมทั้งงานของโรงพยาบาลเด็กในกรุงลอนดอน กองทุนแห่งชาติในการต่อสู้กับโรคเอดส์ และงานช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเรื้อน เป็นต้น

เมื่อเดือนกันยายน ปี 2540 มีการก่อตั้งมูลนิธิที่ระลึก The Diana Princess of Wales Memorial ขึ้นมาเพื่อสืบสานการดำเนินงานด้านมนุษยธรรมของเจ้าหญิงไดอาน่าในสหราอาณาจักร และต่างประเทศต่อไป กองทุนมูลนิธิดังกล่าวตั้งขึ้นมาจากรายได้จากการขายแผ่นเสียง และวีดีทัศน์การแสดงของเอลตัน จอห์นส ซึ่งขับร้องเพลง Candle in The Wind ในพิธีศพเจ้าหญิงไดอาน่า

โฆษกมูลนิธิรำลึกเจ้าหญิงไดอาน่ากล่าวว่า เจ้าหญิงไดอาน่าทรงอาศัยสถานภาพของการเป็นบุคคลสำคัญ เด่นดัง ในการดึงดูดความสนใจไปยังอุดมการณ์ที่ยังไม่ค่อยมีคนสนใจสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นความพยายามต่อต้านการติดเชื้อ เอชไอวี เอดส์ หรือต่อต้านการใช้กับระเบิดในประเทศต่างๆ

ผู้อำนวยการองค์การผู้ดำเนินงานต่อต้านการใช้กับระเบิด แลมาย แอคชั่น กล่าวว่า งานที่เจ้าหญิงไดอาน่าทรงทำไว้ ยังคงช่วยอุดมการณ์เรื่องนี้ต่อไป

ไซม่อน คอนเวย์ ผู้อำนวยการแลมาย แอคชั่นกล่าวว่า มีความก้าวหน้าอย่างมากในสิบปีที่ผ่านมา และขณะนี้มี 153 ประเทศซึ่งเป็นจำนวนราว 3 ใน 4 ในโลก ลงนามในสัญญาออตตาวา ห้ามการใช้กับระเบิด แต่ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือ การทำให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางมากยิ่งขึ้นถึงปัญหา และอันตรายร้ายกาจของอาวุธชนิดนี้

ผู้อำนวยการมูลนิธิรำลึกเจ้าหญิงไดอาน่ากล่าวว่า แม้ทางมูลนิธิจะไม่ได้รณรงค์หาเงินสมทบทุนอย่างแข็งขันอีกต่อไป แต่ก็ยังมีคนบริจาคเงินให้มูลนิธนี้ โฆษกมูลนิธิเจ้าหญิงไดอาน่ากล่าวว่า ทางมูลนิธิให้ทุนเพื่อดำเนินงานช่วยเหลือคนยากไร้ ที่เจ็บป่วย และอดอยากหิวโหยในอัฟริกา และผู้อพยพลี้ภัยในอังกฤษ และดำเนินงานให้มีการห้ามอาวุธยุทโธปกรณ์ในบางพื้นที่ คาดว่าในพิธีรำลึกที่พระโอรสของเจ้าหญิงไดอาน่าคือเจ้าชายวิลเลี่ยม และเจ้าชายแฮรี่ จะทรงจัดขึ้นที่วิหารการ์ดส แชปเปิ้ล ที่ความสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ค่ายทหารเวลลิงตันในกรุงลอนดอน ในวันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม จะมีแขกรับเชิญกว่า 500 คน

XS
SM
MD
LG